Lấy khách hàng làm trung tâm

Ngày nay, với tốc độ lan truyền chóng mặt của truyền thông, các cơ sở kinh doanh chụp giựt hầu như rất khó có thể trụ lại được với nghề. Có thể thấy, đơn vị nào còn hoạt động được sau đại dịch Covid-19 chứng tỏ sự nỗ lực không ngừng cũng như uy tín mà họ gầy dựng đang giúp họ từng bước gặt “trái ngọt”. Ngành du lịch cũng không ngoại lệ, khi sự hài lòng của du khách chính là thước đo cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp.

Điển hình, một số chợ truyền thống chuyên đón khách nước ngoài trên địa bàn TPHCM như Bến Thành (quận 1), Bình Tây (quận 6), An Đông (quận 5)… gần đây có lượng khách tăng trưởng mạnh, mãi lực tốt lên. Đơn cử tại chợ Bến Thành, khách đến vào dịp cuối tuần đạt 3.000-4.000 lượt khách mỗi ngày, còn ngày thường cũng khoảng 2.000 lượt khách, trong đó khách nước ngoài chiếm 60-80%. Đáng chú ý, khách đến chợ cũng không lo bị “chặt chém” vì có thể phản ánh các vấn đề trực tiếp với ban quản lý chợ (có nhân viên trực sẵn ở các cổng); đồ ăn thức uống, các mặt hàng lưu niệm... đều niêm yết giá để khách tiện theo dõi. 

Công tâm mà đánh giá, du lịch TPHCM thời điểm này đã tốt hơn, sản phẩm phong phú hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19. Điều này cho thấy sự nỗ lực chung của ngành du lịch TPHCM. Tuy vậy, nếu rà lại ở một số hạng mục, rất cần điều chỉnh thêm để sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ tốt hơn. Ví dụ, tình trạng quá tải ở các điểm đến vào cao điểm hè, lễ tết, tác động không nhỏ đến chất lượng phục vụ. Việc khuyến mãi, giảm giá còn làm qua loa, chưa đáp ứng mong muốn của khách hàng. Chẳng hạn, khách mua sản phẩm vui chơi ở TPHCM nhưng trúng voucher nghỉ dưỡng giảm giá 50% tại... Hà Nội, Nghệ An. Vậy không lẽ, khách phải bỏ thêm tiền bạc và thời gian mua vé máy bay đi chơi Hà Nội, Nghệ An để sử dụng phiếu trúng thưởng. Nên chăng, voucher khuyến mãi có thể chuyển thành bữa ăn, hoặc phiếu xem phim, nghỉ dưỡng ngay tại TPHCM, như vậy sẽ thiết thực hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, gần đây một số doanh nghiệp cũng phàn nàn về việc trước đây, doanh nghiệp đồng loạt nhận được khuyến mãi sâu 30-50% từ đối tác. Còn ở thời điểm này, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, doanh nghiệp lại bị đối tác quăng “cục lơ”, dẫn đến giá tour trọn gói bị đẩy lên, người tiêu dùng phải gánh giá “chát”, trong khi thực tế nhiều sản phẩm tour ngay tại TPHCM không đáng phải chịu mức giá cao đến thế. Vậy doanh nghiệp sẽ làm gì? Chính lãnh đạo một doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM đã thẳng thắn khuyên du khách thay vì chọn tour ở TPHCM thì nên chọn tour liên tuyến để “chẻ” thời gian đi chơi, cũng như san bớt gói chi phí cho các địa phương khác. Việc làm này được đánh giá là rất đáng tiếc nhưng doanh nghiệp này đành làm như vậy để giữ chân du khách.

Tất nhiên, đây là chuyện bình thường của các doanh nghiệp, vì khách luôn mong muốn được trải nghiệm nhiều hơn, đa dạng hơn với mức chi phí phù hợp, nhưng đây cũng là bài học để các đơn vị nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm… tại TPHCM cân nhắc khi làm việc với các hãng lữ hành. Không thể vì chút lợi nhuận tức thời mùa cao điểm du lịch mà “quay xe” với những người bạn, đối tác lâu năm.

Tin cùng chuyên mục