Lãnh đạo hai miền Triều Tiên bất ngờ gặp nhau

Theo Yonhap, chiều 26-5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp kéo dài 2 giờ đồng hồ với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom. 
Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp nhau tại làng đình chiến Panmunjom
Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp nhau tại làng đình chiến Panmunjom

Đây là cuộc gặp thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo trong vài tháng qua. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh các bên nỗ lực sắp xếp lại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un.

Thư ký báo chí của Phủ tổng thống Hàn Quốc Yoon Young - chan cho biết, hai lãnh đạo đã thẳng thắn trao đổi ý kiến trong vấn đề thi hành Tuyên bố Panmunjom ngày 27-4 và hướng đến hội nghị thượng đỉnh thành công giữa Mỹ và Triều Tiên. Dự kiến, Tổng thống Moon Jae-in sẽ công bố kết quả cuộc gặp vào sáng hôm nay 27-5.

Theo Japan Times, chiều cùng ngày, ông Kim Chang-son, một trợ lý hàng đầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ở một sân bay tại Bắc Kinh khi chuẩn bị bay về Bình Nhưỡng, làm tăng đồn đoán về một cuộc gặp thượng đỉnh nữa giữa Triều Tiên và Trung Quốc trong tương lai gần.

Trước đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã hoan nghênh việc nối lại đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên về một cuộc gặp thượng đỉnh song phương trong thời gian tới. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi cuối ngày 25-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington và Bình Nhưỡng đang thảo luận và cả hai bên đều muốn tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh như kế hoạch ban đầu (vào ngày 12-6 tới tại Singapore), mặc dù chỉ trước đó một ngày ông chủ Nhà Trắng đã thông báo hủy sự kiện này. Nhà Trắng thông báo một đoàn quan chức của Mỹ sẽ lên đường tới Singapore vào cuối tuần này theo như kế hoạch để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Trong diễn biến khác, phát biểu trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon tại Vienna (Áo), Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano tuyên bố IAEA sẵn sàng giúp kiểm chứng cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Nếu được yêu cầu, IAEA sẽ giám sát chặt chẽ tình hình hạt nhân Triều Tiên thông qua các ảnh chụp từ vệ tinh trong khi chuẩn bị cho các công tác kiểm chứng tại Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục