Lấp lánh yêu thương

Với mong muốn chia sẻ yêu thương cùng những mảnh đời bất hạnh, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Chim chào mào Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức hàng chục chương trình thi đấu gây quỹ từ thiện. 
CLB Chim chào mào Điện Ngọc tổ chức cuộc thi gây quỹ 25 triệu đồng giúp đỡ chị Đặng Thị Nhung
CLB Chim chào mào Điện Ngọc tổ chức cuộc thi gây quỹ 25 triệu đồng giúp đỡ chị Đặng Thị Nhung
Từ hoạt động đầy tính nhân văn này, mỗi ngày lại  có thêm một câu chuyện thiện nguyện lấp lánh yêu thương giữa đời thường…

Ấm áp những tấm lòng

CLB Chim chào mào Điện Ngọc có từ năm 2011. Ban đầu, các bạn trẻ có niềm đam mê chỉ muốn tạo một sân chơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tìm hiểu thêm về loài chim này. Đến năm 2013, nhận thấy có quá nhiều hoàn cảnh thương tâm ở trong và ngoài địa phương cần sự giúp đỡ, thành viên CLB lên kế hoạch tổ chức cuộc thi “Tiếng hót chào mào, sẻ chia yêu thương”. 

Dựa trên thể lệ tổ chức cuộc thi, CLB thường nhận tham gia đấu giải từ 80 - 100 lồng cùng lệ phí tham gia 150.000 đồng/lồng. Cùng với các tiêu chí xét giải, sau cuộc thi, những người đoạt giải sẽ nhận cúp và chứng nhận. Tất cả số tiền được mang quyên góp, ủng hộ cho trường hợp cần sự giúp đỡ đã thông báo trong mục đích tổ chức hội thi. Không chỉ tổ chức thi đấu tiếng hót chim chào mào, CLB còn đấu giá các vật phẩm như lồng chim, máng cho chim ăn hay bộ tách trà đá ngọc. Số tiền đấu giá các vật phẩm cũng được chuyển về quỹ làm từ thiện.

Lan tỏa nhân ái

Từ ngày CLB Chim chào mào Điện Ngọc tổ chức những hoạt động gây quỹ từ thiện, nhiều trường hợp khó khăn trong và ngoài địa phương được sẻ chia kịp thời. Điển hình như chị Đặng Thị Nhung (trú tại Điện Ngọc); chồng chị mắc bệnh thần kinh, chị làm công nhân nuôi hai con nhỏ. Thế nhưng, chị lại mắc bệnh viêm đa khớp khiến người teo tóp và không đi lại được, các con của chị đứng trước nguy cơ bỏ học. Nhận được thông tin này, các thành viên CLB bắt tay tổ chức cuộc thi gây quỹ từ thiện, qua đó quyên góp được 25 triệu đồng trao tặng chị Nhung. Ngoài ra, CLB còn phát động kêu gọi các nghệ nhân chơi chim chào mào ở Đà Nẵng và tỉnh, thành khác ủng hộ giúp hai người con của chị Nhung đến trường học tập. 

Hay trường hợp em Huỳnh Bá Phúc (18 tuổi, trú phường Điện Nam Bắc) bị nhiễm trùng máu. CLB cũng phát động cuộc thi, gây quỹ được 12 triệu đồng. Nhờ số tiền này mà việc điều trị của em Phúc không bị gián đoạn. Đặc biệt là trường hợp cháu Lê Quốc Khánh (2 tuổi, trú tại Cam Ranh, Khánh Hòa), mắc bệnh u não. Dù cháu Khánh ở xa nhưng sau khi nhận được thông tin, thành viên trong CLB đã tổ chức thi đấu, gây quỹ số tiền hơn 10 triệu đồng, chuyển gửi Hiệp hội Chim chào mào miền Nam trao cho cháu Khánh chữa bệnh. 

Ngoài ra, CLB còn phối với các hội nhóm chim chào mào ở Đà Nẵng và Hội An để gây quỹ tổ chức các chương trình từ thiện khác. Chẳng hạn chương trình “Hướng về đồng bào vùng lũ”, quyên góp 147 triệu đồng tặng người dân Quảng Bình thiệt hại sau trận lũ lụt năm 2016; chương trình “Tiếp sức học trò nghèo” cho học sinh huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum; chương trình “Mùa xuân yêu thương” cho những hộ nghèo trên địa bàn thị xã Điện Bàn…
Nói về những việc làm nhân ái của CLB Chim chào mào Điện Ngọc, ông Phạm Ngọc Sự, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Điện Ngọc, hết lời khen ngợi: “Nhờ có tấm lòng của anh em chơi chim chào mào, nhiều hoàn cảnh khó khăn ở địa phương đã được giúp đỡ. Sắp tới đây, CLB sẽ kết hợp với chúng tôi làm tiếp một hội thi mang tính quy mô mở rộng để gây quỹ giúp học sinh, sinh viên nghèo tại địa phương”.

Tin cùng chuyên mục