Liên quan vụ đổi “đất vàng” lấy nghĩa trang: Tạm dừng giao dịch khu “đất vàng”

Liên quan đến vụ “Bất thường việc đổi “đất vàng” lấy nghĩa trang” Báo SGGP đã phản ánh, ngày 8-7, UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã có biện pháp ngăn chặn giao dịch đối với thửa đất đã đổi cho gia đình ông Vũ Đức Dậu (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar).

Theo đó, UBND huyện Cư M’gar đã có thông báo tạm dừng việc sang nhượng, tặng, cho và các giao dịch khác đối với các thửa đất 511, 512, 513 của gia đình ông Vũ Đức Dậu và bà Đinh Thị Mai (xã Cư Suê).

Theo lãnh đạo UBND huyện Cư M’gar, việc tạm dừng giao dịch các thửa đất trên là thực hiện theo nội dung kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Lắk. Thời gian tạm dừng giao dịch kể từ ngày ra thông báo (24-6) cho đến khi có quyết định thu hồi 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên và quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.  

Theo thông báo của UBND huyện Cư M’gar, mọi giao dịch liên quan đến 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên kể từ ngày 29-12-2021 (ngày ban hành kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Lắk) đều vi phạm pháp luật và không có giá trị pháp lý.

Sau khi đổi được khu đất đắc địa, ông Dậu đã xây dựng nhà lồng, hàng loạt ki-ốt rồi cho người dân thuê lại
Trước đó, Báo SGGP đã phản ánh, để thực hiện Dự án Nghĩa trang nhân dân xã Cư Suê, năm 2019, UBND huyện Cư M’gar đã tiến hành thu hồi hơn 2,4ha đất trồng cây lâu năm của gia đình ông Vũ Đức Dậu ở thôn 3, xã Cư Suê. Thửa đất này nằm ở vị trí cách trung tâm xã khoảng 3km, xa khu dân cư. Thay vì bồi thường bằng tiền, UBND huyện đã bồi thường lại cho ông Dậu khu đất với diện tích hơn 2,1ha tại trung tâm xã, nằm liền kề với trụ sở UBND xã.

Đáng nói, khu đất này đã quy hoạch 0,73ha là đất thương mại dịch vụ; đất chưa sử dụng là 0,61ha; đất giao thông 0,51ha và đất nghĩa trang nhân dân gần 0,25ha.  Để hợp thức hóa giá trị của khu đất, UBND huyện Cư M’gar đã chuyển toàn bộ 2,1ha trên thành đất nông nghiệp và định giá chỉ gần 3,8 tỷ đồng (tương đương với thửa đất đã thu hồi của gia đình ông Dậu để làm dự án nghĩa trang).

Sau khi có được khu đất đắc địa, dù là đất nông nghiệp nhưng ông Dậu đã xây dựng nhà lồng, hàng loạt ki-ốt rồi cho người dân thuê lại.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, việc UBND huyện Cư M’gar thu hồi 2,4ha đất nông nghiệp rồi bồi thường bằng 2,1ha đất nói trên là vi phạm Luật Đất đai; chuyển đổi diện tích bồi thường thành đất nông nghiệp làm thay đổi quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Tin cùng chuyên mục