Lẽ nào bó tay?

Quảng cáo xả rác

Vài năm gần đây, trên nhiều đường phố trung tâm TP, mỗi khi dừng xe tại ngã tư đèn xanh đèn đỏ hoặc các giao lộ, người đi đường thường bị dí tận tay vô số những tờ bướm, tờ rơi quảng cáo. Đội ngũ phát quảng cáo rất hùng hậu, được các chủ quán, doanh nghiệp thuê phát quảng cáo, trả tiền công hàng ngày. Chỉ vài phút sau, khi những chiếc xe phóng đi cũng là lúc hàng loạt tờ quảng cáo rơi lả tả xuống đường.

Vô tư phát quảng cáo tại các ngã tư, giao lộ.

Ai muốn quảng cáo cũng được!?

Tiền công trung bình mỗi người phát quảng cáo kiểu này khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng/ngày, có khi trả bằng cách khoán tùy theo số lượng tờ rơi phát được, cũng có khi trả tiền công theo giờ. Những tờ bướm quảng cáo được in đủ kiểu, từ nhỏ đến to, từ trắng đen tới xanh đỏ lòe loẹt. Nội dung quảng cáo thì hầm bà lằng kiểu gì cũng có, từ giới thiệu chương trình khuyến mãi, khai trương, bán hàng trả góp, giảm giá của doanh nghiệp đến đại nhạc hội, khai trương quán cà phê, quán ăn, quán nhậu, điểm massage, nhà hàng karaoke, nhận dạy kèm, dạy khiêu vũ, dạy nhạc tại gia… Mấy ngày gần đây, người đi đường lại một phen choáng ngợp với hình ảnh cả chục nhân viên vận đồng phục hẳn hoi xếp hàng dài phát tờ rơi cho khách đi đường tại một dự án chung cư trên đường Âu Cơ, quận Tân Bình. Vào siêu thị, bệnh viện, nhà sách hay các khu vui chơi giải trí công cộng, hầu như không ai thoát khỏi nạn bị quấy nhiễu bởi hàng loạt thông tin quảng cáo kiểu này. Chưa kể, hàng loạt tờ rơi quảng cáo được kẹp trên baga, nhét vào rổ xe máy. Nói không quá, chưa bao giờ TPHCM lại rầm rộ nạn quảng cáo kiểu “dí đến tận tay, day đến tận mặt” như thế này!

Khách đi đường có người nhận quảng cáo để xem cho biết vì tò mò, chỉ vài người lịch sự nhét vào túi xách để đó, còn phần đông chỉ liếc sơ qua nội dung đã vứt xuống đường. Cứ thế, chỉ trong vòng 1-2 giờ, mặt đường tại nhiều ngã tư, ngã ba đã đầy rác tờ rơi, quảng cáo. Anh Châu Văn Tùng, ngụ quận Tân Bình phàn nàn: “Không ngày nào đi làm về mà trên xe tôi không bị kẹp vài mẩu quảng cáo và tờ rơi. Đèn đỏ vừa bật là ngay lập tức những người phát quảng cáo ào xuống đường, cố len vào dòng người xe phát liền tay các tờ quảng cáo, ai không nhận họ còn nhanh tay kẹp vào baga, quẳng vào giỏ xe. Có hôm chở con đi học dừng đèn đỏ tại giao lộ Phạm Văn Bạch - Trường Chinh, nhân viên còn nhét đầy tờ rơi vào cặp của hai thằng nhóc. Thật hết sức phiền hà. Ở giao lộ Phan Huy Ích - Trường Chinh, có hôm tôi còn chứng kiến có đến 2 - 3 nhóm người của nhiều đơn vị tranh nhau… phát tờ rơi!”.

“Chữa trị” căn bệnh quảng cáo xả rác

Cùng với vấn nạn quảng cáo phản cảm, kém văn hóa làm mất mỹ quan đô thị (khoan cắt bê tông, điều trị trĩ mạch lươn, yếu sinh lý, ca sĩ ôm cột điện…) lâu nay đã từng khiến các ban ngành chức năng và chính quyền địa phương mất nhiều công sức thì loại quảng cáo kiểu xả rác trên đường đang ngày càng rầm rộ, đã và đang làm xấu đi bộ mặt TP. Để né sự kiểm soát, kiểm duyệt nội dung gắt gao của các cơ quan quản lý văn hóa và không phải tốn kém chi phí tiền bạc, không ít đơn vị kinh doanh đã “sáng tạo” ra kiểu quảng cáo xả rác nhếch nhác này. Những đơn vị, doanh nghiệp chỉ nghĩ đến quyền lợi của cá nhân mình mà quên đi lợi ích chung của cộng đồng xã hội, đi ngược lại chủ trương của TP trong cuộc vận động thực hiện “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng TP xanh sạch đẹp”. Đây là những hành vi thiếu văn hóa, rất đáng phê phán và loại bỏ.

Bao giờ những con đường của TP được trả lại bộ mặt khang trang sạch đẹp? Bao giờ vấn nạn quảng cáo xả rác được xử lý? Luật Quảng cáo đã ban hành và có hiệu lực thi hành từ 1-1-2013. Gần đây nhất, từ ngày 1-1-2014, Nghị định 181/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật này cũng đã chính thức có hiệu lực. Theo quy định của Luật Quảng cáo, việc quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; việc treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng… được xếp vào những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo. Mong rằng, đây sẽ là phương thuốc hiệu nghiệm để “chữa trị” căn bệnh quảng cáo xả rác. Và cũng mong rằng, các ban ngành chức năng, các cơ quan quản lý văn hóa cần quyết liệt, mạnh tay để có thể xóa sổ những kiểu quảng cáo phản cảm thế này.

MINH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các diễn viên múa rối nước chào khán giả (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)

Chìm nổi cùng rối nước

Vào cuối tháng 4-2021, các diễn viên trong Đoàn múa rối Rồng Phương Nam (Nhà hát nghệ thuật Phương Nam) tất bật tập vở mới Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực để kịp công diễn dịp hè. Khi mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng thì đợt dịch Covid-19 ập đến, những diễn viên múa rối nước của đoàn tứ tán khắp nơi. Kẻ về quê, người ở nhà trông con…, mong chờ ngày được hội ngộ khán giả.

Phim

Khám phá 120 bối cảnh phim đặc sắc ở Việt Nam

Ngày 22-6, Viện Phim Việt Nam tại Hà Nội tổ chức triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam", giới thiệu khoảng 120 ảnh bối cảnh quay phim được các nhà làm phim trong nước và nước ngoài thực hiện tại Việt Nam. Đây là những tư liệu đang được lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam. 

Âm nhạc

Sân khấu

Kịch truyền hình “Làm mẹ trên mạng“

Lúc 14 giờ 20 ngày 24-6, Đài Truyền hình TPHCM - HTV7 phát sóng chuyên mục Chuyện bốn mùa vở kịch Làm mẹ trên mạng (kịch bản: Phong Linh, biên tập: Nguyễn Minh Hải, đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn, đạo diễn truyền hình: NSƯT Lê Cường) mang thông điệp ý nghĩa về việc giáo dục con cái trong thời buổi công nghệ 4.0, xuất phát từ thực tế cuộc sống.

Sách và cuộc sống

Khám phá lịch sử của trà

NXB Kim Đồng vừa ra mắt ấn phẩm Một chút trà, thêm chút sữa của nhóm tác giả Thỏ - Bình, như một cuộc khám phá lịch sử của trà trên thế giới từ xưa đến nay, từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ. 

Sáng tác

Vợ chồng già

Hai tối nay, không nghe bố đòi uống rượu, bàn ăn đủ người là bố bưng bát lặng lẽ ăn, ăn xong đặt đũa xuống là bố về phòng sớm, chỉ dặn: Linh lát chở con về đi cẩn thận, đầu hẻm mới có cái ổ gà. Lúc chị ghé mắt nhìn thì nghe tiếng tivi nho nhỏ, bố ngồi bó gối trên giường đã mắc mùng. Mẹ bĩu môi, kệ ông ấy đi! Lại giở chứng giở quẻ gì đấy mà!

Mỹ thuật

Điêu khắc trẻ và mạch sáng tạo mới

Trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, điêu khắc không còn là khái niệm chỉ các tượng đài lịch sử. Những năm gần đây, xu hướng nghệ thuật sắp đặt được chú ý, tác phẩm điêu khắc cũng bắt đầu tạo ấn tượng với nhiều khán giả trẻ.