Lan tỏa tinh thần kiến tạo

 
Ngay từ khi tuyên bố nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân. Theo Thủ tướng, đến nay tinh thần này đã nhận được sự hưởng ứng sâu sắc, mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp. Những chuyển biến tích cực gần đây ở nhiều địa phương khác chứng tỏ tinh thần cải cách phát triển đã được lan tỏa.

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, đích thân người đứng đầu Chính phủ đã nhiều lần đôn đốc, thúc giục các bộ ngành, địa phương hành động, nói đi liền với làm, cả hệ thống phải cùng chuyển động để tinh thần kiến tạo được lan tỏa. Gần như trong phiên họp thường kỳ nào của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ cũng thúc giục tinh thần hành động, không được ngồi nhà chờ báo cáo, không được đề ra giải pháp chung chung, mà tất cả phải thể hiện bằng hành động và những giải pháp cụ thể nhất, mang tính đột phá. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ kiến tạo không thể và không chỉ dừng lại ở lời nói. Chính phủ kiến tạo phải được chuyển hóa thành hành động, từ các ngành, các cấp, từ các tư lệnh ngành và lãnh đạo tất cả các địa phương. Các bộ trưởng phải cùng xắn tay áo cùng các địa phương thực hiện quyết tâm liêm chính, kiến tạo.
Cho đến thời điểm này, có thể nói tinh thần kiến tạo của Chính phủ đã dần lan tỏa, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của các bộ ngành, địa phương. Tại hội nghị “Hà Nội 2017: Hợp tác đầu tư và phát triển” được tổ chức ngày 25-6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương hành động kiến tạo của Hà Nội: “Có doanh nghiệp chia sẻ rằng, một lãnh đạo Hà Nội đã giải quyết thấu đáo một vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải chỉ trong 1 ngày, sau 1 tin nhắn của doanh nghiệp. Đó chính là hành động kiến tạo của lãnh đạo địa phương. Mọi bộ máy cơ sở phải chuyển biến nhạy bén, kịp thời, sâu sát với các quyết sách từ Chính phủ và Trung ương. Người dân, doanh nghiệp mong mỏi sự chuyển biến cả hệ thống từ Trung ương tới xã, phường”. Không chỉ Hà Nội mà TPHCM cùng nhiều địa phương, bộ ngành khác thời gian qua cũng đã có nhiều chuyển động để thực hiện tinh thần một Chính phủ kiến tạo, hành động.

Với quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên đưa ra cam kết kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích khởi nghiệp và đầu tư. Sự kiện xúc tiến đầu tư Hà Nội ngày 25-6 vừa qua là hội nghị xúc tiến đầu tư thứ 20 trên cả nước mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự, trực tiếp chỉ đạo. Đến nay, Thủ tướng đã 2 lần tổ chức hội nghị với cộng đồng doanh nghiệp. Tại các hội nghị này, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, triển khai quyết liệt Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ về phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế; xây dựng niềm tin để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư mạnh mẽ vào các địa phương. Những hội nghị này cũng đã mang lại những kết quả trực tiếp hết sức tích cực, thể hiện qua những dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư. Đó là chưa kể các hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam được tổ chức nhân các chuyến công tác nước ngoài của Thủ tướng. 

Người dân đánh giá cao nỗ lực xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp mà Thủ tướng là người khởi xướng và tiên phong. Thế nhưng, ngược với tinh thần “xắn tay áo” đó, người dân cũng còn nhiều bức xúc với những chuyển động ì ạch của cấp cơ sở, thể hiện qua nhiều vụ việc vừa qua mà xã hội bất bình. Một số nơi thủ tục hành chính vẫn còn chậm, gây phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Vẫn còn nhiều trường hợp cán bộ, tổ chức sai phạm làm ảnh hưởng đến chủ trương phát triển chung, làm giảm sút lòng tin của người dân... Điều đó đòi hỏi Chính phủ phải tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, quyết liệt chỉ đạo để tạo sự chuyển động đồng bộ của cả hệ thống từ trên xuống dưới, tránh tình trạng “trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh”.

Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp không phải chỉ nói bằng miệng mà phải hành động, và hành động đó không phải chỉ ở Trung ương mà cả ở địa phương, nhất là các cấp chính quyền cơ sở. Để tinh thần kiến tạo thực sự lan tỏa, hành động của người đứng đầu là rất quan trọng. Người đứng đầu quyết liệt sẽ kéo theo sự quyết liệt của bộ máy, và đó là điều mà cả xã hội đang mong chờ ở những “đầu tàu”… 

Tin cùng chuyên mục