Lập đường dây nóng Cảnh sát cơ động cho bệnh viện

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị tăng cường sự phối hợp trong việc bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn;  thực hiện điều tra xác minh làm rõ các hành vi và đối tượng gây bạo hành trong bệnh viện đối với các vụ việc xảy ra, truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có phạm tội), xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế...

                    Một vụ côn đồ xông vào bệnh viện ẩu đả 

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước các cổng bệnh viện.

Tổ chức hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn trang bị các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an ninh, bảo vệ tại bệnh viện; phối hợp tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Xây dựng và thử nghiệm, triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các bệnh viện.

         Trang thiết bị y tế của bệnh viện bị người nhà bệnh nhân đập phá

Đồng thời cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện lớn, có lượng người đến đông và năng lực chuyên môn của các nhân viên bảo vệ còn hạn chế.

Đáng chú ý, Bộ Y tế cũng đề nghị thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho bệnh viện và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự bệnh viện trên địa bàn để kịp thời gọi và hỗ trợ khẩn cấp trước các tình huống nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Bác sĩ Lê Quang Dương ở Bệnh viện đa khoa Thạch Thất, Hà Nội bị người nhà bệnh nhân hành hung

Theo đánh giá của Bộ Y tế, gần đây tại các cơ sở khám chữa bệnh xảy ra khá nhiều các vụ việc người nhà người bệnh, đối tượng bên ngoài hành hung nhân viên y tế, người bệnh, làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, đe dọa tinh thần, tính mạng của nhân viên y tế và người bệnh.

Chỉ riêng từ ngày 8-4 tới ngày 7-5 đã xảy ra 7 vụ việc gây mất an ninh trật tự tại một số bệnh viện, điển hình như:
Tối 8- 4, tại Bệnh viện đa khoa Cái Nước, Cà Mau một nhóm thanh niên đã mang theo dao, mã tấu, ống sắt… đánh người bệnh là anh Nguyễn Hoàng Linh gây thương tích ở đầu và đánh nhân viên bảo vệ bệnh viện gây chấn thương ở mặt.
Đêm 16-4 tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội, Cấn Ngọc Giang là bố của người bệnh Cấn Ngọc Thanh đã dùng cốc ném vào đầu bác sĩ Lê Quang Dương khiến bác sĩ Dương ngất tại chỗ, đầu có 2 vết thương, phải khâu 7 mũi và theo dõi chấn thương sọ não.
Rạng sáng 7- 5, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhiều thanh niên mang hung khí vào bệnh viện khống chế bảo vệ và nhân viên y tế và xông vào khoa cấp cứu đâm chém người bệnh.

Tin cùng chuyên mục