Liên hợp quốc cam kết mạnh mẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam

Ngày 17-10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại lễ kỷ niệm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại lễ kỷ niệm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; đại diện lãnh đạo của các bộ, ban ngành liên quan và đông đảo đại diện các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức của LHQ và quốc tế tại Hà Nội đã tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu bật việc Việt Nam trở thành thành viên thứ 149 của LHQ vào ngày 20-9-1977, đã đánh dấu sự công nhận đối với Nhà nước Việt Nam độc lập, tự do, thống nhất, tiến bước vào công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Trong suốt 40 năm qua, dù nguồn lực còn hạn chế, Việt Nam tự hào là thành viên có trách nhiệm của LHQ, luôn nỗ lực đóng góp tích cực trên cả 3 trụ cột hòa bình - an ninh, phát triển và quyền con người.

Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào nhiều cơ quan chủ chốt của LHQ. Khuôn khổ hợp tác phát triển Việt Nam - LHQ được coi là một hình mẫu thành công. Các tổ chức LHQ là những người bạn thân thiết luôn đồng hành cùng Việt Nam, từ những năm 1970-1980 đầy gian khó cho đến cả những năm sau này.

Liên hợp quốc cam kết mạnh mẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ sự cảm ơn đối với những hỗ trợ quý báu của LHQ và cộng đồng quốc tế đã dành cho Việt Nam trong suốt 4 thập kỷ qua. Các tổ chức LHQ là những người bạn thân thiết luôn đồng hành cùng Việt Nam.

“Từ những năm 70-80 đầy gian khó, nhiều người dân chúng tôi vẫn luôn nhớ những cái tên gần gũi, đã được Việt hóa, như FAO (Chương trình Nông, Lương thế giới), UNICEF (Quỹ Nhi đồng LHQ), WHO (Tổ chức Y tế thế giới) gắn liền với các chương trình lương thực, sức khỏe bà mẹ trẻ em, giếng nước sạch...”, Thủ tướng phát biểu. 

Những năm sau này, các tổ chức của LHQ đã mở rộng, nâng tầm hỗ trợ Việt Nam về nguồn vốn, tri thức cho xóa đói giảm nghèo, y tế, cải cách hành chính, phát triến bền vững, hội nhập quốc tế... Nguồn lực quý báu đó đã góp phần giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ và hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ (MDG).

Thủ tướng bày tỏ tri ân đối với những người bạn, chuyên gia quốc tế hết lòng tận tụy giúp Việt Nam hợp tác cùng nhiều cán bộ Việt Nam trên các lĩnh vực, cương vị khác nhau nỗ lực vì quan hệ ngày càng phát triển giữa Việt Nam và LHQ.

“Trong thế giới đầy biến động ngày nay chúng ta nhìn về LHQ như nguồn sáng hy vọng, là nơi tập hợp sự đoàn kết, mọi nỗ lực, sức sáng tạo của các quốc gia để chung tay vượt qua thách thức, phát triển bền vững, mang sự thịnh vượng, hạnh phúc đến mọi người. Tuy nhiên, chúng ta không thể thực hiện thành công các mục tiêu cao cả về hợp tác, phát triển nếu không có hòa bình, ổn định, điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với châu Á-Thái Bình Dương, nơi đang có những điểm nóng đe dọa hòa bình, ổn định khu vực và toàn cầu”, Thủ tướng nhấn mạnh và khẳng định, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ: Năm 2017 là năm vì hòa bình.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn LHQ phát huy hơn nữa vai trò duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, ngăn ngừa và thúc đẩy giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.  

“Chúng tôi cam kết hợp tác cùng các quốc gia, đối tác thực hiện thành công các mục tiêu cao cả của LHQ, để hành tinh của chúng ta sẽ ngày càng xanh hơn, thế giới của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn và đáng sống hơn”, Thủ tướng khẳng định.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã gửi thông điệp chúc mừng nhân dân và Chính phủ Việt Nam, cho rằng với nhiều nỗ lực trong công cuộc đổi mới, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế nhắc đến như một ví dụ thành công về phát triển, là một trong số ít quốc gia có ngôi nhà xanh chung LHQ... hoan nghênh các cam kết của Việt Nam trong hợp tác Nam - Nam và bày tỏ mong muốn Việt Nam tham gia nhiều hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

“LHQ cam kết mạnh mẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, tôn trọng và thực thi các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế và bảo đảm an sinh xã hội để không một ai bị bỏ lại phía sau hay tái nghèo”, thông điệp của Tổng thư ký LHQ nêu rõ.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam nhấn mạnh, từ một nước nhận viện trợ ODA đơn thuần, Việt Nam đã trở thành đối tác phát triển, có nhiều đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, hỗ trợ ngăn ngừa và giải quyết hòa bình các tranh chấp, xung đột quốc tế trên cơ sở Hiến chương LHQ.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt Trưởng đại diện các tổ chức LHQ tại Việt Nam do Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra dẫn đầu.

Thủ tướng hoan nghênh việc hầu hết các cơ quan LHQ đã chuyển vào Ngôi nhà xanh chung của LHQ tại Việt Nam và sử dụng chung một trụ sở. Việt Nam rất tự hào là một trong những nước đi đầu trong sáng kiến “Thống nhất hành động” của LHQ và nơi có Ngôi nhà xanh chung LHQ thân thiện với môi trường đầu tiên trên thế giới. Đây là biểu tượng của mối quan hệ hợp tác hai bên cũng như quyết tâm tăng cường tính gắn kết hệ thống và hiệu quả hoạt động của LHQ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao các chương trình hỗ trợ phát triển của LHQ, nhất là những chương trình, dự án hợp tác theo các mục tiêu phát triển của LHQ trong xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người nông dân.

Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực của các tổ chức phát triển LHQ tại Việt Nam, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của Điều phối viên thường trú và các vị Trưởng đại diện trong việc thúc đẩy thực hiện các kế hoạch, chương trình và dự án hợp tác hỗ trợ Việt Nam phát triển…

Tin cùng chuyên mục