Lớp học Fresh Air

Được học tập trên bãi biển không còn là giấc mơ mà đã trở thành hiện thực với nhiều học sinh tại vùng Murcia ở Tây Ban Nha. 

Sau một năm phải học từ xa và giãn cách xã hội để tránh dịch Covid-19, Trường Felix Rodriguez de la Fuente tại Murcia đã tổ chức các lớp học trên bãi biển (ảnh) để tận dụng không gian ngoài trời thoáng đãng được cho là ít có nguy cơ lây nhiễm hơn. Các em học sinh khi đến lớp học trên bãi biển Playa de los Nietos vẫn phải đeo khẩu trang và ngồi trên những hàng ghế được sắp xếp theo khoảng cách quy định.

Lớp học Fresh Air ảnh 1

Các lớp học này là một phần của dự án mang tên Fresh Air nhằm mang lại chất lượng không khí tốt hơn cho trẻ em trong thời gian đại dịch Covid-19, trong đó có hình thức học tập ngoài trời. Các giáo viên bắt đầu các lớp học trên bãi biển từ 8 giờ sáng hàng ngày. 8 lớp tham gia những tiết học kéo dài khoảng 20 phút và các nhóm được luân phiên học tại những khu vực khác nhau. Trẻ tham gia các lớp học có độ tuổi từ 3-12, vẫn được chia nhóm theo đúng lớp của mình.

Tới nay, không có ca bệnh nào được ghi nhận trong nhóm những em tham gia các lớp học này. Hầu hết học sinh đều rất thích hình thức học tập mới, vì các em được ra ngoài, được gặp gỡ bạn bè, cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn việc học trên máy tính tại nhà. Người ta dễ bắt gặp hình ảnh các em ngọ nguậy ngón chân trần trên cát khi chúng chơi đàn phím gỗ, trong khi những em khác cúi mình, đè tay lên sách vở để ngăn gió thổi chúng ra biển…

Để góp phần giúp các hoạt động học tập trở nên sinh động và thú vị hơn, một nhóm cư dân địa phương còn hóa trang như những chiến binh hoặc ngư dân để giới thiệu cho các em về lịch sử, về nghề đánh bắt cá và phương tiện sinh nhai của người bản địa. Hiệu trưởng Alfonso Vera cho biết, ngư dân địa phương dạy cho trẻ biết cách câu cá và chia sẻ về cách mà họ kiếm thức ăn trong những thời kỳ khó khăn khi đại dịch xảy ra. Đây sẽ là những kỷ niệm khó quên đối với trẻ.

Trường Felix Rodriguez de la Fuente của Tây Ban Nha có thể là trường tổ chức lớp học đầu tiên trên bãi biển. Mô hình lớp học ngoài trời tương tự theo kiểu của Fresh Air đã và đang được triển khai tại nhiều nước trên thế giới trong năm học 2020-2021. Ý tưởng lớp học ngoài trời, gần nhất là trong khuôn viên trường, hiện cũng đang được thử nghiệm ở nhiều quốc gia như Mỹ, Italy, Ấn Độ, Bosnia.

Trong thời đại dịch Covid-19, bên cạnh rạp chiếu phim ngoài trời lên ngôi, thì lớp học ngoài trời cũng được giới chuyên gia về giáo dục đánh giá cao và khuyến khích giảng dạy càng nhiều càng tốt. Thay đổi phương pháp dạy và học này không chỉ hạn chế được sự lây lan dịch bệnh, mà còn giúp các em trở nên năng động hơn.

Việc học sinh được gần gũi, tiếp xúc thường xuyên với thiên nhiên được giới y học khẳng định có thể giúp giảm các triệu chứng rối loạn, thiếu tập trung và tăng cường trí nhớ, đồng thời cũng góp phần làm giảm tỷ lệ trầm cảm ở học sinh đang trở nên phổ biến trong thời đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục