Lẩn như chạch

- Chắc xứ mình phải mở cuộc thi “Kiếm tiền rất dễ”. Và từ cuộc thi, dân tình sẽ được mở mắt về các chiêu thức kiếm chác công khai. Tiêu chuẩn chung đầu tiên của các “thí sinh” phải là doanh nghiệp Nhà nước. 
- Nói vậy là có thể bêu tên nhiều doanh nghiệp kiếm tiền bằng cách lợi dụng thu phí. Chẳng hạn như tổng công ty hàng không tự chế ra quyền thu phí ô tô đưa đón khách ở sân bay. Mỗi ngày, tiền thu từ khoản phí oái oăm này lên tới trên 600 triệu đồng. Mà phí này lại rất ngang nhiên, vì chẳng nằm trong danh mục hợp pháp nào. 
- Nhưng thấy có thông tin lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu đích danh Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính rà soát chuyện này. Thời hạn phải báo cáo là cuối tháng 3, mà đến giờ vẫn chưa thấy “sủi tăm” về chuyện đưa ra giải pháp. Chừng nào chưa bị dừng, thì tiền dân vẫn bị móc dưới danh nghĩa thu phí. Khoản phí đó không nộp vào ngân sách, mà tự động chạy vô túi một số người.
- Nói hoài cũng chán. Gì chớ lập trạm thu phí, bày biện cớ sự nọ kia để lột tiền dân thì nhanh như điện, mà bãi bỏ thì rề rà phát ớn. Đâu có dễ để buông được miếng ăn có thể kiếm khơi khơi từ vị thế được giao.
- Cái đáng nói là dù bị bóc mẽ, họ vẫn chẳng hề hấn gì và cứ thản nhiên phát huy cái sự giỏi về khả năng… lẩn như chạch!

Tin cùng chuyên mục