Lỗ hổng kiến thức lịch sử

Chương trình “Chiếc nón kỳ diệu” (VTV3) ngày 19-5-2013 có câu hỏi: “Đây là một trong những bảo vật quốc gia?”. Khi đáp án đã mở được 3 từ “TRÔNG ĐÔNG NGOC…”, một người là giáo viên đã nhanh nhảu xin đoán là “Trống đồng Ngọc Hà”. Đến lúc dòng chữ “TRÔNG ĐÔNG NGOC LU” được 3 người chơi lật ra được hết (nhờ… đoán mò), một người (tự giới thiệu đã tốt nghiệp ĐH KHXH-NV) đoán là “Trống đồng Ngọc Lủ” (!). Người kế tiếp (học ĐH Nông nghiệp) đoán: “Trống đồng Ngọc Lụ”(!). Rốt cuộc, ô chữ “Trống đồng Ngọc Lũ” phải nhờ khán giả giải hộ, mới ra.

Cả ba người chơi nói trên đều là thanh niên trình độ văn hóa đại học hay cao đẳng, vậy mà không hề biết gì về “trống đồng Ngọc Lũ” - một trong những niềm tự hào của văn hóa Việt Nam đối với thế giới (mặc dù ô chữ đã được lật ra hết, hoặc gần hết, chỉ còn thiếu mấy cái dấu). Thật chẳng hiểu nổi khi còn ngồi trên ghế nhà trường, họ đã học hành ra sao!

Rõ ràng, ở nước ta hiện nay, ngay cả trong một bộ phận trí thức, kiến thức lịch sử cũng còn nhiều “lỗ hổng” đáng buồn. Lỗi này, theo tôi, do nội dung, phương pháp dạy và học sử trong nhà trường chúng ta còn nhiều khiếm khuyết, cần sớm có giải pháp khắc phục.

PHAN TRỌNG HIỀN (Bình Thạnh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục