Lãnh đạo TPHCM gỡ vướng cho bệnh viện tuyến cuối điều trị Covid-19

TPHCM đã xác định nhiệm vụ trọng tâm quan trọng số 1 trong thời gian tới là chăm sóc, điều trị F0 trở nặng và giảm tối đa các ca tử vong. Là BV chuyên điều trị bệnh Covid-19, BV Hồi sức Covid-19 giữ vị trí rất quan trọng của mô hình tháp 4 tầng trong điều trị Covid-19.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo UBND TPHCM và Sở Y tế TPHCM tiếp tục quan tâm gỡ vướng để BV Hồi sức Covid-19 hoạt động tốt nhất. Ảnh: KIỀU PHONG
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo UBND TPHCM và Sở Y tế TPHCM tiếp tục quan tâm gỡ vướng để BV Hồi sức Covid-19 hoạt động tốt nhất. Ảnh: KIỀU PHONG

Trưa 16-7, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đoàn lãnh đạo TPHCM đến thăm hỏi, động viên tập thể nhân viên Bệnh viện (BV) Hồi sức Covid-19 (tại TP Thủ Đức) và lắng nghe, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện để BV hoạt động thuận lợi, phục vụ người dân tốt nhất. Cùng dự có đồng chí Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Tại buổi làm việc, đại điện BV Hồi sức Covid-19 cho biết, BV đã chính thức tiếp nhận bệnh nhân. Đây là bệnh viện được chuyển đổi chức năng từ Cơ sở 2, BV Ung Bướu, được tập trung hoàn thành trong một thời gian ngắn nên hiện một số trang thiết bị chưa đáp ứng nhu cầu. BV có quy mô 1.000 giường, gồm 100 giường săn sóc đặc biệt điều trị bệnh nhân nặng cần thở máy và 900 giường điều trị bệnh nhân cần thở oxy.

TS.BS Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung bướu kiêm Phó Giám đốc BV Hồi sức Covid-19 cho biết, đội ngũ y bác sĩ được phân công tham gia tại BV Hồi sức Covid-19 có tinh thần rất cao, khẩn trương chuẩn bị, tổ chức thực hiện và nhanh chóng đưa BV hoạt động, tiếp nhận bệnh nhân. BV cũng lập tức mở ngay đường dây nóng để nhận bệnh từ các nơi đưa về. Song, BV đang gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu trang thiết bị, vì thời gian thành lập BV (chuyển đổi chức năng điều trị bệnh nhân ung thư sang điều trị bệnh nhân Covid-19 tuyến cuối) ngắn. Đến nay, Sở Y tế TPHCM đã điều phối từ các nơi khác về, nhưng BV vẫn còn thiếu nhiều trang thiết bị, nhất là máy ECMO, máy lọc máu liên tục, máy thở oxy dòng cao…

Lắng nghe các vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng lập tức yêu cầu BV Hồi sức Covid-19 lên danh mục những đầu việc, trang thiết bị cần bổ sung, trong đó lưu ý đến những thứ mang tính khẩn cấp. Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị rút ngắn thủ tục tối đa để mua sắm, bổ sung trang thiết bị cho BV trong thời gian ngắn nhất.

Khẳng định UBND TPHCM sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của BV, Phó Chủ tịch UBND TPHCM còn yêu cầu BV thống kê rà soát số lượng y, bác sĩ, nhân viên của BV để TPHCM sắp xếp, bố trí bữa ăn và chỗ ở cạnh bệnh viện. Đặc biệt là việc trang bị đồ bảo hộ cho y, bác sĩ trực tiếp tiếp xúc điều trị bệnh nhân để không bị lây nhiễm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của BV Hồi sức Covid-19. Theo đồng chí, đây là BV chưa có trong tiền lệ trong cả nước. Thời gian hiện thực hóa ý tưởng chuyển từ bệnh viện ung bướu sang bệnh viện chuyên về điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng là quá ngắn. Ghi nhận, đánh giá cao đội ngũ y, bác sĩ BV Hồi sức Covid-19 đã có nhiều nỗ lực trong chuẩn bị, đưa vào hoạt động, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng lưu ý về sự tập trung cao độ, nhằm tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. “Đây là liên quan đến tính mạng con người. Bệnh nhân được chuyển đến đây đặt niềm tin được chăm sóc, điều trị khỏi bệnh”, đồng chí bày tỏ và nhắn gởi lãnh đạo, cán bộ công nhân viên "BV còn non trẻ" này dù “vừa chuẩn bị, vừa xếp hàng, vừa chạy” nhưng nỗ lực hoàn thành xuất sắc công việc.

Lãnh đạo TPHCM gỡ vướng cho bệnh viện tuyến cuối điều trị Covid-19 ảnh 1 Công tác chuẩn bị BV Hồi sức Covid-19 được thực hiện khẩn trương và đến nay, BV đã chính thức tiếp nhận bệnh nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn rất phức tạp, TPHCM đã xác định nhiệm vụ trọng tâm quan trọng số 1 trong thời gian tới là chăm sóc, điều trị F0 trở nặng và giảm tối đa các ca tử vong. Là BV chuyên điều trị bệnh Covid-19, BV Hồi sức Covid-19 giữ vị trí rất quan trọng của mô hình tháp 4 tầng trong điều trị Covid-19. Để giúp BV Hồi sức Covid-19 thực hiện tốt sứ mệnh này, đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu UBND TPHCM nhanh chóng phân công người đứng đầu BV. Song song đó là việc xây dựng tổ chức bộ máy của BV (hoàn toàn mới mẻ này) và giải quyết tốt vấn đề chuyên môn lẫn công tác hậu cần để BV vận hành thông suốt.

Thực tế khó khăn trong mua sắm trang thiết bị, đồng chí yêu cầu TPHCM hỗ trợ tối đa BV. Đồng thời, UBND TPHCM cần tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ để nắm bắt được đầy đủ những thuận lợi, khó khăn trong những ngày đầu hoạt động, từ đó có những chỉ đạo, giải quyết, giúp BV hoạt động thuận lợi. Cùng với đó, Sở Y tế TPHCM cũng phải cắt cử người có kinh nghiệm theo dõi sát sao, đồng hành cùng hoạt động của BV Hồi sức Covid-19.

Đối với BV Hồi sức Covid-19, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý đến việc bố trí, đề xuất tăng cường nhân sự và có sự tính toán về nguồn lực, điều kiện chăm sóc bệnh nhân của BV. Điều này nhằm đảm bảo, một khi nhận bệnh nhân thì sẽ chăm sóc, điều trị bệnh nhân thật tốt và không xảy ra những vấn đề phức tạp khác.

Đặc biệt, đồng chí yêu cầu BV cần chú ý đến công tác bảo hộ, không để y, bác sĩ hoặc nhân viên của BV bị lây nhiễm Covid-19.

Tin cùng chuyên mục