Ngành công nghiệp ô tô TPHCM

Lời hẹn từ doanh nghiệp trong nước

Qua nhiều năm hoạt động, đến nay, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế tạo, lắp ráp ô tô các loại tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước khẳng định mình. Với nhu cầu thị trường ngày một đa dạng, nhiều dự án cụm công nghiệp đã và đang khởi động, tương lai phát triển ngành công nghiệp ô tô thành phố đang mở ra...

  • Năng lực thật

Một góc nhà máy sản xuất ô tô của Samco ở Củ Chi.

Trên địa bàn TPHCM hiện nay, cùng với sự đóng góp của các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô như Isuzu, Mekong Auto, Vina Star Motors…, các công ty trong nước đã đóng vai trò rất lớn trong việc góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô thành phố phát triển.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, các đơn vị nói trên cùng với Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) là những đơn vị chủ lực có công nghệ hiện đại, lắp ráp và sản xuất ô tô các loại với khả năng 300.000 xe/năm.

Những năm qua, các doanh nghiệp này đã cung ứng cho thị trường một lượng lớn ô tô đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng, vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch.Trong những đơn vị trên, có thể nói Samco là một doanh nghiệp đầu tư có chiều sâu, có định hướng phát triển đồng thời đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng để phát triển lâu dài cho ngành cơ khí, chế tạo và lắp ráp ô tô trong nước.

Chỉ tính riêng trong năm 2005, Samco đã lắp ráp, sản xuất và cung cấp cho thị trường trên 2.000 ô tô các loại. Các dòng xe của công ty có mẫu mã đẹp, chất lượng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật VN, giá cả phù hợp với người tiêu dùng và thị trường trong nước. Bên cạnh đó, những đơn vị thành viên của Samco như Công ty Ô tô Sài Gòn (Saraco), Công ty Xe khách Sài Gòn và Công ty cổ phần Dịch vụ miền Tây cũng chứng tỏ được năng của mình, đã lắp ráp và tiêu thụ trên 500 ô tô các loại ở khu vực thành phố và các tỉnh.

  • Bước đầu tư quy mô

Cũng theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, để ngành công nghiệp ô tô khu vực TP Hồ Chí Minh đi lên trong thời gian tới, Samco là doanh nghiệp trong nước đóng vai trò hết sức quan trọng. Hiện nay, bên cạnh những kết quả đạt được, Samco còn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe buýt trên diện tích rộng 5 héc-ta tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi với công suất 4.000 xe/năm.

Nhà máy hiện đã xây dựng xong, dự kiến trong tháng 1-2006 sẽ đi vào hoạt động. Đây là nhà máy có công nghệ hiện đại, dự kiến sẽ cho ra lò sản phẩm đầu tiên trước Tết Nguyên đán 2006 với tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm đạt 43%, động cơ của loại xe khách sẽ sử dụng của các hãng Isuzu, Mercesdes-Benz và Daewoo VN.

Được biết, thành phố cũng đã giao cho công ty làm chủ đầu tư xây dựng cụm công nghiệp ô tô ở Củ Chi. Theo ông Nguyễn Tiến Dũng- Tổng Giám đốc Samco: “Đây là dự án lớn của thành phố và là dự án thứ hai của Samco. Chúng tôi cố gắng thực hiện tốt các dự án này để góp phần hình thành và phát triển một ngành công nghiệp ô tô thật sự ở thành phố trong nay mai…”. Được biết, dự án trên được xây dựng với quy mô 112,9 ha tại xã Hòa Phú và xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi.

Trong dự án này Samco sẽ xây dựng một nhà máy rộng 15 ha sản xuất xe tải, xe chuyên dùng; Công ty xe khách Sài Gòn, Saraco, Công ty Cơ khí điện Lữ Gia… sẽ xây dựng các nhà máy vệ tinh, trước mắt đáp ứng yêu cầu thực hiện các dự án về xe buýt ở thành phố, sau đó kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp này hình thành các nhà máy khép kín dây chuyền công nghệ sản xuất để phục vụ cho ngành công nghiệp phụ trợ và chế tạo ô tô phục vụ trong nước và xuất khẩu.

Có thể nói các yếu tố cơ bản để hình thành một ngành công nghiệp ô tô ở thành phố đã có. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã đủ tiềm lực sản xuất và cung cấp các loại phụ tùng, linh kiện cho thị trường. Cụm công nghiệp ô tô ở Củ Chi đang hình thành tạo điều kiện cho ngành công nghiệp phụ trợ ra đời và phát triển.

Được thành phố quan tâm đầu tư dưới nhiều hình thức, năng lực của Samco cũng đã có cộng thêm sự “góp sức” của các liên doanh, chúng ta có thể tin tưởng không lâu nữa TPHCM sẽ có một ngành công nghiệp ô tô đúng theo định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố và chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010.

NGỌC XUÂN

 

Các tin, bài viết khác