Lan tỏa văn hóa đọc từ thư viện số

Chia sẻ những quyển sách hay, tạo văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi… là tâm huyết của những bạn trẻ thuộc đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Chỉ cần quét mã QR, bất cứ ai cũng có thể lựa chọn và đọc đầu sách ưa thích trên thư viện ảo
Chỉ cần quét mã QR, bất cứ ai cũng có thể lựa chọn và đọc đầu sách ưa thích trên thư viện ảo

Hoạt động mới dịp hè

Những ngày tháng 8, sinh hoạt hè, một nhóm thiếu niên tập trung về trước nhà sinh hoạt cộng đồng với chiếc điện thoại, máy tính bảng trên tay.

Sau khi quét mã QR, các bạn nhỏ săm soi câu chuyện cổ tích mục “văn học Việt Nam”, những bạn học cấp 3 lướt vài thông tin hướng dẫn phần mềm soạn thảo văn bản. Những buổi sinh hoạt hè lúc này trở nên thú vị hơn trước.

Lan tỏa văn hóa đọc từ thư viện số ảnh 1
Thư viện số hiện nay gồm hơn 300 đầu sách
Em Nguyễn Lê Trúc Quỳnh (18 tuổi, Phó Bí thư Đoàn khu dân cư số 3 Tân An, phường An Khê) cho biết, không còn lo lắng với những buổi sinh hoạt hè, các bạn cầm điện thoại chỉ để chơi game, những buổi sinh hoạt hè hiện nay trở nên ý nghĩa hơn khi các bạn có câu chuyện, sách để trao đổi, chia sẻ cùng nhau. Chỉ cần quét mã QR, bất cứ ai cũng có thể lựa chọn và đọc đầu sách ưa thích trên thư viện ảo này.

Tại quán cà phê trên đường Hà Huy Tập (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), thấy tấm bảng to với màu sắc nổi bật và dòng chữ “Thư viện số”, nhiều vị khách trong quán cũng tò mò. Các bạn đoàn viên nhanh chóng hướng dẫn mọi người quét mã, truy cập thư viện ảo và lựa chọn “sách trên kệ” theo sở thích.

Trao đổi với người dân để dán thư viện số
Vẫn chưa hình dung thế nào là thư viện số, anh Lê Thế V. (chủ quán cà phê) rút điện thoại ra và quét thử. “Quá trình thực hiện khá đơn giản, tôi nghĩ đây là một sáng kiến để lan tỏa văn hóa đọc. Mọi người khi đến đây có thể tranh thủ thời gian rảnh đọc sách ở quán cà phê, không gian công cộng”, anh V. nói.

Thư viện ảo, hiệu quả thật

Ý tưởng về thư viện số được Đoàn phường An Khê ấp ủ và bắt tay vào triển khai từ những ngày đầu tháng 7. Anh Bùi Nguyên Hà, Phó Bí thư Đoàn phường An Khê cho biết, để triển khai xây dựng thư viện ảo, Đoàn phường thành lập một nhóm bạn có chuyên môn về công nghệ thông tin và thiết kế website.

Đến nay, Đoàn phường chính thức triển khai dán bảng mã QR thư viện số tại 15/15 nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, đơn vị đang tiếp tục liên hệ với các quán cà phê ưa thích của giới trẻ trên địa bàn để bố trí mã QR giới thiệu thư viện ảo.

Đoàn phường An Khê tìm các địa điểm tập trung để dán thư viện số

Hiện, thư viện số của Đoàn phường An Khê có hơn 300 đầu sách với đa dạng lĩnh vực như lịch sử, sách viết về Bác Hồ, chuyển đổi số và công nghệ thông tin, văn học Việt Nam, địa lý, văn hóa nghệ thuật, cổ tích thần thoại, y học, thể thao…

Từ khi triển khai, thư viện đã có hàng ngàn lượt truy cập đọc sách. Đoàn phường đang liên hệ với các trang web lớn về ebook, sách miễn phí để liên kết, làm phong phú thêm nguồn sách phục vụ độc giả.

Đến nay, đoàn phường An Khê đã đặt thư viện số tại 15/15 nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn
Sau 1 tháng triển khai, các đoàn viên thanh niên trên địa bàn chia sẻ, trải nghiệm và đóng góp ý kiến về những lỗi, sự bất hợp lý để nhóm thiết kế tiếp tục sửa và nâng cấp thư viện ảo.

“Các bạn mong muốn có những đầu sách mới mẻ, hấp dẫn hơn nhất là phù hợp với từng độ tuổi. Bên cạnh đó, giao diện trang web cần màu sắc rực rỡ, kích thích người đọc hơn. Đặc biệt, đơn vị cũng sẽ có những ý kiến phát triển những đầu mục sách nói dành cho những đối tượng đặc biệt”, anh Hà cho hay.

Tin cùng chuyên mục