Lợi cả đôi đường

SGGP
Những ngày này, khi lưu thông qua các con hẻm trên đường Lý Chính Thắng, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TPHCM), mọi người đều cảm thấy phấn khởi khi các con hẻm đã sạch đẹp, giao thông thông thoáng hơn, an ninh trật tự hơn… 

Đây là những kết quả tích cực đạt được khi người dân tham gia hưởng ứng “Ngày hội nhân dân hiến đất mở rộng hẻm”. Lợi ích trước mắt và dễ thấy nhất của việc đường thông, hẻm thoáng chính là giao thông được thông thoáng, mọi người đi lại thuận tiện và được an toàn hơn. 

Nhiều người dân tình nguyện hiến đất mở rộng hẻm cho biết, các con hẻm trước đây vốn rất chật chội, xe hơi và các loại xe 3 bánh không thể vào được. Có khi chỉ 2 xe máy cũng đụng nhau. Người dân tham gia ngày hội hiến đất mở hẻm đều đồng lòng, vui vẻ và chia sẻ rằng, những con hẻm lâu nay chật chội, nhếch nhác, sau khi mở rộng đã khang trang, đẹp đẽ hơn. Đời sống người dân trong hẻm cũng cũng được cải thiện nên các hộ dân đều phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng.

Sau khi các tuyến hẻm được mở rộng, diện mạo các khu phố đã thực sự được thay đổi theo chiều hướng tích cực. Từ những con hẻm nhỏ 1-3m chật chội trước đây nay được mở rộng thành 4m, thậm chí là 6m. Hệ thống điện, thoát nước, cáp viễn thông được ngầm hóa. Khi hẻm thông, đường thoáng cũng đồng nghĩa với việc giảm được tình trạng kẹt xe, an toàn giao thông được đảm bảo hơn. Không chỉ giải quyết vấn đề giao thông, việc mở rộng hẻm còn giải quyết được nhiều chuyện khác nữa, như an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, chống ngập, tình nghĩa xóm giềng thắt chặt hơn.

Trong những năm qua, công tác chỉnh trang và phát triển đô thị đã được TPHCM thường xuyên quan tâm và tập trung đẩy mạnh thực hiện. Vai trò của hệ thống chính trị quận huyện đã được phát huy tốt trong công tác vận động, tạo sự đồng thuận, đồng lòng của người dân cùng chung tay tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố, trong đó có công tác mở rộng hẻm. Trong xu hướng hiện nay, một đô thị hiện đại không thể tồn tại mãi những con hẻm nhỏ hẹp, bừa bộn mà khi nghĩ về nó người ta chỉ thường liên tưởng đến những khu ổ chuột ở đô thị. 

Trên địa bàn TPHCM, nhất là ở khu vực trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5, nhiều con hẻm không chỉ nhỏ mà còn rất quanh co; một bộ phận người dân cơi nới mái hiên, vỉa hè bày biện vật dụng gây cản trở giao thông. Khi có những sự cố như người nhà đau ốm, cấp cứu hay trường hợp chập điện cháy nổ xảy ra, vì đường chật, hẻm nhỏ, ách tắc xe cộ nhiều khi các phương tiện không thể đến gần và rồi sẽ gây ra những sự việc đáng tiếc. Câu chuyện người dân ở quận 3 hiến đất mở rộng hẻm thực sự là một điểm sáng, một thành quả thực sự của công tác dân vận. Trong bối cảnh đất quý hơn vàng mà người dân chịu cắt hàng trăm mét vuông cho cộng đồng sử dụng chung thì rõ ràng là một câu chuyện trọn vẹn nghĩa tình, lợi cả đôi đường.

HÀ VĂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đầu tư, nâng cấp nút giao thông Mỹ Thủy giúp giao thông khu vực cảng Cát Lái, quận 2, tốt hơn. Ảnh: CAO THĂNG

Đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật cho người tham gia giao thông là giải pháp trọng tâm, căn cơ, được TPHCM tập trung triển khai để kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm. Thông tin trên được ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Báo SGGP. 

Phòng cháy chữa cháy

Hơn 2.350 người diễn tập chữa cháy tại tòa nhà cao tầng

9 giờ 30 phút sáng 28-10, tại tòa nhà Vietcombank Tower (quận 1, TPHCM) xảy ra sự cố cháy do giông sét đánh trúng hệ thống tiếp địa chống sét của tòa nhà gây nổ và cháy hệ thống điện tại tầng 7, rồi lan sang các vật dễ cháy khác gây nên đám cháy lớn. Đây là tình huống giả định với sự tham gia của hơn 2.350 người cùng 46 xe chữa cháy.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Xanh hóa ngành dệt may

Ngày 27-10, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM phối hợp Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tổ chức hội thảo “Làm thế nào để doanh nghiệp dệt may phát triển bền vững”.