Lẹ làng hơn

- Những ngày qua, chuyện thiếu xăng rộ lên. Nhiều cây xăng kéo rào tạm nghỉ bán, treo biển bố cáo: “Hết xăng”. Người bán lẻ giải thích là nguồn hàng không đủ, chiết khấu thấp nên càng bán sẽ càng lỗ. Còn phía cơ quan quản lý cho rằng nguồn cung cơ bản không thiếu, không loại trừ người bán găm hàng để chờ tăng giá. Người tiêu dùng biết tin ai?

- Thông tin chính thức từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cho biết tới giữa tháng 3, họ sẽ chạy đủ 100% công suất. Điều đó cho thấy chuyện hụt cung là có. Chuyện găm hàng để bán giá cao cũng đã nhiều lần xảy ra, nên nghi ngờ là điều dễ hiểu. Nhưng cái cốt lõi ở đợt lùm xùm về xăng này là do điều hành giá. Chu kỳ điều hành giá theo quy định mới đã giảm còn 10 ngày, so với 15 ngày trước đó. Tuy vậy, kỳ điều hành gần nhất rớt đúng dịp tết nên thời gian áp dụng phải lui lại kỳ tiếp theo. 

- Hiểu rồi. Khi giá thế giới tăng mạnh mà bán lẻ xăng trong nước vẫn giữ mức giá trần cũ, các đại lý sẽ phải ngưng bán để tránh lỗ. Cũng như thịt heo, nếu xăng bán lẻ càng qua nhiều đầu mối trung gian, giá càng đội lên. 

- Chuyện cốt lõi là điều chỉnh giá bán lẻ sát với thị trường thế giới. Cung cầu tự điều tiết phù hợp với quy luật thị trường, giá cả mới ổn. Để người tiêu dùng yên bụng, việc điều hành giá phải linh hoạt, lẹ làng hơn.

Tin cùng chuyên mục