Lãnh đạo Bộ Y tế thị sát ổ dịch bạch hầu ở Đắk Nông

Bộ Y tế chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành y tế Đắk Nông ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu bùng phát đợt 2 tại địa bàn. Các lực lượng tham gia chống dịch tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông cần vận dụng những kinh nghiệm quý báu trong việc khống chế thành công dịch Covid-19 để ngăn chặn dịch bạch hầu tại địa phương.

Chiều 28-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đoàn công tác Bộ Y tế tới kiểm tra công tác phòng chống dịch bạch hầu tại xã Quảng Hoà, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Đắk Nông, UBND huyện Đắk Glong và các cán bộ y tế ở địa phương, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao tỉnh Đắk Nông đã kịp thời triển khai những biện pháp phòng chống dịch bạch hầu khá đồng bộ theo đúng hướng dẫn của ngành y tế, đồng thời chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành y tế Đắk Nông để ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu bùng phát đợt 2 tại địa bàn.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng chỉ đạo các lực lượng tham gia chống dịch tại Đắk Glong áp dụng những kinh nghiệm quý báu trong việc khống chế thành công dịch Covid-19 để ngăn chặn dịch bạch hầu tại địa phương.

Lãnh đạo Bộ Y tế thị sát ổ dịch bạch hầu ở Đắk Nông ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm hỏi và động viên người dân xã Quảng Hòa chủ động phòng ngừa bệnh bạch hầu

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã tới kiểm tra thực tế tại điểm tiêm chủng thôn 6 (đội 2) xã Quảng Hòa. Theo đó, tại thôn 6 có 73 hộ với 321 khẩu, tất cả đều là người dân tộc thiểu số, trong đó người H’ mông chiếm 98,6%, hộ nghèo chiếm 95,8%. Tổng số người cần tiêm chủng bổ sung vaccine TD ngừa bạch hầu trong đợt này là 274 người. Đồng thời, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đã tới thăm và chia sẻ với gia đình ông Sùng Văn T. có con gái là cháu Sùng Thị H., 9 tuổi tử vong vì bệnh bạch hầu trong đợt dịch này. Thứ trưởng Bộ Y tế đã căn dặn vợ chồng ông Sùng Văn T. cần cho tất cả những người trong gia đình tiêm bổ sung vaccine TD, tiêm đầy đủ các loại vaccine đúng lịch, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ tại nơi ở và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Theo Sở Y tế Đắk Nông, từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã phát hiện 12 ca dương tính với bạch hầu. Trong đó 4 ca mắc tại xã Đắk Sor từ ngày 3 tới 8-6; 8 ca mắc tại hai xã Quảng Hòa và Đắk R’ Măng, huyện Đắk Glong. 1 ca tử vong là bé gái 9 tuổi sinh sống tại thôn 6 xã Quảng Hòa.  Các ổ dịch trên không có mối liên quan dịch tễ với nhau, các trường hợp mắc bệnh chủ yếu là đồng bào dân tộc H’ Mông.

Ngay sau khi phát hiện ra ổ dịch tại Đắk Nông, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tổ chức các đội đáp ứng nhanh đến trực tiếp làm việc tại ổ dịch để hỗ trợ triển khai các biện pháp chống dịch bệnh, giám sát tình hình dịch bệnh.

Lãnh đạo Bộ Y tế thị sát ổ dịch bạch hầu ở Đắk Nông ảnh 2 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra điểm tiêm chủng vaccine bạch hầu tại thôn 6 (đội 2) xã Quảng Hoà

Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo hệ thống chính trị và ngành y tế huyện Đắk Glong phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng, dập dịch; truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch tới người dân, đồng thời thực hiện việc tiêm chủng bổ sung vaccine TD phòng bệnh bạch hầu, uốn ván cho người dân trong độ tuổi từ 7-40 sinh sống tại khu vực có dịch.

Tiến sĩ Văn Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cho biết, Viện đã thực hiện 550 mẫu xét nghiệm, cung cấp cho Đắk Nông 10.000 liều vaccine TD,  trợ giúp 60 bộ quần áo phòng dịch và 200 chai dung dịch rửa tay diệt khuẩn. Bên cạnh đó, Viện còn cử 2 cán bộ đến Đắk Nông để giúp Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đắk Nông (CDC) nâng cấp kỹ thuật có thể tự xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm bạch hầu bằng phương pháp PCR.

Trong khi đó, Trung tâm CDC Đắk Nông đã tăng cường giám sát chặt chẽ các ổ dịch, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, có liên quan tới các ca dương tính; rà soát thống kê, khám bệnh, thực hiện lấy 562 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm; khử khuẩn môi trường 2 lần/ngày.  Từ 19 giờ ngày 19-6, ổ dịch tại đội 2 thôn 6 xã Quảng Hòa đã được khoanh vùng cách ly. Cơ bản sau 7 ngày kể từ khi phát hiện ca bệnh cuối cùng ngày 21-6, tới nay tại Đắk Nông không phát hiện thêm ca mắc bạch hầu mới.

 

Tin cùng chuyên mục