Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021: Trao hơn 100 huy chương cho các vở diễn, cá nhân

Tối 20-11, Bộ VH-TT-DL, UBND Tỉnh Long An, Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp tổ chức lễ bế mạc, tổng kết và trao giải Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021.

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021: Trao hơn 100 huy chương cho các vở diễn, cá nhân
Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021: Trao hơn 100 huy chương cho các vở diễn, cá nhân ảnh 1 Biểu diễn tại lễ bế mạc
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. 

Phát biểu bế mạc liên hoan, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông đánh giá, nội dung các vở diễn tại Liên hoan lần này cho thấy sự phong phú, đa dạng về đề tài, từ lịch sử dựng nước, giữ nước đến công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, nhiều vở diễn mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đất nơi họ sinh sống; ngợi ca lịch sử hào hùng, những tấm gương tiêu biểu, phản ánh được đời sống sinh hoạt cùng những phong tục tập quán tốt đẹp… được Hội đồng nghệ thuật, những nhà chuyên môn đánh giá cao.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông yêu cầu, các đơn vị cần tiếp tục quan tâm đầu tư kỹ lưỡng cả về con người và vật chất cho các vở diễn; tăng cường các vở diễn có nội dung kịch bản mang ý nghĩa giáo dục cao về tư tưởng, thẩm mỹ, tinh thần nhân văn, yêu nước. Các đề tài cần mang hơi thở thời đại và tính thời sự của cuộc sống.

Đồng thời, các đơn vị cần tập trung nâng cao đào tạo kỹ thuật cho diễn viên bảo đảm các yếu tố truyền thống của nghệ thuật Cải lương. Chú trọng đến việc vai diễn phải phù hợp với nội dung chủ đề, tổng thể chung của vở diễn; cũng như có chính sách đặc thù để thu hút các diễn viên trẻ, tài năng về làm việc tại các nhà hát, các đoàn nghệ thuật.

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021: Trao hơn 100 huy chương cho các vở diễn, cá nhân ảnh 2 Tặng hoa và giấy khen cho Hội đồng nghệ thuật

Sau 15 ngày diễn ra, với 27 vở của 22 đoàn cải lương trong cả nước, Ban Tổ chức Liên hoan đã trao hơn 100 huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho các vở diễn, cá nhân.

Theo đó, Ban Tổ chức đã trao 5 Huy chương Vàng cho các vở: Điều còn lại (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa), Phận má đào (Nhà hát cải lương Hà Nội), Truyền thuyết chàng Sa Mộc (Công ty TNHH tổ chức biểu diễn Hoàng Song Việt), Sứ Mệnh (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai), Nguyễn cầm ca-Kiều (Nhà hát cải lương Việt Nam). Ban Tổ chức còn trao Huy chương Bạc cho 7 vở diễn, huy chương Đồng cho 3 vở diễn.

Đặc biệt, 2 vở Bên dòng Long Khốt (Đoàn nghệ thuật cải lương Long An) và Đất liền và biển cả (Đoàn Cải lương Hải Phòng) đã được Ban Tổ chức trao giải Xuất sắc.

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021: Trao hơn 100 huy chương cho các vở diễn, cá nhân ảnh 3 Trao giải cho các vở diễn
Ở giải cá nhân, Ban Tổ chức trao 40 Huy chương Vàng, 53 Huy chương Bạc, 31 Huy chương Đồng. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao giải tác giả xuất sắc cho tác giả Nguyễn Đăng Chương (vở Đất liền và biển cả), giải đạo diễn xuất sắc cho NSND Hoàng Quỳnh Mai (vở Đất liền và biển cả), nhạc sĩ xuất sắc cho nhạc sĩ Đặng Sơn Thủy (vở Hương tràm), họa sĩ xuất sắc cho NSƯT Đạt Tăng (vở Phận má đào), biên đạo múa xuất sắc cho biên đạo múa Lê Phương (vở Phận má đào).

Tin cùng chuyên mục