Liên hoan phim Khoa học 2020 đến với các trường học

Trong năm thứ 10 tổ chức tại Việt Nam, Liên hoan phim (LHP) Khoa học 2020 tiếp tục hợp tác với Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM nhằm tổ chức các “Thư viện di động” đến với nhiều người trẻ Việt Nam.   
Các bạn nhỏ vừa được xem phim vừa tham gia trải nghiệm khoa học ngay tại sự kiện
Các bạn nhỏ vừa được xem phim vừa tham gia trải nghiệm khoa học ngay tại sự kiện

Với chủ đề “Mục tiêu phát triển bền vững”, LHP Khoa học 2020 nhận được 161 phim đến từ 34 quốc gia. Trong đó, có 16 phim được lựa chọn trình chiếu tại Việt Nam, dành cho các đối tượng khán giả đa dạng từ 5 tuổi đến trên 17 tuổi. Một số bộ phim tiêu biểu như: Buổi biểu diễn với chú chuột - Cấu tạo vệ tinh (Đức), Cứu lấy biển chết (Mỹ), Âm thanh của tự nhiên - Sự bí ẩn của chú cá vô hình (Pháp), Gấu trúc trở về tự nhiên (Áo)… “Thông qua những bộ phim và hoạt động mang tính giải trí, LHP Khoa học chứng minh rằng, khoa học là một chủ đề vô cùng thú vị, đồng thời nâng cao nhận thức mỗi cá nhân về các vấn đề sinh thái. Năm nay, chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh sự đa dạng sinh học”, ông Wifried Eckstein, Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội, chia sẻ.   

Không giới hạn tại những địa điểm cố định, 16 bộ phim năm nay sẽ theo những chuyến xe “Thư viện di động” của Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM đến với các tỉnh thành. Theo anh Hoàng Dương, Tổng điều phối LHP tại Việt Nam, LHP năm nay sẽ đến với các trường học tại 12 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Hà Nội và TPHCM. Những xe lưu động này ban đầu sẽ dừng tại các trường học, sau đó đến với các ngày hội văn hóa đọc, công viên, nhà văn hóa, các địa điểm công cộng… Riêng tại TPHCM hiện có 8 xe lưu động và trong năm 2020 mô hình này đã có mặt tại 47 tỉnh thành trên cả nước. 

Ngoài hoạt động chiếu phim tại trường học, học sinh không chỉ tiếp nhận nhiều thông tin khoa học qua phim mà còn có thể ôn tập lại các kiến thức đó thông qua các hoạt động thực hành sau các bộ phim. Những ngày vui, học, thí nghiệm tại Hà Nội vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 là một hoạt động tiêu biểu nằm trong chương trình của LHP. 

Viện Goethe cùng với các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước cũng lên kế hoạch thiết kế chương trình, giáo trình về STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) và tổ chức đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực cho cán bộ thư viện không chuyên về dạy STEM. LHP Khoa học lần thứ 10 tại Việt Nam kéo dài đến ngày 20-12-2020.

Tin cùng chuyên mục