Leo thang xung đột thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và EU

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 27-2 công bố quyết định áp mức thuế cao đối với lá nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc với lý do mặt hàng này được Bắc Kinh trợ cấp dẫn tới cạnh tranh không công bằng.


Thông cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán phá giá mặt hàng lá nhôm tại thị trường Mỹ với giá thấp hơn so với giá thị trường từ 48,6% - 106,09%.

Theo thông cáo, mặt hàng này được hưởng trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc tới 80,9%. 

Leo thang xung đột thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và EU ảnh 1 Các nhà sản xuất nhôm ở Mỹ đưa ra cáo buộc Trung Quốc phá giá. Ảnh: openmarkets
Phản ứng về quyết định trên của Mỹ, ngày 28-2, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ “hết sức bất bình” và tuyên bố phía Trung Quốc sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa có cuộc họp tại thủ đô Sofia của Bulgaria để chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh thương mại với Mỹ.

Hôm 16-2 vừa qua, DOC đã ban hành công khai báo cáo đệ trình tổng thống xem xét, quyết định biện pháp áp dụng nhằm hạn chế nhập khẩu thép và nhôm.

Nếu lệnh thuế mới được ban hành, thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Canada và các nước châu Âu sẽ nằm trong danh sách những quốc gia phải chịu “cú đấm” mạnh mẽ nhất từ Mỹ.

Tin cùng chuyên mục