Lan tỏa tự hào

Ngay sau buổi họp báo giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam 2019, hàng trăm bài viết từ các cơ quan truyền thông cho đến mạng xã hội nhanh chóng đưa ra những dự báo về các cầu thủ có khả năng đoạt danh hiệu cao nhất của mùa bầu chọn năm nay. Một sự sôi nổi không nằm ngoài dự báo khi chỉ tính đến thời điểm này, bóng đá Việt Nam đã bội thu về thành tích, tạo ra được những cột mốc đáng tự hào.

Bóng đá là một môn chơi tập thể, nhưng lan tỏa và thu hút người xem nhờ yếu tố cá nhân. Chính điều đó tạo nên màu sắc bất ngờ và thúc đẩy những kỳ vọng. Giả sử nếu trong danh sách đề cử sắp đến có tên Nguyễn Công Phượng, thì chắc chắn sẽ gây tranh cãi nhưng lại có sự hợp lý riêng. Có thể Công Phượng không ra sân chơi bóng thường xuyên, tức là sự đóng góp cho thành công của tập thể khá hạn chế, nhưng ở góc độ cá nhân, việc trở thành cầu thủ Việt Nam sang châu Âu chơi bóng, bền bỉ tập luyện để luôn ở trong trạng thái sẵn sàng cống hiến cho quốc gia mỗi khi được HLV Park Hang-seo gọi về, cũng là nỗ lực của một tài năng. Rõ ràng, nếu Công Phượng chỉ là cầu thủ có trình độ trung bình, có lẽ ý chí của anh đã buông xuôi ngay từ khi đá dự bị ở Hàn Quốc, làm sao có cơ hội sang Bỉ.

Đó cũng là giá trị của một giải thưởng có tuổi đời lên đến 25 năm như QBV Việt Nam, cuộc bầu chọn thường niên duy nhất của bóng đá Việt Nam do Báo Sài Gòn Giải Phóng khởi xướng và tổ chức từ năm 1995 đến nay. Ý nghĩa của một cuộc bầu chọn không nằm ở kết quả sau cùng, mà là sự lan tỏa những giá trị mà những kết quả ấy đem đến.

Ví dụ ở một khuôn khổ hẹp là sự cạnh tranh “ngầm” của các cá nhân chẳng hạn. Tiền đạo Văn Quyết của Hà Nội là cầu thủ xuất sắc nhất V-League, ngôi sao hàng đầu của sân chơi AFC Cup. Anh đương nhiên là ứng cử viên số 1 cho giải thưởng QBV. Nhưng khi Văn Quyết không được HLV Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển, tự nhiên cơ hội lại được trao cho các cầu thủ khác, kể cả những người ít thi đấu như Công Phượng, Văn Hậu. Như vậy, để chinh phục được danh hiệu, bản thân Văn Quyết lại càng phải cố gắng hơn ở mọi trận đấu của CLB, và chờ đợi một lần khác được HLV Park Hang-seo quan tâm. Ngược lại, các cầu thủ được đá ở đội tuyển bắt buộc phải thể hiện mình nhiều hơn tại đấu trường quốc tế khi người đàn anh đã “phả hơi nóng” đằng sau. Phía trước họ là những trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 cũng như SEA Games 30 để tiếp tục khẳng định giá trị bản thân.

Ở khuôn khổ rộng hơn, như ông Lê Hoài Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam, phát biểu tại lễ họp báo, thì giá trị của QBV Việt Nam đã vượt quá khuôn khổ của sự tôn vinh. Đó là một biểu trưng của nền bóng đá, là sự lan tỏa động lực và khát vọng vươn lên cho những người làm bóng đá. Ông Lê Hoài Anh chia sẻ, khác với những cuộc trao giải khác trên thế giới, QBV Việt Nam đã và đang làm một việc cực khó là trao giải gần như cho mọi hạng mục thi đấu của cầu thủ. Điển hình như các danh hiệu cho futsal gắn liền với sự phát triển rất nhanh của môn này trong 5 năm trở lại đây, giúp cho futsal Việt Nam vươn đến đẳng cấp châu Á. Hoặc với hệ thống giải cho các cầu thủ U19, đó là thể hiện niềm tin cho tương lai của bóng đá Việt Nam. Riêng với giải cầu thủ ngoại xuất sắc, QBV Việt Nam thậm chí còn “làm thay” việc của những nhà chuyên môn khi đề cao vai trò của ngoại binh trong sự chuyên nghiệp hóa V-League.

Và cuối cùng, phía sau một sự kiện có tính xã hội cao, thì không thể thiếu ý nghĩa nhân văn. Trong năm 2019 này, đội tuyển U15 của Nghệ An đoạt chức vô địch quốc gia lần thứ 2 liên tiếp. Một trong hai HLV của đội chính là cựu cầu thủ Văn Quyến, người đầu tiên từng đoạt “cú đúp” danh hiệu QBV Việt Nam và cũng là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất cùng năm 2003. Văn Quyến từng sa ngã, làm tổn thương biết bao người hâm mộ. Nhưng ngã ở đâu thì đứng lên ở chỗ đó, Văn Quyến đã trở lại với đời sống bằng chính bóng đá, sửa chữa sai lầm thông qua việc gầy dựng những tài năng trẻ như mình. Và với thành tích ấy của Văn Quyến, 100% các cầu thủ từng đoạt QBV sau khi từ giã sự nghiệp thi đấu đều đã trở thành những HLV bóng đá. 70% trong số họ khởi đầu bằng bóng đá trẻ, từ lứa tuổi U15, U17. Đó là cái gạch nối giữa vinh quang và đời sống, giữa tài năng và trách nhiệm cộng đồng, là cách để giải thưởng QBV Việt Nam lan tỏa tự hào.

Tin cùng chuyên mục