Ngành công nghệ thông tin

Lao đao vì thiếu nhân lực phần mềm

Lao đao vì thiếu nhân lực phần mềm

Thời gian gần đây, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng thu hút hàng loạt dự án gia công phần mềm từ Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Do đó nhu cầu tuyển nhân sự phần mềm của các doanh nghiệp tăng vọt. Trong khi mức cầu tăng lên 119% thì mức cung chỉ tăng 59%.

Lao đao vì thiếu nhân lực phần mềm ảnh 1

Đào tạo CNTT ở trường dạy nghề chưa sát với yêu cầu sử dụng của xã hội. Ảnh: B.K.

Mới đây, Ngày hội nhân lực phần mềm TPHCM năm 2006 diễn ra tại Công ty Phát triển phần mềm Quang Trung và Ngày hội công nghệ thông tin tại Saigon Softwere Park (SSP) đã thu hút hàng ngàn sinh viên đang theo học hoặc đã tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn TP. Đến với Ngày hội nhân lực phần mềm, ngoài tìm hiểu thông tin tuyển dụng, tham gia phỏng vấn trực tiếp, nhiều kỹ sư, kỹ thuật viên CNTT còn được tư vấn, hướng nghiệp, giải đáp những thắc mắc về nghề nghiệp. Theo lãnh đạo Công ty Phát triển phần mềm Quang Trung, ngày hội phần mềm là cầu nối, gắn kết nhu cầu tuyển dụng và tìm việc của sinh viên -nhà tuyển dụng.

Các công ty công nghệ tin học Việt Nam –Network, Unico Việt Nam, HPT thu hút nhiều ứng viên đến dự phỏng vấn. Ngoài chính sách đãi ngộ hấp dẫn về lương bổng, các công ty này còn tạo điều kiện đưa nhân viên đi nước ngoài đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Riêng Công ty Unico Việt Nam có nhu cầu tuyển nhiều kỹ sư đi Nhật Bản làm việc ở công ty mẹ với thu nhập trên 2.000 USD/tháng. Tuy nhiên, theo nhận xét của các nhà tuyển dụng, số ứng viên đáp ứng yêu cầu tuyển dụng không nhiều. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc “học không sát với hành”.

Trong khi lĩnh vực CNTT thay đổi từng giờ thì sinh viên không được cập nhật kiến thức mới, công nghệ mới. Một chuyên gia về dạy nghề nhận định: Vì coi đây là ngành nghề thời thượng nên nhiều lao động trẻ lao vào học nhưng do học không đến nơi đến chốn nên thiếu kỹ năng, thiếu chuyên sâu về ngành nghề. Vì thế khi xin việc dễ thất bại.

Tại Ngày hội CNTT do SSP tổ chức, nhu cầu tuyển dụng cũng khá nhiều (trên 200 vị trí) nhưng người và việc vẫn chưa gặp nhau. Công ty Sovilaco có nhu cầu tuyển 150 kỹ sư, chuyên gia CNTT đi Nhật Bản làm việc, Công ty SSP cần tuyển 20 người, Công ty Long Bình tuyển 16 người… Rất nhiều bạn trẻ tiếp xúc với doanh nghiệp đã nhận được lịch hẹn phỏng vấn, tham gia tuyển dụng trên mạng, tham khảo thông tin về tuyển dụng của các doanh nghiệp chuyên về CNTT.

Ông Lê Văn Hạ, Trưởng phòng Xuất khẩu kỹ sư-chuyên gia của Công ty Sovilaco, cho biết: “Nhiều ứng viên không đáp ứng nhu cầu tuyển dụng là do trình độ ngoại ngữ yếu, kiến thức, trình độ nghề nghiệp chưa chuyên sâu; khả năng ứng dụng, thực hành thấp”. Ông Ngô Đình Quốc, Giám đốc Marketing Trung tâm Công nghệ phần mềm thuộc Công ty SSP, nói thêm: “Các nhà tuyển dụng cần tuyển lao động có kinh nghiệm, nhưng ứng viên đến với ngày hội chủ yếu là sinh viên sắp ra trường. Họ thiếu kinh nghiệm thực hành.

Vì thế, để có nguồn nhân lực CNTT đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, nhiều công ty đã chấp nhận tuyển tân kỹ sư CNTT có học lực khá về đào tạo lại. Còn những ứng viên muốn lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng thì phải tham gia các chương trình đào tạo lại và đào tạo nâng cao để có kỹ năng thực hành tốt”. Hiện Trung tâm NIIT-SSP đang công bố chương trình khuyến học “xây dựng tương lai” với 60 suất học bổng trị giá 100 USD dành cho các bạn trẻ.

THIỆN VƯƠNG

Tin cùng chuyên mục