Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng:

Lãnh đạo các cấp liên đới cũng phải chịu trách nhiệm

Trở về Hà Nội từ hiện trường vụ tai nạn tàu E1, sáng 14-3, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của lãnh đạo Tổng Công ty để xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể; đồng thời thành lập một ban giải quyết hậu quả vụ tai nạn. Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Nguyễn Hữu Bằng một số vấn đề xung quanh vụ tai nạn.

- Dư luận cho rằng: việc rút ngắn hành trình chạy tàu trong khi cơ sở hạ tầng đường sắt chưa đảm bảo là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn này?

Ông Nguyễn Hữu Bằng.

- Chuyện rút ngắn thời gian chạy tàu và chuyện xảy ra tai nạn là hai vấn đề khác nhau. Rút ngắn hành trình chạy tàu với thời gian và tốc độ như vậy vẫn chưa là gì so với nhu cầu của đường sắt. Ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia... người ta chạy được đến 120km/giờ. Nhưng với Việt Nam, cả 1.726km đường sắt chỉ có duy nhất 4km chạy được 90km/giờ, do Nhật Bản làm, đang giai đoạn thử nghiệm.

Có nghĩa là tốc độ của đường sắt Việt Nam vẫn đang ở mức quá thấp! Dự án chạy 28 giờ hoặc đích là 24 giờ do Nhật Bản tư vấn chưa được cấp trên phê duyệt. Còn tàu 29 giờ, chúng tôi đã đầu tư những thiết bị, phương tiện giảm lắc, giảm sốc.

- Nhưng hệ thống hạ tầng đường sắt của nước ta đã quá cũ, mấy chục năm không có gì thay đổi?

- Chúng tôi cũng đã rất tích cực! Chính bản thân tôi là người chịu trách nhiệm chính về việc lập quy hoạch trình lên Thủ tướng để quy hoạch phát triển đường sắt đến năm 2020. Và quy hoạch này đã được Thủ tướng Phan Văn Khải phê duyệt ngày 7-1-2002. Chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng về lộ trình và tổng mức đầu tư.

Hơn một năm qua, Nhà nước mới ký đầu tư được khoảng 12%. Năm ngoái, nhu cầu đầu tư của ngành đường sắt là khoảng 3.000 tỷ đồng, nhưng chúng tôi chỉ mới được cấp 400 tỷ đồng. Bây giờ cũng chưa có tiền, rõ ràng cái này rất khó!

- Thưa ông, sau khi tai nạn xảy ra, trách nhiệm của cá nhân liên quan sẽ xử lý ra sao?

- Sau khi cơ quan chức năng có kết luận, nếu ai vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và sẽ bị đưa ra xét xử. Lãnh đạo các cấp liên đới cũng phải chịu trách nhiệm trong việc này! Từ trước đến nay đã có một vài trường hợp chạy quá tốc độ và bị xử lý. Ngày 1-6-2000, vụ tàu S1 bị đổ ở Quảng Bình cũng do tài xế vượt quá tốc độ. Tài xế này cũng đã bị xử phạt tù 4 năm.

- Thưa ông, qua vụ tai nạn đáng tiếc này, với tư cách là người đứng đầu ngành đường sắt, ông nhận thấy trách nhiệm của mình như thế nào?

- Trước hết, chúng tôi thấy rằng mình rất có lỗi với các hành khách đi tàu, có lỗi với Đảng và Nhà nước. Ngay từ khi xảy ra tai nạn, chúng tôi đã huy động các lực lượng của ngành khẩn trương tham gia ứng cứu. Ngoài ra, chúng tôi sẽ nghiên cứu một chính sách để hỗ trợ lâu dài cho gia đình, con cái của những nạn nhân này. Chẳng hạn sẽ nhận con cái của một số nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn vào làm việc trong ngành đường sắt.

- Sắp tới ngành đường sắt sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu rút ngắn thời gian chạy tàu. Vậy các ông sẽ có biện pháp gì để vừa phát triển, vừa bảo đảm an toàn cho hành khách?

- Chúng tôi sẽ vừa tiếp tục mục tiêu rút ngắn hành trình chạy tàu nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ. Chúng tôi đã trình những dự án về đường ngang, trang bị thêm những hệ thống tự động nhắc nhở người qua đường. Phải phát triển đồng bộ để hội nhập với khu vực.

- Xin cảm ơn ông! 

MINH GIANG

Các tin, bài viết khác