Lần đầu tiên chia đôi lá gan được hiến cứu sống một trẻ em, một người lớn

Ngày 15-3, Bệnh viện Việt Đức đã công bố thành công của ca phẫu thuật chia gan từ người cho chết não để ghép cho 2 bệnh nhân bị suy gan. Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ thực hiện thành công ca phẫu thuật chia một lá gan để ghép cho 2 người mắc bệnh hiểm nghèo.

Người đàn ông được ghép gan từ một lá gan chia đôi ở BV Việt Đức
Người đàn ông được ghép gan từ một lá gan chia đôi ở BV Việt Đức

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức cho biết, người hiến tạng là một bệnh nhân nam 30 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội bị chấn thương sọ não nặng và được đưa vào cấp cứu. Qua các lần kiểm tra cho thấy bệnh nhân này đã chết não và sau đó, người nhà của bệnh nhân đã quyết định hiến tạng.

Lần đầu tiên chia đôi lá gan được hiến cứu sống một trẻ em, một người lớn ảnh 1 Bệnh nhi được ghép từ lá gan chia đôi đã hồi tỉnh

Từ nguồn gan được hiến từ người cho chết não, các bác sĩ của Trung tâm Ghép tạng đã chia gan để ghép cho 2 bệnh nhân. Trường hợp thứ nhất là một bệnh nhi 8 tuổi bị suy gan, hôn mê do xơ gan, rối loạn chuyển hoá đồng và teo đường mật bẩm sinh. Bệnh nhân thứ hai được ghép gan là một nam giới 49 tuổi bị ung thư gan trên nền gan xơ. Ca ghép gan đã được các bác sĩ thực hiện trong 16 giờ. Cùng với đó, các bác sĩ đã cùng lúc lấy đa tạng của người hiến để ghép cho các bệnh nhân, gồm: 1 bệnh nhân ghép tim và 2 bệnh nhân ghép thận. Ngoài ra còn lấy các đoạn mạch máu để gửi vào Ngân hàng mô bảo quản để ghép cho các bệnh nhân khác. Hiện nay, tất cả bệnh nhân được ghép tạng đều hồi phục, đặc biệt 2 bệnh nhân ghép gan đã tự thở, tỉnh táo, các chức năng của gan mới đã hoạt động tốt và hòa hợp với người nhận.

Theo GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, ca ghép gan cho 2 bệnh nhân là rất đặc biệt vì từ nguồn của người hiến là một lá gan, trước đây các bác bác sĩ chỉ có thể thực hiện ghép gan cứu sống một người bệnh thì nay đã mở ra thêm cơ hội mới. Hơn nữa, việc chia gan ghép mở ra con đường sống rộng hơn cho bệnh nhi bị bệnh hiểm nghèo, đặc biệt bệnh nhi teo đường mật bẩm sinh. Trước kia, với những bệnh nhi này, nguồn gan cho chủ yếu là người cho sống từ người thân trong gia đình và cơ hội được ghép rất ít.

Tin cùng chuyên mục