Long An hướng đến nền hành chính công hiện đại

Năm 2017, Long An đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó chú trọng đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đã đạt được nhiều kết quả khả quan. để thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách TTHC, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh đã đưa ra hàng loạt giải pháp.
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Long An
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Long An
Tiện lợi, nhanh chóng

Ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Long An, cho biết: Sau hơn một năm đi vào hoạt động (từ ngày 17-10-2016), Trung tâm PVHCC cơ bản đạt được mục tiêu, yêu cầu theo đề án và mong muốn của tỉnh khi thành lập trung tâm này. Theo đó đã tạo được một bước đột phá mới trong cải cách TTHC, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông, góp phần cải thiện môi trường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là tạo được sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp. Cũng theo ông Thành, tính đến cuối năm 2017, trung tâm đã tiếp nhận hơn 31.000 hồ sơ, đã giải quyết và trả kết quả trên 30.000 hồ sơ (trong này, có hơn 22.000 hồ sơ trả trước hạn, gần 9.000 hồ sơ trả đúng hạn). Trung tâm cũng nhận được 8.195 lượt đánh giá của người dân và doanh nghiệp về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức của trung tâm. Trong đó, hài lòng là 8.078; bình thường là 77; không hài lòng là 40. Qua quá trình hoạt động, trung tâm thể hiện được vai trò là đầu mối tập trung trong giải quyết TTHC; giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí, đi lại trong việc tìm hiểu và thực hiện TTHC, cùng lúc có thể thực hiện được nhiều TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan nhà nước khác nhau.

Ông Phan Thanh Phong, Phó Tổng Giám đốc Khu Công nghiệp Hải Sơn, người thường xuyên giao dịch tại Trung tâm PVHCC của Long An, cho biết: “Từ khi thành lập trung tâm, việc thực hiện các TTHC đã giảm được thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, người dân và doanh nghiệp cũng biết được tình trạng giải quyết hồ sơ của các cơ quan nhà nước thông qua tin nhắn SMS. Từ đó, có thể giám sát được quá trình giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước. Song song đó, trung tâm cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được lựa chọn hình thức thanh toán phí, lệ phí TTHC bằng tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ATM hoặc internet banking. Từng bước tiến tới việc hạn chế sử dụng tiền mặt trong giao dịch, điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ. Có thể nói, bức tranh “hành chính một cửa” của tỉnh ngày càng rõ nét”.
Long An hướng đến nền hành chính công hiện đại ảnh 1 Nhân viên Trung tâm PVHCC tích cực, tận tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp làm các thủ tục hành chính
Thân thiện và hiệu quả Long An chọn cải cách TTHC là khâu đột phá trong công cuộc CCHC, nên năm 2017 đã tạo được thành công; hình thành Trung tâm PVHCC của tỉnh và tại 3/15 huyện, thị xã, thành phố. Nỗ lực này đã được người dân và tổ chức đánh giá cao. Tuy nhiên, đó chỉ mới là bước đầu. Theo ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, năm 2018, tỉnh sẽ tập trung vào 3 khâu trọng tâm là sắp xếp, tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức, bộ máy quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử và kiểm soát TTHC; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đạo đức, văn hóa và tính chuyên nghiệp gắn với thực hiện tinh giản biên chế. Kết quả của 3 nhiệm vụ trọng tâm này không chỉ tác động nâng cao chỉ số CCHC (PARINDEX), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) mà cao hơn và quan trọng hơn là phục vụ tốt hơn cho nhân dân và doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0. Ông Trần Văn Cần cho biết: Nhiệm vụ chính của cải cải cách TTHC năm 2018 là rà soát cắt giảm TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC và hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông, nâng dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4, hướng đến xây dựng một cửa điện tử của tỉnh. Để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, tỉnh sẽ mở rộng Trung tâm PVHCC tỉnh đáp ứng đủ điều kiện đưa TTHC của tất cả các sở, ngành và một số cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh vào tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm. Đồng thời, thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công ở 8 địa phương trong tỉnh, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế liên thông giải quyết TTHC. Lãnh đạo tỉnh Long An sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý về những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC trên địa bàn tỉnh để kịp thời chỉ đạo giải quyết. Ngoài việc tiếp nhận phản ánh qua hệ thống 4 cấp tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Long An có địa chỉ email tiếp nhận thông tin: chutichubndlongan@gmail.com. “Nỗ lực của tỉnh là nhằm xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, an toàn và hiệu quả, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư để phát triển nhanh và bền vững”, ông Trần Văn Cần nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục