Lễ hội Yến sào Khánh Hòa 2019 và thông điệp bảo vệ đàn chim yến

Ngày mùng 10 tháng 5 âm lịch hàng năm, những người làm nghề kinh doanh, khai thác yến sào tại Khánh Hòa và nhiều địa phương trong cả nước lại quy tụ về đảo yến Hòn Nội (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cùng dâng hương giỗ tổ ngành.
Chung tay bảo vệ đàn chim yến và đẩy mạnh nghiên cứu tạo môi trường sống an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển bền vững nghề yến sào. Ảnh: M.T
Chung tay bảo vệ đàn chim yến và đẩy mạnh nghiên cứu tạo môi trường sống an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển bền vững nghề yến sào. Ảnh: M.T

Ngày 12-6, tại đảo yến Hòn Nội (Khánh Hòa), Công ty TNHH nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa tổ chức lễ hội yến sào 2019. Đây là lễ giỗ tổ ngành yến sào Khánh Hòa được lưu truyền qua 691 năm.

Gần 1.000 người là cán bộ, công nhân viên công ty Yến sào, những người làm nghề yến, đối tác khách hàng trong và ngoài nước tham gia lễ hội. Với phần hình thức lễ thuộc về tập tục của cư dân ven biển được duy trì gồm: nghi thức rước bài vị, nghi lễ dâng hương tại đền thờ tổ, lễ cúng tống na.

Đặc biệt, người chủ tế luôn được chọn theo tiêu chí xưa đến nay phải là người am tường từng chi tiết của nghề Yến sào, được mọi người tôn kính. Chủ tế có thể là công nhân khai thác trực tiếp ở đảo, hậu duệ của dòng họ khai thác yến sào trăm năm qua.

Lễ hội yến sào ngày nay được mở rộng thêm phần hội để những người đã và đang làm nghề yến sào trong cả nước gặp mặt, đánh giá quá trình phát triển và định hướng cho tương lai bền vững của nghề.

Ông Lê Hữu Hoàng, Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, thực hiện sứ mệnh bảo tồn và phát triển quần thể đàn chim yến từ phụ thuộc tự nhiên đến nay đơn vị đã chủ động được nguồn giống. Công trình ấp nở nhân tạo nuôi chim yến thành công tạo bước tiến quan trọng cho ngành khai thác chế biến yến sào. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng lớn đến nguồn thức ăn tự nhiên của chim yến. Đặc biệt hành vi xâm hại chim yến đang diễn ra gây tác hại nguy cấp đến sự an toàn của quần thể chim yến.

“Tất cả cùng chung tay thực hiện bảo vệ an toàn, tạo môi trường sinh thái ổn định cho đàn chim yến vì sự phát triển bền vững” chính là thông điệp được ông Lê Hữu Hoàng đưa ra tại Lễ hội Yến sào 2019.

Tin cùng chuyên mục