Lần đầu tiên xây dựng hệ thống lưới thép chống đá rơi

Sáng 21-10, Công ty cổ phần Công trình 6 (thuộc Đường sắt Việt Nam) đã tiến hành xây dựng hệ thống lưới thép chống đá rơi đoạn đường sắt đi qua đèo Cả (tại km 1229+900 đến km 1230+300). Đây là một trong 32 hạng mục nằm trong chương trình kiên cố hóa khẩn cấp đường sắt miền Trung từ Bình Định đến Khánh Hòa.

(SGGP).- Sáng 21-10, Công ty cổ phần Công trình 6 (thuộc Đường sắt Việt Nam) đã tiến hành xây dựng hệ thống lưới thép chống đá rơi đoạn đường sắt đi qua đèo Cả (tại km 1229+900 đến km 1230+300). Đây là một trong 32 hạng mục nằm trong chương trình kiên cố hóa khẩn cấp đường sắt miền Trung từ Bình Định đến Khánh Hòa.

Với tổng vốn đầu tư cho hạng mục này là 30 tỷ đồng, các đơn vị thi công sẽ tiến hành xây dựng hệ thống lưới chắn đá dài 900m, với một hế thống cọc sắt được khoan sâu 3m, cự ly cứ 3m cắm một cọc để giữ lưới. Ngoài ra, các phiến đá lổm nhổm trên đỉnh đèo cũng được xẻ và làm phẳng, tạo sự tương tác qua lại để các khối đá khăng khít hơn... Được biết, công nghệ và vật tư hệ thống lưới thép chống đá rơi do các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ cung ứng, cũng là công nghệ đầu tiên và duy nhất được áp dụng trong hệ thống đường sắt Việt Nam.

Từ nhiều năm nay, hệ thống đường sắt qua các tỉnh miền Trung thường bị hư hỏng nặng, gây mất an toàn cho các đoàn tàu. Sau cơn bão số 11 (Mirinae) tràn vào các tỉnh ven biển miền Trung từ ngày 2-11 đến 4-11-2009, những hạng mục công trình đường sắt càng bị hư hại nặng nề hơn. Theo thống kê, có tới 25 điểm đường sắt đã bị hư hại nặng trên đoạn đường sắt ở khu vực miền Trung, trải dài trên 70km với khối lượng đất đá sạt lở khoảng 20.000m³.

V.Ngọc

Tin cùng chuyên mục