Liên kết chuỗi giá trị, tạo dựng những thương hiệu gắn với địa phương

Sáng 15-1, UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp với Viện Kinh tế xanh, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề “Trà Vinh - tiềm năng, cơ hội đầu tư và phát triển”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến các doanh nghiệp nhận quyết định chủ trương đầu tư, ghi nhớ đầu tư vào tỉnh Trà Vinh. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến các doanh nghiệp nhận quyết định chủ trương đầu tư, ghi nhớ đầu tư vào tỉnh Trà Vinh. Ảnh: TTXVN

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Trần Trí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương và hơn 600 đại biểu.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vấn đề then chốt với Trà Vinh là phải thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm năng, có tầm, có tâm; phải làm cho nhà đầu tư hiểu, nhận thức rõ về tiềm năng, thế mạnh, không những về điều kiện tự nhiên mà cả về văn hóa, lịch sử, tôn giáo tại Trà Vinh. Thủ tướng đánh giá, với các dự án, thỏa thuận được ký kết tại hội nghị có tổng vốn hơn 205.000 tỷ đồng là dấu ấn mạnh mẽ, mở ra chương mới về sự phát triển của Trà Vinh.

Thủ tướng nêu 5 điểm lớn, cũng như chương trình hành động của tỉnh đồng hành cùng nhà đầu tư. Theo đó, Trà Vinh cần xây dựng mô hình liên kết phát triển kinh tế - xã hội bền vững, là tỉnh kiểu mẫu về khả năng thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, khai thác tối đa điều kiện thuận lợi, vượt qua khó khăn, chủ động với biến đổi khí hậu để hướng tới một nền nông nghiệp, ngư nghiệp có giá trị gia tăng cao. Phải biến những nguy cơ về biến đổi khí hậu thành thời cơ phát triển của tỉnh.

Chính vì vậy, việc thứ hai là Trà Vinh cần xem xét lại quy hoạch các khu công nghiệp theo hướng công nghiệp phục vụ nông nghiệp, chế biến thủy sản. Điều quan trọng là phải liên kết chuỗi giá trị, tạo dựng những thương hiệu gắn với địa phương.

Thứ ba, không đánh đổi môi trường để có nhà đầu tư. Lĩnh vực kinh tế then chốt đối với Trà Vinh là nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản đi vào chế biến sâu, ngoài ra, cần có chiến lược thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch sinh thái và năng lượng sạch, điện gió, điện mặt trời.

Thứ tư, Trà Vinh sở hữu vùng nước lợ diện tích lớn, chất lượng tốt, nuôi tôm siêu thâm canh là hướng đi đột phá nên cần khai thác triệt để lợi thế này để đầu tư khoa học công nghệ cho nuôi trồng, chế biến, tạo nên thương hiệu nổi tiếng.

Điều cuối cùng, người nông dân muốn thực sự giàu có trên quê hương mình cần có tư duy đột phá, người nông dân có thể góp sức, góp vốn bằng những thửa ruộng đang thuộc quyền canh tác của mình để cùng các nhà đầu tư khác tạo nên một doanh nghiệp hoạt động theo luật. Đây là giải pháp để chuyển đổi từ kinh tế hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún sang kinh tế doanh nghiệp. Làm được như vậy, Thủ tướng tin Trà Vinh sẽ có những chuyển biến quan trọng về chất lượng trong giai đoạn tới.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Trà Vinh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án, với tổng giá trị trên 5.300 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án Nhà máy điện gió hơn 4.000 tỷ đồng; đồng thời trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 19 dự án, với tổng giá trị là 205.000 tỷ đồng.

                                                      __________
                            Chú trọng phát huy tiềm năng kinh tế biển
Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Trà Vinh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, chia sẻ: Những vùng đất trong vòng 100km từ đường ven biển trở vào có vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế của các quốc gia có biển. Các tỉnh, thành phố có biển, các nước có biển có thể chiếm tới trên 80% giá trị nền kinh tế. Việt Nam có 28 tỉnh, thành phố ven biển, đóng góp trên 2/3 tổng sản phẩm nội địa của Việt Nam, như vậy nếu so với thống kê kinh tế thế giới thì còn tiềm năng phát triển nữa.

Việt Nam có diện tích mặt nước biển rộng 330.000km², có 3.400km bờ biển, cứ 1000km² diện tích mặt nước biển ứng với 1km bờ biển, hay nói một cách khác, bình quân 1km bờ biển thì chiều sâu vào trong đó là 100km, như vậy có thể nói tiềm năng kinh tế biển của Việt Nam là lớn. Tất cả các tỉnh thành phố ven biển đều có chiều sâu không quá 100km. Tại TPHCM, lãnh đạo thành phố nhận thức Cần Giờ là vùng kinh tế biển chính. Tuy nhiên, vấn đề cần suy nghĩ là các tỉnh Tây Nam bộ có biển, chiếm 1/4 tiềm năng kinh tế biển của cả nước, nhưng giá trị kinh tế chỉ đóng góp 6,4% thôi.

Có thể thấy rằng, khu vực Tây Nam bộ phát triển đóng góp chủ yếu là nông nghiệp và thủy sản. Như vậy, lợi thế của miền Tây về kinh tế biển chưa được phát huy mà trọng tâm vẫn là về nông nghiệp, thủy sản. Trong khi, 50% gạo xuất khẩu được xuất phát từ Tây Nam bộ, 65% thủy sản xuất khẩu xuất phát từ đây, 70% trái cây xuất khẩu xuất phát từ đây, nhưng hơn 2/3 số này là xuất qua Đông Nam bộ, không qua các cảng của Tây Nam bộ. Đây là sự bất hợp lý của vùng khi tiềm năng kinh tế biển chưa được phát huy.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, qua hội nghị này, để Tây Nam bộ phát triển hơn thì ngoài nông nghiệp, kinh tế biển là tiền đề rất quan trọng mà trong đó phải có hạ tầng phù hợp với kinh tế biển. Tây Nam bộ có đặc điểm nữa là biển gắn với sông, sông Cửu Long tạo điều kiện kết nối với các tỉnh ven biển rất thuận lợi, cùng hệ thống đường bộ đang phát triển theo chiều dọc từ Cà Mau về TPHCM tạo nên một mạng lưới giao thông khá đồng bộ. TPHCM cùng với 2 tỉnh Đông Nam bộ và 7 tỉnh Tây Nam bộ đều có kinh tế biển đặc thù, chúng ta phải phối hợp bàn bạc với nhau, đồng bộ hóa các điều kiện để cả vùng cùng phát triển. Như vậy, 28 tỉnh thành của cả nước có biển thì trong tương lai không chỉ đóng góp 2/3 nền kinh tế mà có thể 70%-80%, nhưng chúng ta cần rà soát, hoàn thiện đường lối phát triển về kinh tế biển. “Hội nghị này khẳng định lại cơ hội phát triển, tiềm năng phát triển đất nước trong tương lai của ĐBSCL và tỉnh Trà Vinh, nơi có đặc thù về sông, về biển, tạo thành một điểm nhấn, một điểm đột phá phát triển kinh tế biển của Việt Nam”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục