Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24 năm 2022: Nhận lại để trao đi

Giảng đường y khoa với ước mơ blouse trắng của nhiều bạn trẻ, gửi gắm trong đó là niềm tin của cộng đồng khi các sinh viên hôm nay sẽ trở thành đội ngũ y bác sĩ trong tương lai. Nhưng giấc mơ blouse trắng không dễ dàng, hành trình 6 năm, cần những cái chạm tay cụ thể, để chắp cánh cho những tài năng trẻ trên con đường trở thành người thầy thuốc của nhân dân.
Những sinh viên nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24 năm 2022. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Những sinh viên nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24 năm 2022. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Cái chạm tay kịp thời
Bên cạnh niềm vui bước chân vào giảng đường đại học của Trần Thị Yến Nhi (quê Quảng Ngãi, sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Y Dược TPHCM) là nỗi lo canh cánh bên lòng với những khoản học phí và chi phí sinh hoạt khi em phải xa nhà. Hơn 3 tháng vào thành phố, bao bỡ ngỡ ở miền đất mới, Nhi loay hoay sắp xếp việc nhà, việc học…

Khi hay tin mình được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24, cô sinh viên năm nhất không giấu được niềm vui: “Hôm đó, em đi xe buýt từ trường sang nhà trọ của chị gái bên Gò Vấp, có điện thoại từ Báo SGGP thông báo em được nhận học bổng, nghe tin mà em mừng tưởng đâu khóc luôn. Rồi em gọi điện thoại thông báo về nhà, ba mẹ mừng mà nhẹ lòng vì có một phần tiền trang trải học phí cho em”.

Chia sẻ về kế hoạch sử dụng học bổng, Nhi kể: “Tiền sẽ được nhận mỗi tháng, em để dành đóng học phí, còn sinh hoạt phí ba mẹ hỗ trợ và công làm gia sư của em. Chị gái cũng mới ra trường, chưa thể hỗ trợ nhiều nên phần học bổng này đến rất kịp lúc với gia đình em. Em cũng tự hào lắm vì được xét trao học bổng đợt này”.

Cũng là sinh viên năm nhất, đầy hào hứng khi bước vào giảng đường, với Hoàng Thảo Quỳnh (sinh viên năm nhất, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) học y là niềm mơ ước, nhưng phía sau Quỳnh còn 2 em đang học cấp 3 và 5 tuổi… 6 năm học phía trước, Quỳnh trăn trở nhiều về chặng đường trước mắt.

“Học bổng này hỗ trợ em nhiều lắm đó, em để dành đóng học phí, sinh hoạt phí thì em đi làm thêm. Như vậy sẽ nhẹ gánh cho mẹ em một chút, để mẹ lo 2 em”, Thảo Quỳnh chia sẻ.

Hành trình 6 năm ở trường y, phần học bổng không thể gánh trọn những chi phí sinh hoạt hay học phí cho các bạn trẻ, nhưng hơn hết, là sự sẻ chia, làm động lực cho các y bác sĩ trong tương lai. 

Là đơn vị đồng hành lâu dài và liên tục cùng Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, bà Trần Bạch Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Zuellig Pharma Việt Nam, bày tỏ: Những sinh viên được nhận học bổng này sau khi tốt nghiệp sẽ góp sức vào lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam trong nhiều thập niên tới. Chúng tôi tự hào đã góp phần vào sự phát triển của xã hội theo cách thức lâu dài và bền vững như vậy.

Chúng tôi nghĩ việc đóng góp này mang lại lợi ích trên 2 phương diện, góp phần vào việc giáo dục và tiếp sức cho sinh viên phát huy tài năng trong tương lai và cải thiện việc chăm sóc sức khỏe cho nhiều người dân Việt Nam khi có thêm những sinh viên ngành y tế tốt nghiệp ra trường này tham gia điều trị và phục vụ. Chúng tôi xem đây là nghĩa vụ của doanh nghiệp đóng góp cho cộng đồng và quỹ học bổng này là người bạn đồng hành hoàn hảo để cùng thực hiện…

Chắp cánh giấc mơ blouse trắng

Nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng từ năm đầu đại học đến nay là 6 năm, Phan Ngọc Phượng (sinh viên năm 6, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) tâm niệm: “Hiện tại, em học năm 6, sắp tới sẽ ra trường, dù không ai ép nhưng em luôn tự đặt cho mình trách nhiệm sẽ quay trở lại để giúp đỡ đàn em khóa sau. Đóng góp bằng vật chất thì tùy vào kinh tế của mỗi người, còn hiện tại chúng em có Câu lạc bộ MedSeeds (Những hạt mầm y khoa, do các thành viên điều hành Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng và sinh viên từng nhận học bổng thành lập) để cùng chia sẻ kinh nghiệm học tập, thực tập; kết nối và sẻ chia cùng nhau”.

Tham gia các hoạt động chống dịch Covid-19 tại TPHCM vừa qua, từ lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng, nhập liệu đến sàng lọc bệnh nhân, cấp cứu ngoại viện và hỗ trợ Trung tâm Cấp cứu vệ tinh 115 đặt ở quận Bình Tân hơn 3 tháng, Phượng đều không ngần ngại. “Chuyện em tham gia các hoạt động chống dịch cũng là tinh thần yêu thương và lan tỏa từ ngôi nhà chung - Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng và Câu lạc bộ MedSeeds mà em học được”, Ngọc Phượng chia sẻ.

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24 năm 2022: Nhận lại để trao đi ảnh 1 Nhà báo Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP, tặng hoa và thư cảm ơn các nhà tài trợ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Hơn 10 năm đồng hành cùng Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, bác sĩ Trương Thị Xuân Liễu, nguyên Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội đồng Quản lý quỹ, bày tỏ: “Nhìn lại hành trình 24 năm của quỹ, các lứa sinh viên ra trường và trưởng thành, có công việc ổn định ở bệnh viện là niềm vui rất lớn với các thành viên như chúng tôi. Câu lạc bộ MedSeeds như ngôi nhà kết nối sinh viên đã và đang nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng, để từ đó các em chia sẻ, hỗ trợ nhau. Cũng từ đó, tình thương lan tỏa đến với bệnh nhân sau này khi các em làm nghề. Ngành y mà không có tình thương thì không làm được đâu. Tâm nguyện của những người trong hội đồng quản lý quỹ như chúng tôi, cũng chỉ mong muốn bấy nhiêu”.

Hành trình 24 năm của Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã ươm mầm nhiều thế hệ y bác sĩ trưởng thành. Được đồng hành, chắp cánh những giấc mơ blouse trắng, tập thể những đơn vị và cá nhân tổ chức học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã nhận lại niềm tin và yêu thương từ những tấm lòng, để mai này tiếp tục trao đi yêu thương trên những tuyến đầu vì sức khỏe nhân dân... 

Sáng 16-4, Báo SGGP tổ chức lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24 năm 2022, cho 33 sinh viên đã được xét trao học bổng toàn khóa 2016-2021.

Đến tham dự có các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng: bác sĩ Trương Thị Xuân Liễu, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Chủ tịch Hội Y học TPHCM, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng; PGS-TS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Y học TPHCM; GS-TS Nguyễn Khánh Dư, Nguyên Chủ tịch Hội Phẫu thuật lồng ngực - tim mạch TPHCM; BS Lê Thiện Huỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM… cùng đại diện các trường đại học, bệnh viện, phòng khám…Về phía Báo SGGP có nhà báo Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Biên tập, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng.

Năm 2022, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã vận động được 1 tỷ đồng, tổ chức trao học bổng cho 33 sinh viên Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (18 suất x 30 triệu đồng; 13 suất x 25 triệu đồng; 2 suất x 15 triệu đồng).

Tổng số tiền trao học bổng đợt này là 895 triệu đồng. Chương trình có sự đồng hành của nhiều cá nhân, đơn vị, nhà tài trợ như:  Công ty Zuellig Pharma (nhà tài trợ chính của quỹ từ ngày đầu thành lập), BV Chợ Rẫy, BV Triều An, BV Từ Dũ, BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn, Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, Nhãn hàng Danny Jewelry, bà quả phụ Tạ Trung Quấc, gia đình BS Nguyễn Văn Hưởng, BS Nguyễn Thị Ngọc Dung, bà Nguyễn Kim Sâm, bà Hồ Ngọc Lan… 

Năm 1998, từ ước nguyện cao đẹp trước khi qua đời của bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Báo SGGP thành lập Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng nhằm giúp đỡ sinh viên ngành y, dược có hoàn cảnh khó khăn, các y bác sĩ tình nguyện công tác ở vùng sâu vùng xa và các nữ hộ sinh thôn bản.

Trong 24 năm đồng hành cùng những giấc mơ blouse trắng, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã trợ giúp hơn 1.900 lượt sinh viên, bác sĩ với kinh phí trên 12 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục