Lãnh đạo TP Đà Nẵng kiểm tra sản xuất đầu năm

Ngày 22-2 (nhằm mồng 7 Tết), ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có buổi kiểm tra ra quân sản xuất đầu năm Mậu Tuất 2018 tại 2 công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn thành phố gồm Đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan (đoạn Km5+226,59-Km10+501 từ Cầu Đỏ-QL14B) và Nâng cấp công suất Trạm Xử lý nước thải (XLNT) Hòa Xuân.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng kiểm tra sản xuất đầu năm

Dự án Đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan được triển khai từ nguồn vốn ngân sách thành phố có tổng mức đầu tư cho phần khối lượng thực hiện từ năm 2017 là hơn 526 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo huyện Hoà Vang và quận Cẩm Lệ nhanh chóng giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Tuý Loan hoàn thành đúng tiến độ 
Triển khai thi công từ tháng 7-2017, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2019. Tuy nhiên, đến nay, khối lượng thi công mới chỉ đạt khoảng 11% do giải tỏa mặt bằng chậm.

Tại công trường, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan là một dự án cũ thi công dở dang, trước đây đã phải dừng lại do thiếu vốn đầu tư. Nhận thấy đây là trục giao thông huyết mạch kết nối trung tâm thành phố về phía tây để phát triển huyện Hòa Vang, Đà Nẵng quyết định khôi phục lại, nâng tổng mức đầu tư của dự án này và giao cho Công ty CP Xây dựng Công trình 545 thi công.

Đơn vị thi công ra quân đầu năm tại tuyến đường Tuyên Sơn - Tuý Loan 
Công trình sau khi hoàn thành dự kiến sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn và tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, không chỉ phát triển đô thị mà còn khai thác được quỹ đất ven sông Cẩm Lệ - Túy Loan để bù đắp chi phí công trình và có tích lũy; đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy phát triển du lịch đường sông.

Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu lãnh đạo quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang là 2 địa phương có tuyến đường đi qua phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác đền bù giải tỏa để nhanh chóng giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thi công thuận lợi, hoàn thành công trình đúng kế hoạch đề ra.  Ông Huỳnh Đức Thơ cũng lưu ý nhà thầu phải đảm bảo chất lượng thi công, mỹ thuật công trình cũng như bảo vệ cảnh quan khu vực ven sông Túy Loan.

* Tại công trình “Nâng cấp công suất Trạm XLNT Hòa Xuân, vận hành và bảo dưỡng trong thời gian 5 năm” thuộc Dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng (Gói thầu 1.11), ông Lê Đức Bảo, Giám đốc Liên danh Công ty CP Kỹ thuật Seen và Công ty CP Dịch vụ Sonadezi là nhà thầu thi công công trình cho biết, công trình có tổng mức đầu tư gần 211,5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Dự án được khởi công ngày 22-6-2017, dự kiến hoàn thành công tác xây dựng, tiếp nhận nước thải vận hành thử vào ngày 22-11-2018 và đưa vào vận hành chính thức ngày 21-2-2019.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã thi công đạt 60% khối lượng công trình. Cùng với đó, nhà thầu cũng đã đặt hàng 100% thiết bị công nghệ nhập khẩu từ các nước Châu Âu, G7 và dự kiến toàn bộ thiết bị sẽ về đến công trường trước ngày 30-5-2018 để lắp đặt.

Sau khi hoàn thành công trình, công suất xử lý hiện tại của Nhà máy XLNT Hòa Xuân từ 20.000 m3/ngày đêm sẽ được tăng lên thành 60.000 m3/ngày đêm. Đơn vị phấn đấu hoàn thành công trình đúng thời hạn hoặc vượt tiến độ và đưa vào vận hành vào cuối năm nay.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, một trong những thách thức lớn về mặt phát triển đô thị của Đà Nẵng là giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, thu gom và xử lý nước thải theo đúng mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường, đặc biệt là thu gom nước thải chưa được xử lý triệt để tại khu vực ven biển Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà.

Ông Thơ cũng cho rằng, tốc độ xả thải của Đà Nẵng phát triển song hành với với tốc độ phát triển đô thị, nhanh hơn rất nhiều so với dự báo và thành phố đang gặp rắc rối liên quan đến môi trường, xử lý nước thải.

“Nhà máy XLNT Hòa Xuân sau khi hoàn thành sẽ kết nối thu gom một phần nước thải tại Sơn Trà, toàn bộ nước thải tại khu vực Ngũ Hành Sơn, Hòa Cường và Hoà Xuân; cũng là những khu vực rất trọng điểm về phát triển du lịch và dân sinh. Vì vậy thành phố đã ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn tài trợ của WB để triển khai dự án nâng cấp này”, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết.

Ông Thơ cũng cho biết, sắp đến, Đà Nẵng sẽ triển khai cải tạo, nâng cấp Trạm XLNT Ngũ Hành Sơn để hỗ trợ thêm cho Nhà máy XLNT Hòa Xuân. Cùng với đó, trong năm 2018, Đà Nẵng sẽ nhanh chóng thông qua chủ trương triển khai đầu tư nâng cấp Nhà máy XLNT Sơn Trà và hệ thống thu gom ở Sơn Trà để nhanh chóng khép lại những bất cập về xử lý nước thải tại khu vực ven biển Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn - những khu vực trọng điểm phát triển du lịch của thành phố.

Ông Thơ cũng đề nghị BQL các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (đơn vị điều hành), nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành công trình như đã cam kết trong hợp đồng.

Tin cùng chuyên mục