(SGGP).- Chiều 13-8, Bộ Công thương, UBND TPHCM và các bộ ngành chức năng đã có buổi họp bàn xung quanh việc thu phí “tắc nghẽn cảng” của các hãng tàu tại các cảng TPHCM, đang gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu (DN). Theo báo cáo của các ngành chức năng và DN, tuy tình trạng hàng tồn tại các cảng đã cơ bản được giải tỏa từ 15-6, song đến nay các đơn vị quản lý cảng, hãng tàu vẫn duy trì nhiều loại phí và phụ phí.
Trong đó, phí “tắc nghẽn cảng” do các hãng tàu thu với lý do bù đắp chi phí do tắc nghẽn, phải chờ đợi tại cảng với mức 50 USD/cont 20 và 100 USD/cont 40 bắt đầu từ ngày 25-7, số khác áp dụng ngay cho tàu đang trên đường đến Việt Nam. Phụ phí nâng hạ container tại cảng do các cảng thu theo biểu mức lũy tiến, nhưng mức thu cũng không thống nhất.
Đơn cử, Cảng VICT, nếu hàng để tại bãi từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, phụ thu phí 105.000-550.000 đồng; để 8-12 ngày phụ thu phí 126.000-660.000 đồng… Bên cạnh đó còn có phí làm hàng tại cảng (THC-Terminal Handling Charge) do hãng tàu thu, có hãng đã thông báo nâng từ 40 lên 70 USD/cont 20 và từ 90 lên 150 USD/cont 40.
Trước thực tế trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cho rằng, để đảm bảo thống nhất, nhằm giảm khó khăn cho DN, các bộ ngành cần thành lập ngay 1 đoàn khảo sát liên ngành để kiểm tra và thu thập đầy đủ thông tin về việc thu và mức thu các loại phí tại các cảng, hãng tàu. Cùng quan điểm này, Hiệp hội các ngành hàng cũng đề nghị Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét theo hướng loại bỏ chi phí làm hàng (THC), phí “tắc nghẽn cảng” vì một số nước trong khu vực ASEAN với nền kinh tế mạnh hơn nước ta vẫn chưa chấp nhận chi phí này.
Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thị Hồng cho biết, sẽ tiếp tục kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng vấn đề thu phí và “phí tắc nghẽn” ở các cảng do tình hình đang ngày càng trở nên trầm trọng. Bởi thực tế, không riêng các chủ tàu, chủ cảng mà các đại lý giao nhận hàng, một số đơn vị liên quan khác cũng ra thông báo thu phí mới và tăng phí đang thu. Đề nghị cần xác định việc thu và mức thu các loại phí, phụ phí trên có hợp pháp hay không khi thời điểm tắc nghẽn đã được giải quyết từ lâu. Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cũng thống nhất chủ trương này của TPHCM.
L.PHONG
Các tin, bài viết khác
-
Thành lập Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thủ Đức
-
Quảng Ngãi: Trồng hoa tết trong lòng thành phố
-
Ngư dân Hà Tĩnh trúng mẻ cá chim vây vàng khoảng 600 triệu đồng
-
Diện mạo tươi sáng của nền kinh tế sau 35 năm đổi mới
-
Năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18%
-
Năm 2020: Việt Nam xuất siêu gần 20 tỷ USD
-
Đầu tư mạnh vào kinh doanh sáng tạo
-
Nắng lên, nông dân tranh thủ xuống đồng
-
Nhiều kỳ vọng cho ngành thép
-
Bình Dương: Có thêm quỹ hỗ trợ khởi nghiệp 1 triệu USD