Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết

Người trồng hoa lay ơn xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) đang bước vào thời điểm thu hoạch vụ tết. Do ảnh hưởng thời tiết, năm nay, hoa lay ơn hư hại nhiều, người dân đang mong chờ giá có thể nhích lên vào những ngày cuối năm.

"Thủ phủ" trồng hoa lay ơn xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) đang bước vào vụ thu hoạch hoa lay ơn với diện tích hơn 30ha. Năm nay, do tình hình dịch Covid-19, diện tích trồng hoa lay ơn giảm nhưng người dân vẫn tích cực sản xuất để phục vụ thị trường tết.

Hoa lay ơn “bén duyên” với đất Nghĩa Hà từ hàng chục năm trước khi những hộ dân tiên phong mang giống hoa từ Đà Lạt về trồng ở đất ruộng, đất vườn nhà. Hàng năm, cứ vào tháng 10 âm lịch, người dân xuống giống hoa đến tháng Chạp để thu hoạch.

Ông Phạm Xông (xã Nghĩa Hà) trồng 4 sào hoa lay ơn, ông vừa thu được 17 triệu đồng từ bán hoa lay ơn, dự kiến thu hoạch hoàn hết 4 sào sẽ được 80 triệu đồng. Ông cho biết: “Giá hoa lay ơn ở mức 30.000 - 35.000 đồng/1 bó, mỗi bó 10 cành. Đây là mức giá thấp so với mọi năm, người trồng hoa chủ yếu hòa vốn để lo tết và xuống giống trồng rau màu vụ sau tết”.

Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 1 Vườn hoa lay ơn của ông Xông được chăm sóc và đã ra búp, ông đang thu hoạch hoa. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Theo ông Xông, năm nay, hoa lay ơn bị hư hại rất nhiều do thời tiết khắc nghiệt, hoa bị úng rễ, thối gốc, vàng lá, nhiều vườn hoa đã nhổ bỏ hết một nữa; hơn nữa, đầu tư phân bón, thuốc, giống cũng rất cao. Nhờ chăm sóc kỹ, vườn hoa lay ơn của ông Xông vẫn phát triển tốt. Ông Xông nói: “Hiện hoa lay ơn đã ra búp, tôi cắt về để bán cho thương lái”.

Ông Phạm Văn Thịnh (xã Nghĩa Hà) cho biết: “Với 2 sào đất, tôi xuống giống 20.000 cây, chủ yếu hoa lay ơn màu trắng, hồng, đỏ. Hoa lay ơn từ khi lên búp, hé nở hoa có thể được giữ lạnh nhằm hạn chế hoa nở sớm để bán cho thương lái và vận chuyển xa. Tuy nhiên, năm nay, người dân xã Nghĩa Hà đều mong muốn bán sớm, bán nhanh hết hoa bởi giá cả vẫn không nhích lên, hoa đã chuẩn bị nở”.

Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 2 Người dân tích cực chăm sóc hoa vào những ngày cuối năm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hà, cho biết: “Giá hoa lay ơn thấp hơn so với mọi năm, bình quân 30.000 - 35.000 đồng/1 bó (10 cành). Trong khi đó, năm trước, giá hoa lay ơn 40.000 - 50.000 đồng/1 bó. Đa số người dân cho biết năm nay trồng hoa lay ơn lỗ hoặc hòa vốn. Người dân đang mong thị trường khởi sắc để tiêu thụ hết hoa lay ơn, cho cái tết ấm áp hơn”.

>> Thu hoạch hoa lay ơn ở xã Nghĩa Hà (Ảnh: NGUYỄN TRANG)
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 3 Vườn hoa lay ơn đang được chăm sóc để thu hoạch
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 4 Hoa lay ơn đã bắt đầu nở trên đất ruộng xã Nghĩa Hà
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 5 Ông Xông là một trong số các hộ dân giữ được vườn hoa lay ơn trong thời tiết không thuận lợi, nhiều vườn bị hư hại. Nhờ đó, ông Xông có thể lo sắm tết đến.
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 6 Năm nay, diện tích trồng hoa lay ơn nhiều hơn so với các loại cúc, thược dược, vạn thọ... Tuy nhiên, so với mọi năm, người dân đã giảm diện tích vì lo thị trường tiêu thụ hoa giảm.
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 7
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 8 Những cây hoa lay ơn nở sớm sẽ được bán ngay cho thương lái
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 9 Những cây hoa lay ơn búp sẽ được giữ lạnh để vận chuyển hoặc bán vào những ngày cận tết
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 10
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 11 Mang hoa lay ơn về nhà
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 12
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 13 Thu hoạch hoa lay ơn vào buổi sáng sớm để giữ lá, búp và hoa đẹp
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 14 Hoa lay ơn từ ngoài đồng ruộng được đưa về nhà
Làng hoa lay ơn Quảng Ngãi ngày giáp tết ảnh 15

Tin cùng chuyên mục