Lê Văn Công đoạt HCV lịch sử cho thể thao người khuyết tật Việt Nam

Bộ VH-TT-DL gởi thư chúc mừng và thưởng nóng Lê Văn Công

* Bộ VH-TT-DL gởi thư chúc mừng và thưởng nóng Lê Văn Công

(SGGPO).- Lực sĩ người Hà Tĩnh đã giành HCV môn cử tạ hạng 49kg tại Paralympic Rio de Janeiro 2016 trong rạng sáng ngày 9-9 (theo giờ Việt Nam). Đây là kỳ tích lịch sử đầu tiên của thể thao người khuyết tật chúng ta.

Kể từ khi thể thao người khuyết tật Việt Nam bắt đầu tham dự Paralympic vào năm 2000, chúng ta chưa một lần giành được huy chương nào. Vì thế, việc Lê Văn Công giành HCV là điều vô cùng ý nghĩa cho tất cả những thành viên đang có mặt tại Rio de Janeiro.

Lực sĩ Lê Văn Công

Nội dung cử tạ nam 49kg tại Paralympic 2016 có 9 lực sĩ. Lê Văn Công là người đăng ký mức khởi điểm nâng tạ cao nhất là 175kg. Ngay tại lần cử đầu tiên, lực sĩ này đã thành công. Tuy nhiên, đối thủ trực tiếp người Jordan là Qarada Omar bám rất sát Lê Văn Công khi lần lượt nâng thành công mức 170kg và 177kg. Quyết định đẩy trọng lượng tạ lên 179kg tại lượt cử thứ 2 của Lê Văn Công là phù hợp nhằm có được lợi thế. Đáng tiếc, lượt cử này, Công thất bại. Do vậy, lực sĩ của chúng ta phải nâng tạ lên thêm 2kg thành 181kg ở lượt cử thứ 3. Thành công đã tới khi Lê Văn Công đạt được mức tạ trên.

Trong khi đó, Qarada Omar đã thất bại tại lượt đẩy tạ thứ 3 với mức 181kg. VĐV này chỉ có hạng nhì chung cuộc. Những lực sĩ còn lại không ai vượt trên mức 170kg qua 3 lần cử. Với kết quả 181kg, BTC môn cử tạ Paralympic 2016 đã công nhận thành tích của Lê Văn Công và trao HCV cho lực sĩ của chúng ta.

Cùng niềm vui trên, mức tạ 181kg của Lê Văn Công cũng là mức tạ kỷ lục mới của Paralympic trong nội dung. Còn nhớ tại giải VĐTG 2016 tổ chức hồi tháng 2 năm nay, Lê Văn Công từng đạt mức tạ 182kg và đó là kỷ lục được xác lập.

Tại lễ xuất quân của đoàn Paralympic Việt Nam đi Rio de Janeiro, công ty du lịch Vietravel treo thưởng 5.000 USD nếu VĐV giành 1 HCV và 5.000 USD cho 1 kỷ lục. Viện vật lý Y sinh học treo 1.000 USD cho VĐV giành 1 HCV.

Bộ VH-TT-DL gởi thư chúc mừng và thưởng nóng Lê Văn Công

Ngay sau khi VĐV thể thao người khuyết tật Lê Văn Công giành HCV tại Paralympic 2016, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã có thư chúc mừng tới lãnh đạo đoàn Paralympic Việt Nam.

Thư viết “Gửi đồng chí Trưởng Đoàn và các thành viên Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic 2016. Thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du Lịch, tôi nhiệt liệt biểu dương thành tích mà vận động viên thể thao người khuyết tật, môn Cử tạ Lê Văn Công đã đạt được. Đây là lần đầu tiên thể thao người khuyết tật Việt Nam đoạt huy chương vàng, phá kỷ lục Paralympic, phá kỷ lục thế giới. Thành tích của vận động viên Lê Văn Công là kết quả của một quá trình tập luyện, thi đấu, phấn đấu bền bỉ của cá nhân vận động viên, huấn luyện viên và thể hiện sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành và toàn xã hội. Chiến thắng này cũng thể hiện được bản lĩnh, ý chí vươn lên quật cường của các vận động viên thể thao người khuyết tật nói riêng và đó cũng là phẩm chất của con người Việt Nam: luôn vươn lên vượt qua mọi khó khăn. Một lần nữa tôi xin chúc mừng và biểu dương thành tích tuyệt vời mà vận động viên Lê Văn Công nói riêng và Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam nói chung đã đạt được. Tôi mong các thành viên Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tiếp tục nỗ lực thi đấu với quyết tâm cao nhất để tiếp tục thi đấu thành công trong những ngày tranh tài còn lại của Paralympic.

Chúc toàn Đoàn mạnh khỏe, đoàn kết và thành công''.

Cùng với thư chúc mừng, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL thưởng cho lực sĩ Lê Văn Công 60 triệu đồng vì thành tích trên.

MINH CHIẾN

Tin cùng chuyên mục