Loạn thuốc bổ não mùa thi

Vào thời điểm nước rút của kỳ thi, không chỉ học sinh mà các phụ huynh cũng rối không kém. Nắm bắt tâm lý đó, nhiều trang mạng ra sức quảng cáo các sản phẩm thuốc bổ, thực phẩm chức năng bổ não cho sĩ tử...
Đổ xô tìm thuốc bổ não
“Con bạn học hành căng thẳng để giành một vé vào đại học”, “Trí nhớ là một ưu điểm để trẻ chinh phục tương lại”, “Thuốc bào chế từ thiên nhiên, cung cấp dưỡng chất dành cho não, giúp tăng cường trí nhớ, phù hợp với sĩ tử”… là những lời có cánh mà không chỉ các trang chuyên bán thực phẩm chức năng quảng cáo trên facebook, mà người bán còn gửi quảng cáo vào số điện thoại của nhiều phụ huynh hoặc phát tờ rơi tận các cổng trường cấp 3.
Từ bài học của cậu cháu họ, học giỏi nhưng vẫn rớt đại học vì quá căng thẳng vào những ngày nước rút, năm nay đến lượt con trai thi, ông Trần Văn Phương (ngụ quận 1) đã đặt mua ở nước ngoài 3 loại thuốc bổ não, tăng cường trí nhớ để con uống. Ông Phương chia sẻ: “Phòng còn hơn là chữa, tụi nhỏ học thi căng thẳng lắm chứ không như mình ngày xưa. Ngủ ít, học nhiều rồi tâm trạng luôn lo lắng, không tránh khỏi chứng đau đầu, suy giảm trí nhớ. Tôi nghe bạn bè mách mấy loại thuốc bổ tốt lắm nên đặt mua về cho cháu uống, có uống có hơn, tôi cũng an tâm”. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, mấy năm gần đây, thời điểm tháng 5, 6 hàng năm rộ lên việc phụ huynh đổ xô đi mua thuốc bổ não, tăng cường trí nhớ cho con theo lời quảng cáo trên mạng, với mong muốn giúp con mình có trí nhớ tốt để vượt qua kỳ thi đại học, cao đẳng sắp tới. Chị Trần Thị Lê Anh (ngụ quận 2) cho biết: “Con tôi đang ôn thi vào Đại học Kinh tế, ngoài việc tẩm bổ đồ ăn, thức uống đủ chất cho cháu, tôi vẫn chưa yên tâm, sợ cháu không đủ sức khỏe, căng thẳng đầu óc. Vừa rồi, tôi thấy có người tiếp thị quảng cáo một số loại thuốc bổ giúp tăng cường trí nhớ, giải tỏa căng thẳng nên mua cho cháu uống. Vì là sản phẩm bào chế từ thiên nhiên nên tôi mua 2 loại để cháu sử dụng song song, hy vọng có hiệu quả giúp cháu hoàn thành kỳ thi sắp tới”. Trong khi đó, chị La Bảo Minh (ngụ quận 10) thì than thở: “Nhìn con học ngày học đêm cực khổ, mà dạo này con bé lại hay kêu đau đầu nên tôi xót lắm. Ai mách thuốc gì tốt cho sức khỏe, tốt cho não và giúp cho các cháu học đâu nhớ đấy là tôi mua ngay. Cả đời cháu mới có một lần học thi căng thẳng như vậy thì mình cũng phải quan tâm, đầu tư vì tương lai của cháu”. 
Loạn thuốc bổ não mùa thi ảnh 1 Nhân viên nhà thuốc quảng cáo các loại thuốc bổ bán chạy trong mùa thi
Thuốc vô bổ, không tác dụng
Gọi tới số điện thoại trên trang sức khỏe và làm đẹp - nơi quảng cáo rầm rộ các loại thuốc bổ trên facebook, nhân viên đon đả giới thiệu hàng chục loại thuốc bổ được xách tay từ các nước như Mỹ, Nhật, Đức, Canada… có tác dụng “thần kỳ”, hiệu quả chỉ trong 1 tuần sử dụng, giúp tăng trí nhớ. Các loại thuốc mà trang này giới thiệu là Focus Factor của Mỹ giá 700.000 đồng/hộp; Brain Memory Booster của Mỹ giá 600.000 đồng/hộp; DHA 1.000mg của Nhật giá 800.000 đồng/hộp…
Dịp này, trang web Uranus chuyên quảng cáo các sản phẩm làm đẹp của phụ nữ cũng tận dụng thời cơ để quảng cáo các sản phẩm thuốc bổ, ngoài hàng nội như Hoạt huyết Nhất Nhất, trang này cũng có các sản phẩm thuốc bổ xách tay như Ginkgo Biloba của Mỹ giá 700.000 đồng/hộp; Brain Fuel giá 750.000 đồng/hộp.
Tại các tiệm thuốc tây, chỉ cần hỏi mua thuốc dành giúp bổ não, tăng trí nhớ, nhân viên giới thiệu ngay rất nhiều loại để lựa chọn. Lý Minh Tâm (nhân viên nhà thuốc A.C, quận 2) vừa lấy cho chúng tôi xem 3 loại thuốc Head, Head Sup, Ultra Brain vừa quảng cáo: “Chỉ trong tháng 5, bên em bán được gần 250 lọ thuốc bổ não mỗi loại, toàn phụ huynh tới mua cho con uống để lấy sức luyện thi”. 
Theo bác sĩ Cao Xuân Minh, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ, trong khi đó thuốc tại Việt Nam nói chung và thuốc được rao bán trên các trang mạng nói riêng được quản lý rất lỏng lẻo. Cùng với những lời quảng cáo của các kênh bán thuốc, các phụ huynh tự huyễn hoặc về tác dụng của nó chứ thực sự tác dụng của thuốc không quá nổi trội như thế.
Khi tìm hiểu, chúng tôi được các bác sĩ cho biết Ginkgo Biloba, Brain Fuel chuyên dành điều trị chứng rối loạn tiền đình. DHA 1.000mg dùng để phát triển não bộ ở trẻ, còn đối với người trưởng thành thì hầu như không có tác dụng. Head Sup là thực phẩm chức năng có tác dụng điều trị chứng suy nhược thần kinh, nhưng được các nhà thuốc quảng cáo là tăng cường trí nhớ…
Thường các loại thuốc bổ đều ít nhiều có thành phần chất kích thích, nếu lạm dụng sẽ dẫn đến cơ thể có những phản ứng ngược. Làm việc, học tập nên theo tình trạng sức khỏe của mình, không nên bắt cơ thể phải làm việc quá sức rồi dùng loại thuốc bổ nào đó để bù đắp phần quá sức đó là điều hoàn toàn không nên. Bác sĩ Cao Xuân Minh, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh (TPHCM), khuyên: “Để thi cử đạt kết quả cao là một quá trình học tập, trau dồi lâu dài, nắm vững kiến thức từ trước đó. Vì vậy, khi dồn sức để chạy đua trong một thời gian ngắn thì hiệu quả không có mà rất áp lực. Thời gian trước khi thi, các cháu chỉ nên ôn tập lại, dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, tinh thần thoải mái thì đầu óc mới minh mẫn. Các phụ huynh nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, thời gian ngủ, nghỉ và luôn tạo không gian vui vẻ cho các cháu, như vậy sẽ tốt hơn là sử dụng những viên thuốc bổ mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ”.

Tin cùng chuyên mục