Lợi thế giữa nhiệm kỳ

Tổng thống Mỹ Joe Biden thời gian gần đây đã có nhiều chuyến thăm tới một loạt quận và bang tại Mỹ nhằm khẳng định quyết tâm giúp đảng Dân chủ trong cuộc đua giữa nhiệm kỳ vào năm tới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Hồi tháng 4, ông Joe Biden đã tới TP Crystal Lake, bang Illinois, để thúc đẩy các kế hoạch đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở. Đây là nơi từng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2020 và hiện do Nghị sĩ Dân chủ Lauren Underwood (vốn là trung tâm chỉ trích của Ủy ban Quốc hội đảng Cộng hòa quốc gia) đại diện. Tiếp đó, cuối tháng 6, Tổng thống Joe Biden cũng đã có chuyến thăm tới La Crosse, bang Wisconsin - nơi nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Kind (cũng là mục tiêu công kích lâu nay của đảng Cộng hòa) đại diện.

Tổng thống Joe Biden cũng có nhiều chuyến đi đến các bang dao động như Michigan và Georgia, một bang mà ông giành lại được sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa vào năm ngoái. Tuần tới, điểm đến sẽ là bang Pennsylvania... Trên tờ The Hill, chiến lược gia Joel Payne của đảng Dân chủ nhận định: “Không có nơi nào ở Mỹ mà ông ấy không mang lại hình ảnh tích cực cho đảng Dân chủ”. Theo ông Payne, “thương hiệu” của ông Joe Biden lúc này là cầu nối cho những đảng viên Cộng hòa bất mãn và những nhà chính trị độc lập. Một nguồn tin thân cận với ông Joe Biden khẳng định, chắc chắn Tổng thống sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo đảng Dân chủ đứng đầu trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Ngoài ra, theo các nhà phân tích, lịch trình vận động của ông Joe Biden có vẻ như đã được vạch ra với khả năng giúp ông có thể tái ứng cử vào năm 2024.

Theo nhiều đánh giá, Tổng thống Joe Biden có thể giúp tăng khả năng cạnh tranh của các ứng cử viên đảng Dân chủ khi ông nhận được tỷ lệ tán thành của người dân ở mức ổn định trên 50%. Điểm trung bình của các cuộc thăm dò ý kiến của RealClearPolitics cho thấy, tỷ lệ tán thành đối với ông Biden hiện ở mức 52,6%, cao hơn so với tỷ lệ mà cựu Tổng thống Donald Trump có được cùng thời điểm trong nhiệm kỳ của mình. Bên cạnh đó, những người thân cận của ông Joe Biden cho rằng, ông đã rút ra bài học từ cách cựu Tổng thống Barack Obama xử lý cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2010, khi đảng Cộng hòa giành lại đa số ghế tại Hạ viện. Hơn nữa, ông Joe Biden có vị thế tốt hơn ông Obama khi nền kinh tế Mỹ hiện khả quan hơn so với 2 năm đầu cầm quyền của ông Obama. Theo nhà chính trị kỳ cựu Mỹ Doug Heye, ngay cả những người không bỏ phiếu cho ông Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 cũng không có thái độ căm ghét ông như từng xảy ra đối với những người tiền nhiệm.

Tin cùng chuyên mục