Lát vỉa hè chạy… tết

Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu các chủ đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP phải tạm ngưng đào đường từ ngày 6 đến hết 26-2 nhằm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Dù đã sát thời hạn tạm ngưng đào đường, nhiều đoạn vỉa hè vẫn còn bị đào xới ngổn ngang cát đá. Nhiều người dân lắc đầu than: “Đây là cảnh làm vỉa hè chạy tết mà năm nào cũng diễn ra!”.

Toàn bộ vỉa hè bao quanh công viên Hoàng Văn Thụ đã bị rào chắn để làm mới.

Mùa đào đường

Từ hơn 10 ngày qua, khách ra vào cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất không khỏi ngạc nhiên khi thấy đã gần tết rồi mà toàn bộ vỉa hè bao quanh công viên Hoàng Văn Thụ và một phần vỉa hè trên đường Hoàng Văn Thụ (phía đối diện công viên) đã bị xới tung lên để lát lại. Anh Tuấn, nhà ở quận Tân Bình, hàng ngày đưa đón con đi học qua tuyến đường này, lắc đầu nói: “Năm nào cũng vậy, cứ cuối năm là đào đường. Mà năm nay lại làm trễ hơn, giờ này chỉ còn mươi ngày nữa là tết mà vỉa hè lại bị xới tung lên. Làm vội dễ làm dối. Chẳng hiểu sao không làm sớm hơn, mà lại để đến lúc này!”.

Nghe bạn đọc bức xúc than phiền qua đường dây nóng, chiều 2-2, chúng tôi có mặt tại công viên Hoàng Văn Thụ và cũng phải ngạc nhiên khi thấy toàn bộ vỉa hè bao quanh công viên đã bị giăng rào chắn để làm mới, trong khi đã sát thời hạn phải tạm ngưng thi công dịp tết. Từng tốp công nhân mặc áo cam mang dòng chữ “Công ty TNHH Xây dựng giao thông T&T” đang tất bật lát từng viên đá. Anh Sơn, nhân viên giám sát, cho biết công trình này đã được thi công gần 2 tuần, cố gắng sẽ hoàn tất trước tết. Được hỏi vì sao để đến gần tết mới thi công, anh trả lời gọn lỏn: “Không biết!”. Đến chiều 2-2, mặt vỉa hè đang được lát đá loại 50 x 50cm vẫn chưa thể xong phần bó vỉa và bồn cây xanh, nên toàn bộ công trường đang phải rào chắn.

Phía vỉa hè trên đường Hoàng Văn Thụ đối diện công viên cũng đang được đào lên để làm mới. Anh Sơn, chạy xe ôm đang dựng xe chờ khách trước cửa hàng Hoa Lan số 247 Hoàng Văn Thụ, kể: “Họ làm cả tuần rồi! Thấy đổ bê tông nền khá chắc, nhưng lót gạch vỉa hè chưa biết sao. Nghe nói sẽ xong trước tết, nhưng liệu có kịp không?”. Còn anh bảo vệ nhà hàng Vườn Cau ở 245 Hoàng Văn Thụ than: “Họ đào lên, đổ đá dăm mi rồi để hổm rày. Theo quy định của Sở GTVT, chỉ còn vài ngày nữa là phải ngừng thi công, không hiểu làm sao xong cho kịp!”.

Không chỉ vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ, vỉa hè nhiều tuyến đường trong thành phố như đoạn Trần Quốc Thảo - Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Diệu - Bà Huyện Thanh Quan, đường dọc hai bên bờ kênh Tân Hóa - Lò Gốm… cũng đang còn ngổn ngang cát đá.

Bài học cũ vẫn chưa thuộc

Theo tìm hiểu, công trình thi công vỉa hè quanh công viên Hoàng Văn Thụ thuộc gói thầu cải tạo vỉa hè đoạn từ Trần Quốc Hoàn đến Nguyễn Văn Trỗi do Khu Quản lý giao thông Số 1 làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH TMDV Xây dựng giao thông T&T - Công ty Xây dựng môi trường xanh. Biển báo công trình không được ghi rõ thời gian thi công. Hỏi các công nhân ở đây, chúng tôi có được số điện thoại của tổng chỉ huy công trường, nhưng bấm gọi thì không ai nghe máy.

Công trình cải tạo vỉa hè - mảng xanh ở góc Trần Quốc Thảo - Võ Thị Sáu (quận 3) cũng đang được triển khai thi công hơn tuần nay. Chiều 2-2, các công nhân đang khẩn trương lu nền hạ và bó vỉa. Ông Trần Nhân Hậu, Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận 3 - đơn vị chủ đầu tư - cho biết: “Công trình này thi công trong vòng 90 ngày, trong đó triển khai trước giai đoạn 1 dài 120m. Cơ bản rồi, đang chuẩn bị thảm nhựa và lát gạch, một tuần nữa sẽ xong, chắc khoảng 23 tết”. Chúng tôi nêu câu hỏi vì sao lại cấp tập triển khai công trình khi thời gian đã quá cận kề tết, ông Hậu nói: “Nếu triển khai sau tết sợ không kịp. Cái khó do chờ vốn, nên khi dự án được duyệt phải làm ngay trong vòng 30 ngày theo quy định. Chúng tôi đảm bảo chất lượng, có giám sát hẳn hoi”.

Các chủ đầu tư và phía thi công luôn cam kết như vậy, nhưng những vỉa hè bong tróc, rộp lên không bao lâu sau khi được lát mới, vẫn là chuyện thường thấy. Cuối năm đào đường, làm vỉa hè, thi công gấp gáp là chuyện đáng trách mà năm nào dư luận cũng phê phán, không hiểu sao “bài học cũ” nhưng nhiều chủ đầu tư “vẫn chưa thuộc”? Để cải tạo hạ tầng đô thị khang trang đòi hỏi người dân phải tạm thời chịu những khốn khó trong thời gian thi công, ai cũng hiểu vậy. Nhưng việc thi công tắc trách, nhếch nhác, thiếu khoa học, hối hả thi công chạy tết như thế này, khiến cận tết rồi mà thành phố vẫn còn cảnh bụi bặm, giao thông khó khăn là chuyện thật đáng trách. Ngoài ra, cần kiểm tra giám sát thật kỹ để ngăn ngừa tình trạng chất lượng thi công kém do làm quá gấp gáp.

THƯ LÊ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 27-10-2020 đã có 43.857.818 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.165.500 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.962.783 ca mắc, 231.045 tử vong; Ấn Độ: 7.946.429 ca mắc, 119.535 ca tử vong; Brazil: 5.411.550 ca mắc, 157.451 ca tử vong; Nga: 1.547.774 ca mắc, 26.589 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.172 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.062 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Bạn đọc viết

Thương về miền Trung!

Những ngày này, đồng bào cả nước đang dõi theo tình hình bão lũ ở miền Trung ruột thịt. Chỉ vài ngày trước, những xóm làng chỉ còn mấy nóc nhà lô nhô, những ngôi trường chỉ còn cái bảng hiệu lấp ló trên mặt nước.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Ý kiến

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường.