Hàng loạt bến xe khách tuyến huyện, thị xã ở tỉnh Hà Tĩnh được đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng, thế nhưng hoạt động không hiệu quả. Nhiều hạng mục công trình trong bến hư hỏng xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm trông rất nhếch nhác.
Bến xe đìu hiu
Bến xe khách Can Lộc nằm ở vị trí đắc địa bên quốc lộ 1A, thuộc địa phận thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc được xây dựng từ năm 2008 trên diện tích hơn 11.000m² với trang thiết bị, cơ sở hạ tầng bến bãi, phòng y tế, nhà vệ sinh, phòng bán vé, khu vực nhà chờ, tường rào, cây xăng… khang trang, kinh phí đầu tư hàng tỷ đồng. Dự kiến sẽ có trên 100 lượt xe ra vào mỗi ngày. Sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động từ năm 2011, thời gian đầu có một số xe khách ra vào, nhưng về sau càng vắng khách khiến bến xe rơi vào tình trạng “sống dở, chết dở”, nhiều hạng mục công trình bị bỏ hoang hư hỏng xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm nhếch nhác; mới đây chủ đầu tư đã cho một nhà xe trên địa bàn đến thuê lại một số phòng để làm điểm bán vé. Còn cây xăng trước bến cũng ngừng hoạt động, xung quanh bùn lầy, nước bẩn tù đọng.
Cách đó hơn 10km về phía Bắc là Bến xe khách Hồng Lĩnh, trên tuyến quốc lộ 1A, thuộc địa bàn phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh cũng đang trong tình cảnh tương tự vì không có khách. Bến xe này được xây dựng từ năm 2010 trên diện tích khoảng 15.000m², đầu tư ban đầu hơn 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, với hệ thống sân bãi thông thoáng, phòng vé, khu vực chờ, nhà vệ sinh, khu kinh doanh hàng hóa, cơ sở vật chất, tường rào kiên cố, khang trang. Đưa vào hoạt động từ năm 2011, bến xe được kỳ vọng sẽ là cửa ngõ phục vụ đưa đón khách phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh với hàng trăm lượt xe ra vào mỗi ngày. Kỳ vọng là vậy, nhưng từ đó đến nay bến luôn trong tình trạng hoang vắng, thỉnh thoảng mới có vài ba chiếc xe khách ra vào.
Bến xe Hồng Lĩnh được đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng hoạt động không hiệu quả
Theo ông Nguyễn Xuân Tứ, Trưởng Bến xe Hồng Lĩnh, hiện bến chỉ quản lý 6 xe đi tuyến Hà Nội và Đắk Lắk, nhưng ngày nhiều nhất chỉ 2 - 3 xe hoạt động, có ngày không lượt xe nào xuất bến vì quá vắng khách. Vì vậy, khu vực đậu xe có thời gian được bên công an tận dụng làm bãi lưu đậu các xe chở quá tải vi phạm để chờ xử phạt. Hệ thống phòng bán vé, ghế ngồi được đầu tư khang trang, nhưng vài ngày mới có vài khách tới mua vé. Dẫu vậy, các nhân viên phải thay nhau từ 5 giờ sáng ra trực bến, tâm lý ai cũng chán nản bởi khách không có cũng đồng nghĩa với tiền lương thấp, tiền thưởng dịp lễ, tết, cuối năm dường như không có.
Chờ cổ phần hóa
Ông Nguyễn Xuân Tứ cho rằng, nguyên nhân khiến bến xe không có người tới mua vé là do các xe khách trên địa bàn Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh đều có nhiều điểm bán vé riêng, đón và trả khách dọc đường. Vì thế khách khi đón xe cũng chỉ chờ ở điểm bán vé chứ không vào bến mua vé. Ngay cả các xe chạy tuyến Bắc - Nam, khách cũng mua vé qua điện thoại, được phục vụ đưa đón tận nhà rất thuận tiện.
Trong khi bến xe Can Lộc, Hồng Lĩnh và một số bến xe tuyến huyện khác ở tỉnh Hà Tĩnh hoạt động không hiệu quả nhưng mới đây ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh vẫn tiếp tục phê duyệt cho triển khai xây dựng thêm Bến xe khách Cẩm Xuyên mới tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Dũng Tiến, Trưởng Ban quản lý Bến xe tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, Bến xe Cẩm Xuyên có diện tích gần 1ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ đồng (trong đó đền bù 3 tỷ đồng, xây dựng 3 tỷ đồng) do Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư, hiện bến vẫn chưa hoàn thành và đang tạm dừng để làm thủ tục thoái vốn để cổ phần hóa…
Theo ông Phan Ngọc Quyết, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh, các bến xe trên địa bàn tỉnh đang thực hiện đề án chuyển đổi cho Công ty cổ phần Vận tải ô tô Hà Tĩnh quản lý, bên Sở GTVT vẫn thực hiện giám sát, thanh tra hoạt động, quản lý Nhà nước tại các bến xe này. Sau khi cổ phần hóa, việc các bến xe hoạt động có hiệu quả hay không, phải chờ phương án kinh doanh do công ty cổ phần đưa ra. Còn về lộ trình chuyển đổi bến xe vẫn chưa biết khi nào xong vì phải chờ lãnh đạo tỉnh phê duyệt sau khi tính toán lại tổng giá trị đất đai, tài sản trên đất, vốn nhà nước hay tư nhân…
DƯƠNG QUANG