Lần đầu tiên mổ thành công ca song thai hiếm gặp

Chiều 28-6, Cục Quản lý khám - chữa bệnh (Bộ Y tế) ghi nhận một trường hợp mổ cấp cứu thành công song thai hiếm gặp khi cùng lúc gặp 3 biến chứng sản khoa tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (Hà Nội). 

Thai phụ là P.T.T.T (SN 1986, ở Long Biên, Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng chảy máu khi thai nhi được 31 tuần 1 ngày tuổi, được chẩn đoán mang song thai một buồng ối một bánh nhau, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược và dây nhau xoắn thắt nút.

Mặc dù xác định là một trường hợp cấp cứu khó khăn, phức tạp và chưa từng gặp phải nhưng các bác sĩ Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vẫn quyết định mổ khẩn cấp để cứu 3 mẹ con. Sau hơn 90 phút, ca mổ hy hữu thành công. Hai bé trai chào đời khỏe mạnh và sản phụ an toàn.

Theo y văn, song thai một buồng ối một bánh nhau rất hiếm gặp, với khoảng 20.000 -35.000 ca mang thai mới gặp một trường hợp. Trong khi thai phụ bị nhau tiền đạo xảy ra ở không quá 1%; còn nhau cài răng lược cũng rất hiếm, 3.000 thai phụ mới gặp một trường hợp.

Lần đầu tiên mổ thành công ca song thai hiếm gặp ảnh 1 Hình ảnh nhau thai cài răng lược và xoắn vào nhau
“Đây là trường hợp quá đặc biệt khi gặp cùng lúc 3 biến chứng nguy hiểm của thai kỳ. Chúng tôi đã tham dự nhiều hội thảo quốc tế về sản khoa nhưng chưa nghe từng có báo cáo nào về trường hợp tương tự như vậy", Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê (khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh) chia sẻ.

Theo bác sĩ Hiền Lê, nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con trong trường hợp thai phụ P.T.T.T rất cao. Tuy nhiên, với trình độ và kinh nghiệm nhiều năm trong việc phát hiện và điều trị bệnh lý thai nhi trong buồng tử cung, cùng với sự tự tin khi có được trợ thủ đắc lực là máy siêu âm hiện đại có thể đánh giá chính xác tình trạng của song thai, ê kíp quyết định mổ bắt con.

Lần đầu tiên mổ thành công ca song thai hiếm gặp ảnh 2 Hai bé trai được sinh mổ cấp cứu an toàn

Các chuyên gia sản khoa khuyến cáo, thai phụ nên thường xuyên khám thai tại bệnh viện uy tín, đặc biệt trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ để phát hiện sớm các bất thường về hình thái học cũng như những biến chứng nguy hiểm như nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, để có biện pháp điều trị kịp thời và tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra trong quá trình sinh sản.

Sự phát triển về trình độ, kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại có thể xử lý thành công nhiều bệnh lý nguy hiểm của thai nhi, quan trọng là thai phụ cần được khám đúng thời điểm, với đúng chuyên gia và đúng thiết bị máy móc hiện đại.

Tin cùng chuyên mục