Lễ kỷ niệm 105 năm Cách Mạng Tháng Mười Nga

Sáng 4-11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 105 năm Cách Mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 - 7-11-2022).

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga TPHCM Hoàng Minh Nhân khẳng định, Cách mạng Tháng Mười Nga có ý nghĩa hết sức đặc biệt với Việt Nam, đặt nền móng cho mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Nga và Việt Nam. Mối quan hệ hai nước đã được kiểm chứng qua năm tháng, qua những thăng trầm lịch sử sẽ vẫn tiếp tục được củng cố và phát triển.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga TPHCM Hoàng Minh Nhân phát biểu tại lễ kỷ niệm
Trong năm nay, mối quan hệ tốt đẹp này lại càng được bồi đắp thêm thông qua các cuộc tiếp xúc cấp cao và các cấp bộ ngành địa phương. Vào tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhớ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó có sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Liên Xô, Liên bang Nga trong các cuộc kháng chiến và phát triển đất nước qua các thời kỳ. Trong khuôn khổ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga và hợp tác giữa hai nước. 
Lễ kỷ niệm 105 năm Cách Mạng Tháng Mười Nga ảnh 2 Tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 105 năm Cách Mạng Tháng Mười Nga
Vào tháng 9-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tổ chức tại thành phố Vladivostok, Nga (theo hình thức phát biểu ghi hình), cũng đánh giá cao các kết quả hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt-Nga những năm vừa qua, nhất là trong các lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp; khẳng định Việt Nam hoan nghênh việc gắn kết kinh tế Nga, nhất là vùng Viễn Đông, với các nước châu Á - Thái Bình Dương, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Nga...
Lễ kỷ niệm 105 năm Cách Mạng Tháng Mười Nga ảnh 3 Bà Natalia Zolkina, Giám đốc Trung tâm Nga tại TPHCM phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, bà Natalia Zolkina, Giám đốc Trung tâm Nga tại TPHCM khẳng định, trong hơn 7 thập kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Liên Xô cũ (nay là Liên bang Nga) luôn bền chặt và thắm thiết. Điều này được chứng minh bằng việc vượt qua muôn vàn thử thách của thời gian và biến động lịch sử, cũng như những thành tựu to lớn trong hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực.

Theo bà Zolkina, nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc, Quỹ Thế giới Nga đã mở 2 Trung tâm tiếng Nga tại Việt Nam: đầu tiên tại Hà Nội và sau đó tại TPHCM vào năm 2010. Trung tâm chủ yếu nhằm mục đích truyền bá tiếng Nga và văn hóa Nga cho giới trẻ Việt Nam. Trung tâm thường tổ chức các buổi gặp gỡ sinh viên Việt Nam với các đại diện nghệ thuật Nga, với các giáo viên từ các trường đại học khác nhau của Nga. 

Tin cùng chuyên mục