Linh hoạt nguồn hỗ trợ nhân viên giáo dục

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, toàn thành phố hiện có 8.665 lao động (LĐ - gồm bảo vệ, lái xe, tạp vụ, giữ xe, bảo trì điện nước, máy móc, thiết bị) làm việc tại các cơ sở giáo dục theo hình thức hợp đồng. 

Trong đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có 1.440 LĐ hoàn toàn không được nhận lương, 71 LĐ nhận dưới 50% lương và 648 LĐ nhận từ 50% đến dưới 99% lương. Một số địa phương có số lượng LĐ không nhận lương khá đông là quận Gò Vấp, 8, 5, 6… 

Bà Nguyễn Thị Trúc Ly, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, cho biết, hiện nay nhiều cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc trả lương cho nhân viên hợp đồng. Trước đây, việc chi trả lương cho đối tượng này lấy từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị nhưng nhiều tháng qua trường học không hoạt động nên không có nguồn thu.

UBND huyện đã chỉ đạo các trường chi trả lương từ nguồn ngân sách chi thường xuyên của đơn vị, song sẽ dẫn đến tình trạng không đủ kinh phí hoạt động học kỳ 2, giảm thu nhập tăng thêm cuối năm của cán bộ, giáo viên. 

Riêng với hệ thống ngoài công lập, bà Kiều Mỹ Chi, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức, cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, địa phương có 8 đơn vị mầm non giải thể, 5 đơn vị đang hoàn tất hồ sơ dừng hoạt động.

Hiện tại, địa phương đã chi hơn 4 tỷ đồng hỗ trợ lương cho 2.116 đối tượng nhân viên hợp đồng, đồng thời vận động các chủ nhà giảm tiền thuê cho các chủ đầu tư nhưng mức giảm chỉ từ 20-30% nên các trường vẫn gặp khó.

Trước đề xuất UBND TPHCM hỗ trợ chi trả lương cho đội ngũ giáo viên, nhân viên hợp đồng tại các cơ sở giáo dục, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho biết, trường học không thu học phí học kỳ 1 năm học 2021-2022 nhưng ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ chi trả học phí cho học sinh.

Hiện, UBND TPHCM đang rà soát, tổng hợp danh sách và sẽ chi tiền hỗ trợ học phí cho các đơn vị. Trong khi chờ đợi, trường học có thể linh động sử dụng kinh phí chi thường xuyên cho các khoản chi điện, nước, văn phòng phẩm - vốn không sử dụng nhiều trong giai đoạn học sinh chưa đến trường để chi hỗ trợ giáo viên, nhân viên hợp đồng. Khi nào ngân sách thành phố cấp kinh phí hỗ trợ học phí, các trường sẽ tính toán, cân đối lại phù hợp. 

Tại các đơn vị ngoài công lập, nhiều trường hợp giáo viên, nhân viên chưa được nhận hỗ trợ do trong thời gian thử việc, cơ sở giáo dục chưa đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động… Sắp tới, Sở GD-ĐT sẽ làm việc với Sở LĐTB-XH để có phương án trình UBND TPHCM có thêm chính sách hỗ trợ phù hợp.

Tin cùng chuyên mục