Lạnh kỷ lục ở Mỹ “đóng băng” nhiều kế hoạch đón năm mới

Đợt lạnh kỷ lục dự báo kéo dài từ tuần cuối cùng năm 2017 sang tuần đầu năm mới 2018. Theo AP, thời tiết xấu đã làm nhiều kế hoạch sự kiện từ đêm giao thừa qua ngày đầu năm mới ở vùng Đông Bắc Mỹ bị hủy bỏ hoặc xem xét lại.

 
Đài phun nước bị đóng băng trong Công viên Bryant ở TP New York, Mỹ, ngày 28-12-2017. Ảnh: AP
Đài phun nước bị đóng băng trong Công viên Bryant ở TP New York, Mỹ, ngày 28-12-2017. Ảnh: AP

Sở Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết, nhiệt độ xuống thấp vào sáng 29-12 đã bằng hoặc phá kỷ lục tại 4 trong 6 trạm khí hậu của NWS, gồm LaGuardia, JFK, Brideport cùng Islip, và dự báo nhiệt độ cuối tuần tiếp tục lạnh giá.

Theo NSW, nhiệt độ ngày 29-12 cao nhất 23 độ F và thấp nhất 10 độ F (-5 độ C và -12 độ C). Ngày 30-12 "hơi ấm lên", với cao nhất 28 độ F và thấp nhất 18 độ F (-2 độ C và -8 độ C). Dự báo sau đó nhiệt độ lại giảm mạnh, ngày 31-12 cao nhất chỉ 19 độ F và thấp nhất 16 độ F (-7 độ C và -9 độ C).

Thời điểm này trong năm, nhiệt độ thường ở mức 30 đến 40 độ F (-1 đến -4 độ C).

Không chỉ nhiệt độ lạnh kỷ lục, mà còn thêm tuyết và gió lạnh thấu xương mạnh. Tại TP New York, có thể thấy những trận mưa lớn ngày 29-12 trước khi tuyết rơi ngày 30-12, từ bụi tuyết đến tuyết dày 1 inch (2,5 cm).

Dự báo nhiệt độ tại Quảng trường Thời đại ở TP New York vào thời điểm giao thừa là 11 độ F (-11 độ C), với gió lạnh đến 0 độ F (-18 độ C).

Đây sẽ là kỷ lục đêm giao thừa lạnh thứ 2 ở Quảng trường Thời đại, bằng kỷ lục năm 1962, chỉ sau kỷ lục năm 1917 khi nhiệt độ xuống 1 độ F (-17 độ C), tính từ năm 1907, khi bắt đầu lễ thả quả cầu đón giao thừa (New Year's Eve Ball Drop) tại Quảng trường Thời đại thu hút cả triệu người mỗi năm.

Tại Quảng trường Thời đại, mọi người thường bắt đầu tụ tập từ 9 giờ trước khi quả cầu nổi tiếng được thả xuống trong phút cuối cùng của năm.

Sở Y tế TP New York khuyến cáo, những người muốn đón năm mới 2018 tại Quảng trường Thời đại, phải mặc nhiều đồ ấm che kín toàn bộ da, đội mũ, quàng khăn, mang đồ sưởi tay và không uống rượu vì làm cơ thể mất nhiệt nhanh hơn

Sở Cứu hỏa TP New York sẽ điều thêm nhân viên túc trực để hỗ trợ y tế và một nhà khí tượng từ NSW sẽ có mặt cùng với các quan chức quản lý khẩn cấp để theo dõi tình hình thời tiết.

Không chỉ TP New York lạnh giá vào đêm giao thừa, mà từ New England tới Texas, các nhà dự báo thời tiết cảnh báo sẽ lạnh hơn bình thường từ 20 đến 40 độ F trong ngày 31-12 và phần lớn nước Mỹ sẽ không cao hơn nhiệt độ đóng băng trong cả ngày. Đợt lạnh này dự báo kéo dài đến ngày 9 hoặc 10-1-2018.

Theo AP, thời tiết xấu đã làm nhiều kế hoạch sự kiện từ đêm giao thừa qua ngày đầu năm mới ở vùng Đông Bắc Mỹ bị hủy bỏ hoặc xem xét lại.

Lễ hội Lobster Dip thường niên tại Old Orchard Beach ở bang Maine đã thông báo dời lại, lần đầu tiên trong 30 năm.

Ban tổ chức Penguin Plunge tại Narragansett ở bang Rhode Island cho biết lễ hội vẫn diễn ra vào ngày đầu năm mới nhưng khuyến cáo hàng ngàn người định tham dự nên "phán đoán tốt" để tránh trượt tuyết nếu có tình trạng sức khỏe không ổn.

Tại Philadelphia, các quan chức đang chờ xem xét có nên tổ chức Mummers Parade, lễ hội thường niên trong ngày đầu năm mới, với hàng ngàn người trong trang phục đầy màu sắc trình diễn trên các đường phố.

Thị trấn Orchard Park ở Buffalo, bang New York, thông báo hủy sự kiện đêm giao thừa vì dự báo nhiệt độ xuống dưới 0. Thị trưởng Orchard Park Jo Ann Litwin Clinton cho biết: "Thời tiết lạnh giá làm tăng nguy cơ vỡ các đường ống nước và tôi muốn các công nhân công ích sửa chữa chúng thay vì treo một quả cầu để thả".

Tại Long Lake ở trung tâm Adirondack Park của bang New York, những người can đảm mặc đồ bơi hoặc trang phục hài hước sẽ nhảy xuống nước lạnh trong lễ hội Polar Plunge thường niên lần thứ 5, gây quỹ cho High Peaks Hospice, nhưng với nhiệt độ dự báo khoảng 13 độ F (-10 độ C), những người tham gia sẽ được kiểm tra huyết áp và được cung cấp chỗ sưởi ấm trên xe buýt.

Tin cùng chuyên mục