Lập sàn vàng ảo lừa đảo chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng

Từ tháng 12-2012 đến tháng 9-2014, Công ty TNHH Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền 501 tỷ đồng. 
Ngày 21-8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong vụ án lập sàn vàng trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái. 

Trong số cầm đầu vụ án là bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái); 6 bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm.

Theo cáo trạng, tháng 11-2011, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái do Hsu Minh Jung thành lập có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, mở 3 chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh, khoảng 200 nhân viên. 

Tuy nhiên, công ty này đã không hoạt động kinh doanh những ngành nghề theo đăng ký mà tổng giám đốc người Đài Loan đã cấu kết với một số người Việt Nam để thực hiện chuỗi lừa đảo tinh vi thông qua việc ủy thác đầu tư sàn giao dịch vàng ảo. 
Để lôi kéo được nhiều khách hàng tham gia, Hsu Minh Jung tung hàng loạt các thông tin gian dối với những lời quảng cáo như: công ty kinh doanh vàng tài khoản tại Hồng Công, Quảng Châu; kinh doanh ngoại tệ, khách sạn, ô tô; khách hàng tham gia hưởng lãi suất từ 3% - 3,5%/tháng. Bản chất của hình thức huy động tiền theo kiểu kinh doanh đa cấp. 
Mặt khác, Hsu Minh Jung đưa ra các chính sách hậu hĩnh với khách hàng và nhân viên như: trả thưởng cao, tổ chức hội thảo tại các tòa nhà lớn, trung tâm hội nghị quốc gia, tổ chức khách hàng và nhân viên sang Đài Loan, Hồng Công, Quảng Châu tham quan.  Bằng các thủ đoạn trên, từ tháng 12-2012 đến tháng 9-2014, Công ty TNHH Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền 501 tỷ đồng. Trong đó, hơn 10 tỷ đồng là của khách hàng đầu tư tài khoản kinh doanh vàng ảo và hơn 490 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng gần 178 tỷ đồng, còn lại 323 tỷ đồng.  Tuy nhiên, từ khi vụ việc sàn vàng Khải Thái bị cơ quan điều tra phát hiện xử lý, chỉ có 717 bị hại đến trình báo. Do đó, cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng, còn lại công ty đã chiếm đoạt của hơn 700 bị hại với số tiền là hơn 264 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục