Lành mạnh từ gốc

- Từ đầu tháng 7 tới giờ khi hệ thống xử lý mới được đưa vào vận hành, sàn HoSE đã hầu như không còn nghẽn. Giao dịch thông suốt khiến nhà đầu tư có lòng tin và dòng tiền mạnh vẫn tiếp tục đổ vào thị trường. Vậy đã thông hết chưa?

- Có một thứ khiến nhiều nhà đầu tư đang mong mau tháo gỡ: tái lập giao dịch theo lô tối thiểu 10 cổ phiếu. Từ đầu năm nay, khi hệ thống xử lý liên tục bị quá tải, sàn HoSE đã chuyển qua áp dụng giao dịch với lô tối thiểu là 100 cổ phiếu để giảm số lệnh đầu vào. Bây giờ khi hệ thống đã trơn tru, không có lý do gì để tiếp tục duy trì lệnh mua bán chỉ theo lô lớn.

- Bộ Tài chính mới đây cũng đã thúc giục sàn HoSE nhanh chóng áp dụng giao dịch theo lô lẻ như cũ. Có rất nhiều nhà đầu tư nhỏ đang bị kẹt lượng tài sản dưới 100 cổ phiếu trong tài khoản. Với những mã cổ phiếu có thị giá lớn, một lượng giao dịch cao gồm nhiều lô lẻ gộp lại cũng tạo nên thanh khoản đáng kể cho thị trường. Mặt khác, cơ chế giao dịch lô lẻ cũng là một động thái cụ thể nhằm bảo vệ nhà đầu tư nhỏ.

- Thị trường xứ mình hay xảy ra chuyện thiểu số “cá mập” chèn ép những nhà đầu tư “lòng tong”. Quy định rạch ròi sẽ giúp thị trường ngày càng vững. Nhà đầu tư nhỏ được bảo vệ là biểu hiện của lành mạnh từ gốc.

Tin cùng chuyên mục