Liên hoan phim Busan lần thứ 24: Mốc son của điện ảnh Hàn Quốc

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan lần thứ 24 (BIFF 2019) diễn ra từ ngày 3 đến 12-10 tại thành phố cảng Busan miền Nam Hàn Quốc, giới thiệu tới người hâm mộ điện ảnh hơn 300 bộ phim và nhiều chương trình hấp dẫn. 
Liên hoan phim quốc tế Busan 2019 thu hút đông đảo giới làm phim. Ảnh: AFP
Liên hoan phim quốc tế Busan 2019 thu hút đông đảo giới làm phim. Ảnh: AFP

Lễ khai mạc được tổ chức tại sân khấu ngoài trời có sức chứa 5.000 chỗ ngồi của Trung tâm chiếu phim Busan, với sự dẫn dắt chương trình của nam diễn viên Hàn Quốc Jung Woo-sung và nữ diễn viên Lee Hanee. Hơn 250 diễn viên và các nhà làm phim nổi tiếng ở châu Á đã làm bừng sáng thảm đỏ của một trong những LHP lớn nhất châu lục này. 

 LHP quốc tế Busan là một trong những LHP có uy tín hàng đầu châu Á. Kể từ khi được sáng lập năm 1996, mỗi năm, LHP giới thiệu một chương trình phim đồ sộ được tuyển chọn kỹ lưỡng, là bức tranh toàn cảnh của điện ảnh châu Á đương đại. Điện ảnh Việt có 4 đại diện tham gia tranh tài ở hạng mục Cửa sổ châu Á là Thưa mẹ con đi, Anh trai yêu quái, Bắc Kim Thang, Bí mật của gió. Ngay sau ngày đầu tiên công chiếu tại LHP quốc tế Busan 2019, Anh trai yêu quái và Bắc Kim Thang đều được khán giả quốc tế đón nhận nồng nhiệt, các suất chiếu đều bán được 95% tổng lượng vé.

Bộ phim The Horse Thief, Roads of Time, một tác phẩm hợp tác sản xuất giữa 2 nền điện ảnh Kazakhstan và Nhật Bản, được lựa chọn mở màn LHP năm nay. Ngoài ra, 303 bộ phim từ 85 quốc gia sẽ khuấy động lễ hội điện ảnh ở Busan từ nay cho đến khi sự kiện này bế mạc. LHP Busan 2019 sẽ khép lại với Moonlight Winter,  một bản melodrama của đạo diễn Hàn Quốc Lim Dae-hyung, người từng đoạt giải New Currents cao quý tại LHP Busan 2016 cho tác phẩm Christmas Christmas Mr.Mo. Tranh giải New Currents (dành cho nhà làm phim mới châu Á) năm nay là 14 bộ phim từ 10 quốc gia. Tại LHP Busan năm nay, khán giả cũng sẽ được thưởng thức một chương trình tuyển chọn đặc biệt để kỷ niệm 100 năm điện ảnh Hàn Quốc, với 10 kiệt tác của các đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc được trình chiếu. 

Theo Viện Thống kê của UNESCO, trong thời gian khoảng 20 năm trở lại đây, nền điện ảnh của Hàn Quốc rất được chú ý, đứng vị trí thứ 5 thế giới. Phim Hàn cũng liên tục vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu với tỷ lệ phim nội địa khoảng 50%, thuộc nhóm cao nhất của thế giới; đây là điều mà Nhật Bản, Trung Quốc vẫn đang đau đầu để chống lại sự thống trị của phim Hollywood. Trong 20 năm qua, 18 phim Hàn có hơn 10 triệu lượt xem (đều là phim xuất hiện từ năm 2000 trở đi), chưa kể có hơn 10 tác phẩm ở giai đoạn này lọt vào danh sách phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Hàn Quốc. Năm 2018 và năm 2019 được xem là thời kỳ đỉnh cao của điện ảnh Hàn.

Nam diễn viên Yoo Ah In trong tác phẩm Burning được New York Times bình chọn là một trong 12 diễn viên xuất sắc nhất thế giới năm 2018. Ở trong nước, Extreme Job lập kỷ lục với 16,2 triệu lượt người xem, trở thành phim thứ 2 trong 100 phim ăn khách nhất của lịch sử điện ảnh Hàn Quốc. Mới đây, Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho mang về chiến thắng Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2019. Bong Joon Ho chia sẻ: “Cành cọ vàng là giấc mơ của điện ảnh Hàn Quốc trong suốt 100 năm”. Parasite đã được bán cho 192 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Điện ảnh Hàn Quốc được công nhận vì chất lượng và sự sáng tạo. Hầu hết phim thành công nhất của nước này đều có kịch bản hấp dẫn, giàu sức lay động và giàu lòng tự hào dân tộc. Điện ảnh Hàn không ngần ngại phô bày các yếu tố nhạy cảm, các đề tài hiện thực, như: tham nhũng, hối lộ, sự cấu kết giữa các phe nhóm lợi ích để thao túng kinh tế... Hành trình của điện ảnh Hàn Quốc đáng ghi nhận và học hỏi bởi sự nhanh nhạy, nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa bản địa với những định hướng hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục