Lan tỏa tình yêu sách

Nguyễn Dương Thảo Vy (21 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) vẫn còn giữ tấm hình hồi thôi nôi cầm một cuốn sách trong lễ bốc chọn đồ vật. Từ tình cảm tự nhiên với sách, lớn lên Vy cùng bạn bè lập ra tổ chức phi lợi nhuận “Bookiee - Sách là niềm vui” với những hoạt động thiết thực lan tỏa tình yêu sách.

Những giải thưởng “có một không hai”

“Hóa thân của Franz Kafka - Nỗi ám ảnh day dứt lòng người”, “Bắt trẻ đồng xanh - Cuốn sách luôn ở bên bạn”, những bài cảm nhận trên trang bookiee.org có lối viết giản dị, gợi mở thông điệp trong những cuốn sách nhiều thể loại. Fanpage có giao diện trẻ trung, tương tác thường xuyên bằng những dòng trạng thái và video “nhí nhảnh”, hiện thu hút hơn 10.000 lượt theo dõi.

Thảo Vy cho biết: “Hoạt động chủ yếu của Bookiee là giới thiệu những đầu sách hay, truyền cảm hứng đọc sách cho cộng đồng. Chúng tôi còn quyên góp sách giúp đỡ những học sinh khó khăn, như trong đợt lũ miền Trung vừa rồi, với hơn 4.000 đầu sách và tiền mặt”.

Với những hoạt động bài bản, Bookiee đã được khởi xướng lúc Thảo Vy 16 tuổi. Nhắc về lý do thành lập, Vy kể: “Khi đang học lớp 11, tôi rủ 2 người bạn ra quán trà sữa, nghĩ về kế hoạch hoạt động và đặt tên cho Bookiee. Lúc đó Vũng Tàu chưa có nhiều câu lạc bộ về sách cho bạn trẻ. Đây cũng là động lực cho chúng tôi lập nên Bookiee”.

Sau đó, nhóm chiêu mộ thành viên từ vài lá đơn ứng tuyển ban đầu, rồi lên hơn 100 đơn, số lượng thành viên chính thức hiện nay là 56 bạn. Trải qua những ngày bỡ ngỡ với việc viết nhận xét nội dung sách, quản lý fanpage, Bookiee có thêm kênh YouTube, Instagram. Vy mong muốn Bookiee không chỉ là dự án có thời hạn, mà là một tổ chức bền vững, có những hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho người yêu sách. 

Lan tỏa tình yêu sách ảnh 1 Nguyễn Dương Thảo Vy (trái) cùng bạn bè trong một chương trình quyên góp sách (ảnh chụp trước ngày 27-4)

Các cuộc thi của tổ chức này đều có giải thưởng liên quan tới sách. Từ khi thành lập hồi tháng 11-2016 đến giờ, Vy cùng các bạn mở 3 cuộc thi, cùng với những thử thách viết về sách thường niên. Vy hóm hỉnh: “Đây là những giải thưởng có một không hai vì không phải là tiền mặt, mà thường là máy đọc sách, tài khoản đọc miễn phí, nhằm chắp cánh cho sở thích đọc sách của mọi người”. 

Đó có thể là cuộc thi viết thổ lộ tâm tình với tác giả cuốn sách mình yêu thích, cuộc thi bày tỏ về cuốn sách đổi thay cuộc đời... Ở cuộc thi nào, tổ chức của Vy cũng nhận được hàng trăm bài dự thi với tác giả ở nhiều độ tuổi. Nhóm cũng không ngại thử vận động nguồn tài trợ giải thưởng từ những nhà tài trợ tiềm năng. Dù vấn đề xin tài trợ vẫn còn gặp đôi chút khó khăn, nhưng các bạn trẻ này vẫn thực hiện trơn tru trước mỗi cuộc thi.

Trải nghiệm đáng nhớ

Từng khiến các anh chị thành viên lớn tuổi hơn ngạc nhiên khi lần đầu gặp mặt vì quá trẻ, giờ đây Vy đã vượt qua sự ngại ngùng ban đầu nhờ nguồn động viên của mọi người. Đầu năm 2017, Vy xin phép cha mẹ đi cùng vài người bạn vào TPHCM họp mặt thành viên. Đó cũng là lúc “Cuộc thi viết review sách lần 1, chủ đề tình yêu và tuổi trẻ” ra đời.

Nhóm còn non trẻ nên các thành viên cùng đóng góp cho giải thưởng trị giá 700.000 đồng. Hoạt động của Bookiee chủ yếu là cùng bàn luận, cùng làm, không có cố vấn về nội dung cũng như phương pháp hoạt động. Riêng Vy đã dành thời gian đọc sách, đi làm, trò chuyện với người đi trước rồi vận dụng vào những nội dung đăng tải, học cách gắn kết thành viên. 

“Nhóm quan niệm cứ thử nghiệm, hiệu quả thì tiếp tục làm, không hiệu quả thì sửa sai và tìm cách khác. Đôi lúc tôi cũng mất phương hướng, có lúc Bookiee tạm dừng hoạt động, nhưng rồi lại tiếp tục và đạt được những điều mới. Cũng là nhờ sự cố gắng của cả nhóm”, Vy nói.

Bookiee có ban sáng tạo nội dung, ban truyền thông và ban sản xuất. Các thành viên thân thiện, biết đồng cảm và xem nhau như anh chị em. Nhờ đó, các sản phẩm của Bookiee đều hướng tới sự thống nhất và tỉ mỉ. Riêng website, ban đầu Vy đã tìm hiểu ngày đêm để thiết kế giao diện. Cả nhóm đang bỏ tiền túi để duy trì website với số tiền gần 4 triệu đồng mỗi năm. 

Theo học Trường Đại học Kinh tế TPHCM một năm thì ngưng rồi làm việc trong lĩnh vực marketing, Vy nói, đó là khoảng thời gian nhiều trải nghiệm, được đi nhiều nơi, có thêm cảm hứng để xây dựng Bookiee. Có lẽ vì vậy, cô gái trẻ luôn cười tươi, cách trò chuyện ấm áp và lạc quan. Vy biết chơi nhạc cụ ukulele, hát khá hay. Hiện tại Vy đã về Vũng Tàu sống, phụ giúp cha mẹ và tiếp tục gầy dựng Bookiee. 

Phụ trách ban truyền thông Bookiee, Võ Thị Ngọc Hân (16 tuổi, học sinh tại TPHCM) cho biết, trong quá trình gắn bó, Hân cảm thấy thích thú và bản thân cũng học được nhiều điều, biết cách quản lý các trang mạng xã hội, cách trình bày trước ống kính để làm video cho nhóm. 

Thảo Vy mong trang web và kênh YouTube của Bookiee sẽ có nhiều người ghé thăm hơn và nhận được sự ủng hộ, quyên góp để đảm bảo tài chính hoạt động. Vy nói: “Tôi cũng ý thức Bookiee chỉ là một trong số nhiều tổ chức về sách nên không dám nói mình có hướng đi khác biệt. Chúng tôi chỉ cố gắng hướng tới những nội dung gần gũi, tích cực và tươi vui, qua đó tạo dựng một cộng đồng mà người tham gia có thể tự tạo nội dung, chia sẻ cảm nhận, kết nối với nhau”.

Tin cùng chuyên mục