Gắn điện kế điện tử

Lợi cho ai?

Lợi cho ai?

Nhiều hộ gia đình cho biết, điện kế cơ của gia đình đang “chạy ngon lành” thì ngành điện đề nghị thay bằng điện kế điện tử (ĐKĐT). Từ khi thay, ĐKĐT chạy với tốc độ “phi mã” và kết quả là tiền điện tiêu thụ mỗi tháng của gia đình tăng vọt một cách khó hiểu!

Chủ nhà số 226/28 Lê Văn Sỹ (phường 1 quận Tân Bình) phản ánh, đầu tháng 4, gia đình được yêu cầu thay ĐKĐT, “khi chủ nhà đi vắng nhân viên điện lực vẫn ghi được điện”. Cùng lúc, nhiều gia đình ở phường 2 và 3 cũng được gắn loại điện kế này. Điều bất ngờ khi thay, bà con không chú ý mấy về số điện năng tiêu thụ, chỉ đến khi phát hành giấy báo tiền điện thì mọi người mới tá hỏa vì tiền điện nhà nào cũng tăng so với khi còn dùng điện kế cơ, có nhà tăng gấp rưỡi, có nhà tăng gấp đôi.

Lợi cho ai? ảnh 1

Nhiều hộ ở chung cư 128 An Dương Vương (P9 Q5) bị cháy ĐKĐT, gây hư hỏng nhiều vật dụng gia đình nhưng 5 tháng qua ngành điện vẫn chưa giải quyết bồi thường cho người dân.

Khu nhà 49/1 đường Hồ Biểu Chánh (phường 12 quận Phú Nhuận) có 20 căn, mới đây một số hộ được gắn ĐKĐT. Một chủ hộ cho biết điện kế chạy “ phi mã”, chưa biết phải làm sao.

Theo ông, điện kế mới có ưu điểm là nhân viên chỉ cần đứng ngoài bấm là chỉ số điện từ ĐKĐT hiện lên rồi ghi, khó xảy ra nhầm lẫn chỉ số… nhưng cái lợi này chỉ ngành điện được hưởng còn cái mà bà con phải chịu là ĐKĐT chạy nhanh hơn điện kế cơ, khách hàng dù tiết kiệm điện nhưng vẫn phải trả tiền nhiều hơn trước.

Ở quận Bình Thạnh, khi thay mới nhiều điện kế cơ bằng ĐKĐT, nhiều hộ cứ lo nơm nớp. Chủ hộ số D1 đường D1 (phường 25 quận Bình Thạnh) cho biết, “mùa mưa gia đình bớt dùng quạt máy, không ủi quần áo lai rai, sợ tốn điện” vậy mà từ tháng 4 đến nay, chỉ số điện tiêu thụ tăng hơn điện kế cơ từ 50-60 Kwh , vì thế tiền điện cũng… tăng theo.

Bà Huỳnh Thị Liên, chủ nhà số 985/50 Lạc Long Quân (phường 11 quận Tân Bình) cho biết, nhà bà chỉ có 2 ti vi mở không thường xuyên, 1 tủ lạnh, 2 quạt máy và mấy ngọn đèn. Hồi tháng 3-2005, nhà bà được gắn ĐKĐT nhưng điện kế mới chạy với tốc độ chóng mặt : tháng 4 bà phải trả tiền điện 600.000 đồng trong khi tháng 3 còn dùng điện kế cơ bà chỉ trả trên 200.000 đồng. Đang lo chưa biết kêu ai thì mới đây bà phát hiện ĐKĐT đã ngưng chạy từ lúc nào!…

Sau khi phản ánh tình hình ĐKĐT chạy quá nhanh, ông T.Q.L nhà ở đường Lê Văn Sỹ (phường 1 quận Tân Bình) đã đề nghị ngành điện không thể “vừa gắn điện kế vừa kiểm tra chất lượng điện kế mà phải có một cơ quan độc lập làm việc này”. Ông thắc mắc: xuất phát từ đâu mà ngành điện nhập đại trà ĐKĐT mà nhân viên điện lực cho biết là của Singapore để rồi thay tràn lan cho khách hàng trong khi điện kế cơ vẫn còn xài tốt? 

CẨM- CHƯƠNG

 

Tin cùng chuyên mục