Long An: Xin chỉ định thầu để mua một số thuốc cấp bách

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản kiến nghị Bộ Y tế, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn pháp lý để ngành y tế có đủ điều kiện tổ chức mua sắm đúng quy định pháp luật và nhất là có đủ nguồn thuốc để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân trong tình hình hiện nay.

Theo ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, hiện nay các hướng dẫn pháp lý đang có sự chồng chéo, hết hiệu lực nên gây khó khăn trong việc đấu thầu thuốc, mua sắm vật tư y tế, sinh phẩm.

Ngoài ra, do tác động của dịch Covid-19 và yếu tố khác khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, giá cả vật tư, nguyên liệu đầu vào gia tăng dẫn đến giá mặt hàng vật tư y tế, sinh phẩm, thuốc tăng cao. Bên cạnh đó, đến ngày 19-4, Bộ Y tế mới gia hạn cấp phép lưu hành 6.251 mặt hàng thuốc. Khi Long An tổ chức phê duyệt và đấu thầu không có các đơn vị tham gia do yêu cầu về giá và các quy định theo Thông tư 15 của Bộ Y tế không bảo đảm.

Hiện các gói thầu mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế đã được UBND tỉnh Long An phê duyệt. Tuy nhiên, từ phê duyệt kế hoạch đấu thầu đến có kết quả trúng thầu và cung cấp phải mất 2-3 tháng. Vì vậy, UBND tỉnh xin chủ trương cho phép các nơi đang thiếu thuốc đặc trị, cấp bách thực hiện chỉ định thầu mua một số loại thuốc lưu hành trên thị trường theo quy định của Bộ Y tế để phục vụ tốt nhất việc khám, điều trị cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục