Lập quy hoạch tổng thể thoát nước cho TPHCM

Ngày 7-11, tại TPHCM, Hội Cấp nước Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Ngập úng đô thị - thực trạng và giải pháp”. 

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, ngập lụt đô thị đang trở thành một mối lo lớn đối với TPHCM hiện nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt, đời sống hàng ngày của người dân. Cần phải có những giải pháp mới, hữu hiệu để khắc phục tình trạng này. 

Trong 10 năm qua, thành phố đã chi gần 30.000 tỷ đồng nhưng kết quả chống ngập vẫn không được cải thiện, chưa đạt hiệu quả cao. Đề xuất những giải pháp cho công tác chống ngập trên địa bàn thành phố, kỹ sư cấp cao Vũ Hải, nguyên là cán bộ giảng dạy Trường Đại học Bách khoa TPHCM và Trường Đại học Xây dựng, đề nghị TPHCM cần lập ngay quy hoạch tổng thể thoát nước cho đến năm 2030, tầm nhìn 2050; rà soát lại các dự án thoát nước hiện nay, do các dự án này đã thiết kế quá lâu, hiện không còn phù hợp.

Đồng quan điểm này, GS-TS Nguyễn Việt Anh, Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật môi trường, cũng cho rằng thành phố cần có một quy hoạch tổng thể về thoát nước với tầm nhìn dài hạn; xem xét lại quy hoạch thoát nước và xử lý nước thải cho phù hợp với kịch bản biến đổi khí hậu. Đồng thời, lồng ghép cấp nước, thoát nước và hạ tầng kỹ thuật vào quy hoạch đô thị, kiểm soát việc thực thi quy hoạch.

Tin cùng chuyên mục