Liên hoan phim quốc tế Nam Ấn 2017: Nỗ lực sánh vai Bollywood

Hơn 600 diễn viên và các minh tinh màn bạc đến từ bốn tiểu bang miền Nam Ấn Độ - Tamil Nadu, Kerala, Karnataka và Andhra Pradesh đã tới Abu Dhabi tham dự Liên hoan phim (LHP) quốc tế Nam Ấn (SIIMA 2017) diễn ra trong hai ngày 30-6 và 1-7. 
Các đề cử nữ diễn viên xuất sắc tại SIIMA 2017
Các đề cử nữ diễn viên xuất sắc tại SIIMA 2017
Đây là lần đầu tiên SIIMA chọn thủ đô Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để tổ chức sự kiện này.

Quy tụ nhiều minh tinh

Chủ tịch của SIIMA Adusumilli Brinda Prasad cho biết, cách tiếp cận chủ động của Bộ Du lịch và Văn hóa Abu Dhabi đã giúp công việc của họ trở nên dễ dàng khi lựa chọn thành phố tổ chức.

Bốn trung tâm sản xuất điện ảnh độc lập (Tamil ở Chennai, Telegu ở Hyderabad, Bengal ở Kolkata và Malayalam ở Kerala) sẽ tôn vinh các diễn viên, đạo diễn, ca sĩ và nhạc sĩ trong nhiều hạng mục. Các đề cử hàng đầu bao gồm nam diễn viên kỳ cựu Mohanlal từ Kerala, được đề cử giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim Janatha Garage của đài Telugu (một trong 8 đề cử mà bộ phim đã nhận). Bộ phim Maheshinte Prathikaram của Malayalam với sự tham gia của Fahadh Faasil hiện dẫn đầu Kerala với 11 đề cử, tiếp đến là ngôi sao hành động Nivin Pauly Biju (8 đề cử).

Các bộ phim yêu thích của Tamil gồm có nữ diễn viên Trisha, người được đề cử giải Diễn viên xuất sắc nhất cho phim Kodi. Bộ phim Theri cũng có 4 đề cử, trong đó có Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim xuất sắc nhất. Một giải Thành tựu trọn đời sẽ được trao cho Balasubrahmanyam, nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất và diễn viên sinh ra ở Karnataka.

Cơ hội hiếm có

Nằm trong số những kinh đô điện ảnh lớn nhất thế giới, mỗi năm Bollywood cho ra đời hơn 1.000 bộ phim lớn nhỏ, vượt qua cả Hollywood, dưới các thứ tiếng Hindi, Urdu và tiếng Anh. Đáng kinh ngạc hơn, phim Bollywood đang phục vụ một lượng khán giả 3,6 tỷ người trên toàn cầu. Ngoài ra, phim Bollywood cũng được người dân Nam Á, Trung Đông, Australia và châu Phi hưởng ứng nhiệt tình. Bollywood luôn là đại diện sáng giá của nền điện ảnh Ấn Độ với nhiều nhân tài ảnh hưởng không nhỏ tới ánh đèn sân khấu quốc tế từ Priyanka Chopra, Amitabh Bachchan đến Irrfan Khan, Anil Kapoor. Chính vì lẽ đó SIIMA đã được ra mắt vào năm 2012, tập hợp tất cả bốn trung tâm công nghiệp điện ảnh ở phía Nam để nỗ lực sánh vai với đối thủ mạnh mẽ Bollywood.

Bên cạnh việc tạo ra những tài năng nổi tiếng trên thế giới như đạo diễn A.R. Rahman, nhà làm phim giành giải Oscar, các kênh phim phía Nam đang dần dần thu hút những khán giả mới từ miền Bắc Ấn Độ, vốn là thành trì của Bollywood. Một ví dụ điển hình là các bộ phim ngắn của Telugu Baahubali:The/Beginning/& Baahubali 2: The Conclusion. Công chiếu tại các rạp vào tháng 4 đạt được gần 17 tỷ rupee (khoảng 264 triệu USD) ở trong nước và khắp thế giới, phá vỡ kỷ lục về bộ phim Ấn Độ có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Sự thành công vang dội của bộ phim trên khiến các đối tác Bollywood phải nhìn họ bằng con mắt khác và có nhiều thay đổi khác với tình thế một mình một sàn diễn như trước.

Trong khi đó Bollywood hiện nay đang đi vào lối mòn, các bộ phim xoay quanh nội dung rập khuôn, đơn giản về các mối tình ngang trái bị gia đình cấm cản và phải đấu tranh sống chết cho tình yêu này, phim lại có diễn biến quá chậm chạp nên thường phải kéo dài đến hàng trăm, hàng ngàn tập mới hết được kịch bản. Với phong cách của các đạo diễn Bollywood, một trận đấu bóng phải kéo dài tới vài ngày, hay một lễ cưới cũng vậy. Điển hình như bộ phim Balika Vadhu (tên tiếng Việt: Cô dâu 8 tuổi). Mặt khác, đối với khán giả trẻ với mô-típ phim Bollywood quá dễ đoán, khiến họ mất dần cảm hứng theo dõi. Đây được coi là cơ hội tốt để điện ảnh miền Nam tránh được vết xe đổ và thổi làn gió mới vào phim trường Ấn Độ nói riêng, thế giới nói chung.

Tin cùng chuyên mục