Lớn cũng như không

- Một hãng bay chiếm thị phần bự ở thị trường hàng không trong nước mới đây lại “làm nóng” vụ mua thêm tàu bay đã công bố trước đó. Đội bay mở rộng thêm 200 chiếc, vậy có coi là tăng trưởng mạnh hay không?

- Chỉ doanh nghiệp mới rành về lộ trình phát triển của họ. Còn về thị trường, việc công bố tin tốt sẽ ảnh hưởng liền đến thị giá cổ phiếu niêm yết. Tăng quy mô doanh nghiệp sẽ tạo ra lợi thế dây chuyền về thương hiệu, uy tín vay vốn, hợp tác đầu tư, tuyển dụng… Chưa chắc con số công bố sẽ hoàn toàn khớp trên thực tế dài hạn.

- Trong cùng giai đoạn, có hãng bay đang tính chuyện phải bán bớt tàu bay để giảm lỗ. Cùng khai thác một thị trường, bên mua thêm tài sản sẽ có lợi thế cạnh tranh so với bên bán bớt chớ?

- Kinh doanh có những chiêu thức mà đầu phải có nhiều sạn mới thấu! Với người tiêu dùng thông thường, cái lợi khi cạnh tranh sòng phẳng là giá cả sẽ rẻ đi, và được thụ hưởng dịch vụ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu hãng bay cố ý đặt cái cân ở cửa lên máy bay, rồi tính số cân dư theo từng gram để bắt chẹt khách hàng, liệu đó có coi là dịch vụ tốt? Tăng trưởng kiểu gì không biết, một khi khách hàng thất vọng thì họ sẽ... né xa.

- Dòm doanh nghiệp nở nồi tất nhiên là rất vui. Nhưng ở khía cạnh chất lượng, nếu dịch vụ không cải thiện mà còn đi lùi thì... cũng như không, lớn mà không lớn!

Tin cùng chuyên mục